Ăn mừng xứng đáng

Ăn mừng thế nào là xứng đáng, lan tỏa niềm vui ra sao để hôm nay, giữa hạnh phúc ngày đội tuyển đại thắng sẽ không còn nỗi buồn vẩn vương của những người yêu nước thầm lặng.

Màu cờ Tổ quốc nhuộm đỏ Thủ đô rực rỡ, cụm từ thân thương "Việt Nam vô địch" tiếp tục hô vang bởi chính những con người yêu nước trong ngày đội tuyển đại thắng. Giữa hàng triệu niềm vui lan tỏa từng ngóc ngách, hẻm phố, tiếng còi giục giã của chiếc xe cứu thương vang lên với mong muốn người hâm mộ nhường đường, những chiến sĩ oằn mình trong "biển bão" để ngăn tắc đường, tại nạn đường phố. Ăn mừng thế nào là xứng đáng, lan tỏa niềm vui ra sao để hôm nay, giữa hạnh phúc ngày đội tuyển đại thắng sẽ không còn nỗi buồn vẩn vương của những người yêu nước thầm lặng.

Nhiều ngày qua, thời gian trước nữa, người dân Việt Nam chưa bao giờ tự hào về chiến thắng của đội tuyển đến vậy. Sau thất bại tại đêm chung kết U23 châu Á, tối 15/12/2018 trở thành thời khắc lịch sử, người dân đất nước đổ xuống đường phố, tô vẽ, dán trên mình màu cờ Tổ quốc, hét vang "Việt Nam vô địch" trong niềm hứng khởi tột cùng.

Giữa không khí vẻ vang của người hâm mộ, có những buồn đau về một bệnh nhân trên xe cứu thương được bác sĩ bóp bóng, khi tay tài xế sử dụng còi khẩn cấp trong vô vọng với mong muốn nhường đường để kịp đến bệnh viện. Hàng chục vụ tai nạn, xe máy tan tành, người ngợm xước sát... sau những niềm vui hân hoan trước đó vài giây.

Niềm vui quá khích, dâng cao tột độ để người hâm mộ quên đi nghĩa vụ với đất nước, những nội qui pháp luật cần tuân thủ. Bác sĩ tại khoa cấp cứu của nhiều bệnh viện lớn vẫn túc trực chẳng màng hôm nay đội tuyển chiến thắng thế nào, bao nhiêu người ngoài kia tận hưởng niềm vui ra sao, họ vẫn thực hiện đúng trách nhiệm cứu sống mạng người "đi bão", tiếp nhận ca tại nạn vì ăn mừng quá khích, bất chấp mạng sống và tương lai rộng mở.

an mung xung dang

Nhiều cổ động viên Việt Nam tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm bất chấp hiểm nguy trước giờ bóng lăn (Ảnh: Vnexpress)

Vậy hàng triệu niềm vui của số đông có thể bù đắp nỗi buồn của một gia đình mất con trong ngày đội tuyển đại thắng hay không?

Tôi nhớ về câu chuyện đêm bán kết của đội tuyển U23 khi chiến thắng đối thủ Qatar, 7 cây số từ nhà đến cơ quan được kéo dài 2 tiếng bởi màn ăn mừng của những người yêu thể thao. Đó là ngày, tôi mắc kẹt trong đám đông thác loạn, trời không mưa nhưng quần áo ướt nhẹp, chiếc máy tính ôm chặt vì sợ cướp giật, nhiều thanh niên đi đường hét to vào mặt "Việt Nam vô địch" mặc cho kẻ đối diện suy nghĩ thế nào. Pháo sáng cứ cháy, bụi tàn bay khắp trên đầu nhưng niềm vui vẫn được lan tỏa.

Tôi nhích thêm 3 cây số, một thanh niên nằm ôm người, chân biến dạng cùng chiếc xe wave vỡ tan tành, nằm sõng soài giữa niềm vui, hừng hực khí thế của hàng nghìn cá thể yêu thể thao ngoài kia. 2 chiến sĩ công an vây quanh nạn nhân, cố gắng giải cứu thanh niên khỏi đám đông quá khích, dòng người vẫn tiến về trung tâm Thủ đô mặc đôi chân biến dạng và chiếc xe máy xấu xí nằm kia.

Đêm nay, đội tuyển đại thắng hoặc tiếp tục thất bại, hơn 90 triệu trái tim Việt Nam vẫn ăn mừng, nhiều thanh niên tự cho mình quyền được vi phạm pháp luật, không đội mũ, nẹt bô ing ỏi trên phố phường, sả rác ra đường mặc người lao công ngày đêm quét rọn. Sau chiến thắng, bao nhiêu tấn phế thải sẽ đổ xuống đường, những chai lọ, cờ quạt, túi nilon, quần áo... thậm chí cả thuốc lá, chất kích thích, pháo sáng hiện rõ trên cung đường trung tâm thủ đô.

an mung xung dang

Nghệ sĩ Chiều Xuân ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam bằng cách văn minh, không ồn ã.

Ăn mừng thế nào là xứng đáng để ngày mai, cha mẹ bình tâm vì con cái an toàn sau cuộc "đi bão", người lao công bớt cực bởi những "niêm vui rơi rụng" mọi cung đường, các bác sĩ tận hưởng chiến thắng đội tuyển một cách đúng nghĩa và niềm vui dân tộc trọn vẹn hơn bao giờ hết. Tôi khâm phục nghệ sĩ Chiều Xuân với hình ảnh diện tà áo dài, cầm cờ Tổ quốc và đi bộ để thưởng thức niềm vui ngày đội tuyển đại thắng. Tình yêu ở đó, ngay cả khi không có những tiếng còi xe ầm ĩ và lời hô vang vô hồn.

an mung xung dang VFF lắp 3 màn hình ‘khủng’ ở sân Mỹ Đình và đoàn máy cày cổ vũ đội tuyển Việt Nam

VFF đã lắp 3 màn hình lớn có diện tích 120m2 để phục vụ người hâm mộ theo dõi trận chung kết AFF Cup giữa ...

an mung xung dang Đã tìm ra em bé có 'bàn tay quốc dân', được dân mạng đồng loạt thay ảnh cổ vũ đội tuyển Việt Nam

"Bàn tay quốc dân" đang là hình ảnh được dân mạng đồng loạt chọn làm ảnh đại diện nhằm cổ vũ đội tuyển Việt Nam ...

an mung xung dang Sao Việt hôm nay (15/12): Lan Khuê trở lại sàn diễn, Bùi Anh Tuấn tất bật cổ vũ đội tuyển Việt Nam

Sao Việt hôm nay (15/12): Lan Khuê trở lại sàn diễn sau thời gian dài vắng bóng, Bùi Anh Tuấn tất bật ghi hình cho ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.