Ăn thịt chó đáng lên án hay không? – cộng đồng mạng lại tranh cãi nảy lửa

Một lần nữa chủ đề nên hay không nên ăn thịt chó, ăn thịt chó có đáng lên án hay không lại được đưa ra thảo luận sôi nổi. Có vẻ như chủ đề gây tranh cãi này khó có thể đi đến hồi kết.
 

Hà Nội muốn người dân bỏ thói quen ăn thịt chó

Hôm nay, VnExpress đưa tin, Hà Nội muốn người dân bỏ thói quen ăn thịt chó. Theo đó, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản về quản lý việc nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo. Thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh phòng bệnh dại; tuyên truyền để người dân nhận thức được và từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo.

Văn bản nêu, "thành phố mong muốn người dân thấy được ý nghĩa nhân văn của việc đối xử nhân đạo với súc vật".

an thit cho dang len an hay khong cong dong mang lai tranh cai nay lua
Hà Nội muốn người dân bỏ thói quen ăn thịt chó. (Ảnh: Sống khỏe)

Chính quyền Thủ đô cho rằng, việc kinh doanh, giết mổ, sử dụng thịt chó, mèo gây ra những hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế và người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô văn minh hiện đại.

Một lần nữa chủ đề nên hay không nên ăn thịt chó lại được cộng đồng mạng bàn luận sôi nổi. Năm nay cuộc tranh cãi chia làm 3 chiều hướng: ủng hộ, phản đối và trung dung.

Ăn thịt chó mèo là ăn thịt “người bạn thân thiết”

an thit cho dang len an hay khong cong dong mang lai tranh cai nay lua
Nhiều người coi chó là người bạn thân thiết phản ứng khá mạnh trước hành động ăn thịt chó. (Ảnh: Pethouse)

Với những bạn trẻ từng hoặc đang nuôi chó mèo, hoặc coi chó mèo là người bạn thân thiết của con người, thì việc ăn thịt chó mèo là điều rất đáng lên án. Thậm chí trong mắt họ, hành động ăn thịt chó mèo còn bị coi là hành động khó hiểu và gây kinh hãi. Một số bạn trẻ đã bình luận rất bức xúc và mong mọi người sớm bỏ thói quen ăn thịt chó mèo.

Những bình luận đáng chú ý phải kể đến như: “Chó mèo mà ăn cái gì các bạn ơi. Chó mèo là người bạn thân thiết của một đứa trẻ nào đó, một người già đơn thân nào đó. Giống loài chó mèo từ lâu đã trở thành vật nuôi trong nhà, đâu thể đem so sánh với gà vịt, gia súc được. Thế giới chỉ có số ít là ăn thịt chó thôi như Trung Quốc, Hàn Quốc. Chúng ta nên bỏ thói quen ăn thịt chó mèo, vừa tốt cho sức khỏe lại đẹp mắt bạn bè quốc tế đến Việt Nam” – bạn N.T.C bình luận.

“Chó khác với các loài động vật, gia súc, gia cầm khác. Chó và con người đã có mối liên hệ gắn kết với nhau từ rất lâu đời, từ khi con người biết săn bắn, chó phục vụ nhiều mục đích hơn như bảo vệ, săn mồi, đánh hơi phục vụ nghiệp vụ, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, và còn là người bạn tinh thần giúp con người vượt qua nhiều căn bệnh về tâm lý....

Nên đối với con người, chó là loài vật thân thiết và gần gũi nhất với chúng ta. Đừng so sánh chó với động vật khác. Ý kiến riêng của mình là không nên ăn” - bạn N.P.N thẳng thắn bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó bạn H.Q lại đưa ra lý do rất thuyết phục tại sao không nên ăn thịt chó mèo, đó là “nhu cầu ăn thịt chó càng giảm, nạn trộm chó càng ít đi”.

“Ăn món gì là quyền tự do của mỗi người”

an thit cho dang len an hay khong cong dong mang lai tranh cai nay lua
(Ảnh: Hoàng Táo)

Trước những quan điểm rất kiên định của những người không ủng hộ ăn thịt chó, nhóm người thích ăn thịt chó hoặc không ăn nhưng không lên án việc ăn thịt chó cũng đưa ra những lý lẽ rất thuyết phục.

“Mình không biết ăn thịt chó. Và thấy nó cứ ghê ghê thế nào. Nhưng mình cũng chẳng ủng hộ việc cấm ăn thịt chó vì đó là quyền tự do của mỗi người. Họ muốn bỏ cái gì vào mồm thì đó là quyền của họ” – bạn N.T bình luận.

“Thực ra chỉ là vật nuôi thôi, có người nuôi vì thấy nó thân với mình nên ngại thịt. Nhưng có người thấy hàng xóm thịt chó vẫn khen ngon như thường. Còn người ta nuôi công nghiệp, nuôi lấy thịt cả mấy trăm con chó mèo, thì đó là chuyện bình thường và dễ hiểu. Không đáng lên án” – bạn N.K cho biết.

“Mình rất yêu chó nhưng vẫn rất thích ăn thịt chó. Yêu chó và ăn thịt chó là hai phạm trù khác nhau. Và mong mọi người đừng xúc phạm nhân phẩm của những người ăn thịt chó” – bạn A.T lên tiếng bảo vệ những người thích ăn thịt chó.

“Chó là bạn không phải là thức ăn. Và thịt chó là thức ăn không phải là bạn” – bạn H.D kết luận.

Ăn nhiều thịt chó không tốt cho sức khỏe

an thit cho dang len an hay khong cong dong mang lai tranh cai nay lua
Ăn nhiều thịt chó không tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Zing)

Có vẻ như câu chuyện nên hay không nên ăn thịt chó sẽ là chủ đề còn gây nhiều tranh cãi trong thời gian sắp tới. Không thể phủ nhận rằng có một bộ phận đã từ bỏ món ăn được coi là “đặc sản” này vì nhiều lý do.

Nhưng con số đó vẫn còn khá ít. Ở Hà Nội, ngoài “thịt chó Nhật Tân” nổi tiếng, còn rất nhiều con phố khác phục vụ món ăn này. “Thịt chó” trong quan niệm của nhiều người vẫn là món “đặc sản” mời khách đến chơi nhà, mời bạn bè thân thiết đi ăn rồi hàn huyên, tâm sự. Trong khi đó ở nhiều tỉnh lân cận, người dân vẫn có thói quen ăn thịt chó mỗi dịp lễ tết, đám cưới, liên hoan…

Tạm không bàn luận về vấn đề nhân cách khi ăn thịt chó nhưng nếu nói đến khía cạnh sức khỏe, quả thật thịt chó không hề tốt, thậm chí còn ẩn chứa nhiều mối nguy hại.

Theo Zing đưa tin, thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện 198 khuyến cáo: “Thịt chó giàu chất đạm nhưng lại có tính nhiệt nên dễ gây nóng, khó tiêu, chướng bụng. Thường xuyên ăn thịt chó trong thời gian dài, cơ thể khó tiêu hóa, thận, gan làm việc không đáp ứng được nên dễ mắc các bệnh về gan như xơ gan hay suy thận, gout. Riêng bệnh nhân gout không nên ăn thịt chó”.

Việc Hà Nội muốn người dân bỏ thói quen ăn thịt chó sẽ là một câu chuyện dài. Tuy nhiên trước mắt, những người thường xuyên ăn thịt chó có thể cân nhắc để có lợi nhất cho sức khỏe của chính mình.

XEM THÊM

an thit cho dang len an hay khong cong dong mang lai tranh cai nay lua Người thầy của những 'học trò 4 chân' bày tỏ về quan điểm ăn thịt chó

Anh Hạ Đạt Hảo, một người huấn luyện chó nghiệp vụ chia sẻ về việc Hà Nội hướng người dân từ bỏ thói quen ăn ...

an thit cho dang len an hay khong cong dong mang lai tranh cai nay lua Những đất nước châu Á mà người dân vẫn ăn thịt chó

Hàng chục triệu con chó bị giết và tiêu thụ mỗi năm ở các nước Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc...

an thit cho dang len an hay khong cong dong mang lai tranh cai nay lua Không giống Việt Nam, một số nước trên thế giới quy định bảo vệ loài chó chặt chẽ đến kinh ngạc

Trộm chó bị phạt đến 1.000 USD và ở tù, những con chó phải được đưa đi dạo 3 lần/ngày... là vài trong số những ...

an thit cho dang len an hay khong cong dong mang lai tranh cai nay lua Hà Nội muốn người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó

Trước nguy cơ từ những căn bệnh truyền nhiễm (bệnh dại, bệnh xoắn khuẩn, bệnh tả...), UBND TP Hà Nội muốn người dân từ bỏ ...

an thit cho dang len an hay khong cong dong mang lai tranh cai nay lua Vì sao người Triều Tiên ăn nhiều thịt chó vào những ngày nóng nhất?

Ngoài bia, kem đá bào siro thì thịt chó là món ăn được người dân Triều Tiên ưa thích trong những ngày nóng nhất trong ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.