Ái Phương: ‘Phụ nữ mạnh mẽ đến đâu vẫn chỉ là phụ nữ’

Khác hẳn với những năm trước đây, Ái Phương ở thời điểm hiện tại là một cô gái mang cá tính rất riêng. Để có được sự thay đổi đó, cô đã phải trải qua rất nhiều điều. Và khi tiếp xúc với cô, người đối diện dễ cảm nhận vẻ đẹp thông minh, sắc sảo.

Tôi dễ bị thu hút bởi những người đàn ông nhẹ nhàng, tinh tế

Khi anh Hakoota gửi cho tôi bức mail về dự án “Cảm ơn vì đã nói câu từ chối”, tôi đã đồng ý ngay khi chưa mở mail ra xem và cũng chưa nghe qua bản demo. Vì đơn giản, tôi tin tưởng anh Hakoota. Trước đây, tôi luôn luôn muốn làm việc với anh ấy và có cơ hội gặp nhau ở một chương trình âm nhạc.

Tôi không ngại bày tỏ rằng mình thích cá tính, âm nhạc và gu thẩm mỹ của Hakoota và may mắn là đã có dịp hợp tác với anh. Ban đầu tôi thực hiện dự án này không tính toán gì đến chuyện thành công như thế nào hay bản thân được lợi ích gì, chỉ đơn giản làm bằng cái tâm và sự vô tư của mình. Rất may, “Cảm ơn vì đã nói câu từ chối” đã gặt hái được những thành công nhất định.

Trước nay cũng có nhiều lần tôi hợp tác với nghệ sĩ khác nhưng với Hakoota là trường hợp mà tôi chủ động. Tôi nghĩ Hakoota là một người rất thú vị, anh ấy làm nghệ thuật không phải vì tiền. Anh ấy cũng có công việc hành chính 8 tiếng mỗi ngày, nhưng thời gian rảnh sau đó anh ấy luôn có chỗ cho nghệ thuật. Sự nhạy cảm của những người nghệ sĩ như anh Hakoota khiến tôi có một sự tin tưởng mạnh mẽ hơn những người làm âm nhạc để kiếm tiền.

ai phuong phu nu manh me den dau van chi la phu nu
Tôi có một khái niệm để diễn tả anh Hakoota đó chính là “nét đẹp phi giới tính”. Trong đó có một chút gì đó rất ngầu, rất bất cần và sầu đời. Tôi nghĩ những người như thế trong cuộc sống sẽ cư xử rất nhẹ nhàng.

Tôi cũng nhiều lần nghe mọi người nhắc đến mình bởi sự cá tính, nhưng tôi thật sự vẫn nghĩ rằng cá tính là như thế nào?

Có nhiều người nói rằng, tôi chả có gì khai thác vì quá nhạt. Nhưng bản thân tôi tự thấy mình so với các cô gái khác lại có phần quá “đàn ông”, vì tôi khá điềm đạm và kiên định với mọi thứ chứ không cố gồng mình chứng tỏ sự mạnh mẽ. Có lẽ vì thế mà tôi rất dễ bị thu hút bởi những người đàn ông nhẹ nhàng, tinh tế.

Phụ nữ mạnh mẽ, cá tính đến đâu thì vẫn là phụ nữ

Nếu như trong một bộ phim cổ trang, tôi giống với những nhân vật nữ cải nam trang, tính cách có một chút bay bổng, phóng khoáng của một người thi sĩ. Nếu có thể giải thích được bản chất của tôi theo cách đó thì cá tính con người và cá tính âm nhạc của tôi chẳng có gì khác nhau cả, vì tôi thể hiện được sự nhẹ nhàng vào âm nhạc của mình.

Người ta thường nói, những cô nàng cá tính thường hay gặp khó khăn trong chuyện tình cảm, nhưng tôi nghĩ rằng những cô gái nhẹ nhàng, mỏng manh không hẳn đã hạnh phúc. Trong một mối quan hệ không hạnh phúc, những cô gái không dám mạnh dạn bứt ra, ngược lại còn nhẫn nhịn, đôi khi khiến người khác nhìn vào tưởng rằng họ hạnh phúc.

Còn những cô gái cá tính, họ sẽ ngay lập tức giải thoát bản thân mình và cả mối quan hệ ấy, nên người khác tưởng rằng họ bấp bênh trong tình yêu. Vì thế, tôi không nghĩ chỉ có những cô gái cá tính mới gặp trắc trở trong chuyện tình cảm.

Các cô gái cũng không cần phải giả vờ ngờ nghệch để có được sự che chở từ đàn ông. Hãy cứ để đàn ông làm đúng nhiệm vụ của họ, là phải biết ga-lăng, chủ động. Người phụ nữ cá tính là người biết tạo điều kiện cho người đàn ông làm vai trò của mình, chứ không phải là làm thay vai trò của họ.

Đa phần mọi người nghĩ và bản thân những người phụ nữ cá tính nghĩ rằng mình có thể làm được tất cả, thay thế cả vị trí của người đàn ông, điều đó là chưa tinh tế. Người phụ nữ cần phải nhận thức rằng mình xứng đáng được những gì và phải tạo cho người đàn ông thói quen trân trọng mình.

Ví dụ, bạn hạnh phúc khi nhận được một món quà dù là rất nhỏ của người yêu. Đó là cách bạn tập cho họ thói quen được thấy bạn hạnh phúc vì sự quan tâm và điều đó không hề miễn cưỡng. Đấy mới chính là tinh tế.

ai phuong phu nu manh me den dau van chi la phu nu
Một người con gái có nhiều năng lượng và có nhu cầu sẽ phát tiết thứ năng lượng đó ra ngoài, thể hiện bằng việc mình có thể làm mọi thứ rất dễ, đến một lúc nào đó sẽ hụt hẫng trong mối quan hệ. Vì phụ nữ cho dù có tự tin hay mạnh mẽ đến thế nào thì phụ nữ vẫn là phụ nữ, vẫn xứng đáng có được những gì mà họ nên có.

Tất nhiên, tôi không khuyên ai cả và cũng không tự nhận mình là một người cá tính. Cơ bản tôi biết rằng bao nhiêu là đủ, cái gì là hợp với mình. Tôi không cố để trở thành một người con gái cá tính, không cố làm những thứ không hợp lý.

ai phuong phu nu manh me den dau van chi la phu nu
Tôi không đồng ý chuyện khi bước vào một mối quan hệ, người con gái thường nói: “Em không cần thứ gì từ anh!”. Đó là nói dối.

Tôi thật sự đã gặp rất nhiều khó khăn và nếu để giải thích thì có lẽ sẽ mất rất nhiều thời gian. Có những người may mắn, họ đi một con đường và thành công ngay đến đích. Còn con đường tôi đi có rất nhiều những khoảng lặng. Nó tôi rèn cho tôi sự nhẫn nại và bình tĩnh trước tất cả những thử thách trong cuộc sống.

Tôi không dám nói những khó khăn trong cuộc đời tôi to lớn hay khủng khiếp hơn bất kì ai. Nó chỉ vừa đủ để giúp tôi biết được mình cần phải nhẫn nại, bình tĩnh, điềm đạm để có thể nhìn nhận sự việc. Bên cạnh đó tôi là một người hiểu rõ bản thân mình muốn gì, cần gì. Và mỗi khi tôi đắn đo một việc gì đó tôi luôn suy nghĩ về khởi điểm của mình. Chính vì những trải nghiệm cuộc sống và sự hiểu mình khiến tôi hình thành cá tính điềm đạm như bây giờ.

Thời gian là thứ tôi phải đánh đổi, không phải những mối quan hệ

ai phuong phu nu manh me den dau van chi la phu nu
Bạn bè tôi từ mẫu giáo, cấp 1, cấp 2, cấp 3 hay đại học tôi đều giữ mối quan hệ với họ cho đến bây giờ, và rất là thân thiết nữa là đằng khác.

Sẽ có một số người cho rằng khi đã trở thành người nổi tiếng thì việc phải hi sinh những mối quan hệ trước kia là điều hiển nhiên. Đấy là điều có thật, nhưng thật ở chỗ đó là những mối quan hệ không thân, những người chưa từng san sẻ với mình những khó khăn, đơn giản chỉ là biết nhau. Cho đến một lúc họ không còn “biết” mình nữa thì mối quan hệ tự dưng phai nhạt.

Đôi khi cũng buồn đấy, nhưng mình cũng đành phải chấp nhận. Vì trong cuộc sống, ai trong chúng ta cũng cần phải chấp nhận những cái lẽ tự nhiên. Việc chúng ta với một vài mối quan hệ đến một thời điểm nào đó, bỗng dưng chênh nhau về cuộc sống, thưa dần liên lạc là điều mà bất cứ ai cũng từng trải qua, không riêng gì những người nổi tiếng. Chỉ cần chúng ta biết là họ vẫn sống vui khỏe vậy là được rồi.

Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người đều sẽ cho rằng: “Chắc là nổi tiếng rồi. Không còn nhớ đến ai nữa”. Đó là một suy nghĩ rất không công bằng. Bất cứ ai, bất cứ ngành nghề nào cũng đều có cái vất vả riêng và trong những mối quan hệ đều sẽ có sự chọn lọc tự nhiên. Chẳng qua vì những nghề nghiệp khác không đi cùng với sự nổi tiếng nên không bị áp vào cái suy nghĩ ấy. Đây là điều không phải ở bản thân tôi, mà rất nhiều bạn đồng nghiệp nghệ sĩ của tôi cũng thế.

ai phuong phu nu manh me den dau van chi la phu nu
Từ trước đến nay, tôi chưa từng nghĩ là mình phải đánh đổi. Tôi đang sống cuộc sống của tôi, một cuộc sống đầy đủ. Có nhiều người lo lắng thay tôi cái chuyện phải làm thế nào để cái tên Ái Phương có thể “hot” hơn. Tôi chỉ thắc mắc rằng tại sao lại phải lo lắng? Quan trọng nhất là bản thân muốn gì.

Ở vị trí hiện tại, tôi đang làm công việc mà mình yêu thích, tôi có những người hâm mộ luôn luôn ủng hộ tôi và hình ảnh của tôi được mọi người nhìn nhận bằng một sự trân trọng. Con đường tôi vạch ra cho bản thân mình, tôi đang đi đúng hướng và luôn luôn cố gắng đạt đến mục tiêu của mình. Chứ tôi không quá khổ sở để làm mọi thứ rồi trở thành một con người khác, không phải là mình.

Thế nên, thời gian là thứ duy nhất tôi phải đánh đổi.

ai phuong phu nu manh me den dau van chi la phu nu
Có những buổi họp mặt gia đình, bạn bè hay thậm chí là hẹn hò với người yêu, tôi không thể có mặt vì tính chất công việc. Nhưng tôi sẽ bù đắp lại cho họ vào những khoảng thời gian mà tôi có thể. Quan trọng hơn hết là họ cũng thấu hiểu cho tôi.

Mang tâm hồn nghệ sĩ là một lời "nguyền rủa"

Chính vì cuộc sống của tôi không có quá nhiều trăn trở thế nên mọi người nhìn vào có cảm giác rằng cô này “nhạt”. Thật ra, tôi cũng có những khó khăn của mình nhưng tôi luôn cho đó là những điều cần nên có vào mỗi thời đểm nhất định và nó sẽ qua.

Thậm chí tôi còn quan niệm, làm nghệ sĩ có duyên là một chuyện, bên cạnh đó còn có nghiệp nữa. Mang một tâm hồn nghệ sĩ hóa ra là một lời nguyền rủa. Đâu có gì khổ hơn việc những lúc buồn, đau khổ nhất thì viết và hát mới hay. Và quan trọng là chuyện đời tư của nghệ sĩ được bỏ vào mục “giải trí”.

ai phuong phu nu manh me den dau van chi la phu nu
Nhiệm vụ của tôi là sống thỏa hiệp với điều đó vì ngay cả nổi tiếng hay không thì tôi cũng là một nghệ sĩ. Và sự nổi tiếng với tôi là một biểu hiện thành công trong công việc.

Sau “Cảm ơn vì đã nói câu từ chối”, trong năm nay tôi có thêm 2 dự án âm nhạc nữa. Đó là 2 ca khúc sẽ khác hẳn với những gì mọi người thấy về tôi, vui nhộn hơn mang màu sắc của Ái Phương trong chương trình “Gương mặt thân quen” hơn.

Có nhiều người hỏi rằng bao giờ tôi mới “sexy”. Thật ra, chúng ta không nên đi theo một lối mòn như vậy. "Chân dài" đâu nhất thiết lúc nào cũng phải sexy. Âm nhạc của tôi thay đổi và trưởng thành theo cách mà tôi muốn. Và tôi tin, khán giả sẽ đón nhận điều đó như một cơn gió mới lạ.

(Ghi theo lời tự sự của ca sĩ Ái Phương)

Ảnh: Tsuma

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.