9X Sài Thành chia sẻ chuyện mẹ quyết tự tử cho đến khi chấp nhận con là gay

Trước khi nhận được “cái gật đầu”, Lương Hoàng Phúc từng đối mặt với ý định tự tử của mẹ khi biết mình là gay.
 
9x sai thanh chia se chuyen me quyet tu tu cho den khi chap nhan con la gay 9X đồng tính nữ kể lại hành trình thoát khỏi định kiến 'bị bỏ bùa' của gia đình

Từ gánh nặng kinh tế đến áp lực con trưởng

Không giống những đứa trẻ khác, Lương Hoàng Phúc (sinh năm 1998, TP HCM) lớn lên trong tình yêu thương của mẹ và vắng hình dáng của cha. Thậm chí, Phúc không tưởng tượng được khi gọi cha cảm xúc sẽ như thế nào. Nỗi đau dường như chỉ dừng lại ở đó cho đến khi Hoàng Phúc nhận ra mình là người đồng tính.

“Khi mình được 7 tháng tuổi, bố đã bỏ đi, cuộc sống sau này chỉ có 2 mẹ con gồng gánh. Từ nhỏ, mẹ đã là niềm tự hào của mình và không ai có thể thay thế. Cuộc sống mưu sinh của hai mẹ con rất khó khăn, đến nỗi cơm không có ăn, tiền không đủ mua 1 gói mì. Tuổi thơ ngoài hình ảnh của mẹ chỉ còn khung cảnh nghèo túng.

Phúc đã nghĩ mọi khó khăn mình đều đã trải qua, nhưng Phúc đã lầm. Năm cấp 2, mình nhận ra bản thân khác các bạn nam cùng lớp. Mình là người đồng tính. Khi ấy, mình phủ nhận tất cả, không dám đối diện với bản thân chứ đừng nói người khác. Phúc sợ bắt gặp ánh mắt kỳ thị, chỉ trích của mọi người nên tránh tiếp xúc với họ”.

9x sai thanh chia se chuyen me quyet tu tu cho den khi chap nhan con la gay
Lương Hoàng Phúc. (Ảnh: NVCC)

Những lỗi lo, hoang mang ập đến khiến Hoàng Phúc cảm thấy bất lực. Quãng thời gian đó, 9X sống trong lo lắng, sợ hãi bởi Phúc nghĩ nếu mẹ biết sự thật chuyện gì sẽ xảy ra.

“Nghĩ thông suốt, Phúc bắt đầu sợ mẹ biết. Phúc giấu tất cả mọi người, không dám tiết lộ với ai. Thời điểm đó, LGBT là điều gì quá xa lạ nên mình rất buồn mà mẹ đang đối mặt với gánh nặng mưu sinh. Qua tìm hiểu, Phúc biết mình là gay. Hàng đêm, mình nhìn mẹ ngủ và tưởng tượng hình ảnh suy sụp khi mẹ biết chuyện và thầm nói: “Con xin lỗi”. Phúc giấu tất cả mọi người cho đến khi hoàn thành hết cấp 2, mình buộc phải thôi học vì vấn đề học phí.

Mình lại nghĩ về việc bản thân là người đồng tính. Hai mẹ con nương tựa vào nhau mà sống qua ngày nên mình biết mẹ kỳ vọng vào con trai rất nhiều. Trong khi, gia đình nhà người ta có 2, 3 người con còn chưa chắc đã chấp nhận được nữa là mẹ chỉ có mình Phúc. Cảm xúc dồn nén, Phúc buồn, thất vọng nhưng không có cách nào mở miệng. Đến một ngày, Phúc lấy hết can đảm chia sẻ cho chị họ, cuộc trò chuyện đẫm nước mắt. Nhưng từ ngày hôm đó, Phúc đã có một người hiểu và không trách mình, nỗi đau chôn giấu vơi đi rất nhiều nhờ lời an ủi, động viên của chị.

Và ngày mẹ biết chuyện đã đến. Chính những ngày đầu tiên Phúc sử dụng facebook, mẹ biết mình đồng tính. Bởi trên trang cá nhân, mình đăng tải những dòng trạng thái về việc bản thân là gay và có người đã đưa cho mẹ xem. Mình nhớ khi ấy chỉ có nước mắt và giọng nói đã khàn đi của mẹ. Thậm chí, mẹ còn tuyên bố: “Nếu con bê đê, mẹ sẽ tự tử trước mặt con”, nghe xong như trời giáng bên tai, mình cũng khóc”.

9x sai thanh chia se chuyen me quyet tu tu cho den khi chap nhan con la gay
Lương Hoàng Phúc và mẹ. (Ảnh: NVCC)

Trước đó, Hoàng Phúc đã nhiều lần tưởng tượng ra hình ảnh mẹ sốc khi biết chuyện để chuẩn bị tâm lý. Bởi chuyện come out chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Nhưng mọi chuyện đã đi ra ngoài những suy tính đó, Phúc buộc phải nhờ đến sự giúp đỡ của họ hàng.

“Mẹ nói sẽ chuyển mình lên vùng núi Buôn Ma Thuật để cách ly với thế giới này. Mình đã sốc, mọi thứ mình chuẩn bị điều không còn ý nghĩa. Khoảng thời gian đó, mình không dám chạm mặt mẹ mà chỉ biết trốn trong phòng và nhờ họ hàng an ủi, động viên mẹ. Phúc rất sợ mẹ thấy mình sẽ khóc. Thời gian trôi đi, mẹ dần chấp nhận. Mẹ đã hy sinh cho mình rất nhiều nên mình đang cố gắng không làm mẹ buồn”.

9x sai thanh chia se chuyen me quyet tu tu cho den khi chap nhan con la gay
9X từng phủ định bản thân là người đồng tính. (Ảnh: NVCC)

Mẹ cũng “come out”

Thành viên trong cộng đồng LGBT và người thân của họ đều đối mặt với khoảng thời gian come out. Tuy là con trai trưởng trong gia đình nhưng mẹ Phúc đã chấp nhận và sẵn sàng cùng 9X đối mặt với những thử thách sắp tới.

“Đối diện với những lời chỉ trích mẹ nói mình là đứa con ngoan, lễ phép và được nhiều người yêu quý. Bên cạnh đó, mẹ tuyên bố rằng: “Dù con như thế nào cũng vẫn là con của mẹ, đồng tính nhưng không phạm pháp, hại ai là được”. Nhiều lúc có người trêu mẹ đổi con, mẹ đều khẳng định: “Con tôi là con một, là gay nhưng nếu có cơ hội đổi 3 người con gái thì tôi cũng không bao giờ đổi”. Có thể nói, niềm vui khi ấy của mình còn hơn cả trúng số giải đặc biệt”.

Mẹ Hoàng Phúc cũng come out với mọi người bởi trên đời không có gì đẹp và thiêng liêng hơn tình mẫu tử.

“Được mẹ chấp nhận đã vui rồi nhưng mẹ Phúc còn khoe với mọi người xung quanh về Phúc và bạn bè. Mẹ mạnh dạn đối diện với tất cả lời khen, chê và nói với họ mình là gay mà không ngần ngại. Tuy nhiên, đôi lúc mình cũng buồn bởi bản thân không thể làm tròn trách nhiệm của một người con trai. Mẹ sẽ không bao giờ được làm bà nội như bao người phụ nữ khác. Dù thế nào, mình cũng phải cố gắng hết sức để bù đắp cho mẹ”.

9x sai thanh chia se chuyen me quyet tu tu cho den khi chap nhan con la gay
Mẹ Phúc hiện đã dám thẳng thắn đối diện khi nhắc tới việc con là gay. (Ảnh: NVCC)

Bằng tất cả tình yêu thương, người mẹ luôn cố gắng tình hiểu cuộc sống của con bởi dù lớn như thế nào trong mắt họ con cái vẫn là một đứa trẻ.

“Mẹ đã cùng mình vượt qua mọi rào cản. Khi biết mình là gay, mẹ yêu thương, chăm sóc nhiều hơn. Thậm chí, khi mình đi quay phim, mẹ cũng gọi dặn ăn uống đầy đủ và nghỉ ngơi. Mẹ chủ động hòa nhập vào cuộc sống và các mối quan hệ của mình. Người yêu của mình đến nhà chơi cũng được mẹ quan tâm như con cái. Thậm chí, lâu lâu không tới cũng bảo mình rủ qua nhà ăn cơm. Gần đây nhất, vào dịp sinh nhật của mình, mẹ cũng góp mặt cùng với những người bạn đồng giới. Mẹ còn nói với người bạn thân của mình rằng: “Cô rất thương và hiểu tụi con”.

Mẹ là người phụ nữ duy nhất của cuộc đời mình. Nhân dịp 20/10 sắp tới, Phúc muốn gửi đến những người mẹ có con là LGBT cũng như mẹ mình sự kính trọng cũng như tình yêu vô bờ bến. Các mẹ hãy hiểu đây là con người thực sự của tụi con. Và chỉ có gia đình mới là chỗ dựa vững chắc nhất đồng hành cùng tụi con vượt qua sự kỳ thị, miệt thị từ 1 bộ phận trong xã hội trên quãng đường dài phía trước”.

9x sai thanh chia se chuyen me quyet tu tu cho den khi chap nhan con la gay Áp lực con trưởng khiến 9X đồng tính không dám come out với gia đình
9x sai thanh chia se chuyen me quyet tu tu cho den khi chap nhan con la gay 9X đồng tính nam chia sẻ quá khứ bị bạn bè miệt thị, cô lập
chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.