Ánh sáng xanh giúp điều trị cao huyết áp hiệu quả?

Việc thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể giúp điều trị chứng cao huyết áp hiệu quả. Đó là kết luận mới nhất được đăng tải trên tạp chí khoa học “European Journal of Preventative Cardiology” do các nhà khoa học của Đại học Surrey (Anh) và Đại học Heinrich Heine Dusseldorf (Đức) thực hiện.
 

Trên thực tế, trước đây cũng đã từng có các nghiên cứu chứng minh rằng ánh sáng màu xanh có thể tạo ra nitric oxide (NO) mà không làm hư hại DNA. Ở nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã tiến thêm một bước nữa. Các nhà nghiên cứu cho rằng ánh sáng xanh có thể tạo ra NO và lượng nitric oxide này đủ để cân bằng lại chỉ số huyết áp.

Cụ thể, đã có 14 người tham gia nghiên cứu và họ đều là nam giới trong độ tuổi từ 30-60. Không ai trong số họ có các vấn đề về tim mạch, tăng huyết áp hoặc tiểu đường từ trước.

Mỗi người tham gia sẽ đến địa điểm nghiên cứu 2 lần mỗi tuần. Họ được phơi sáng toàn thân bằng ánh sáng xanh đã loại bỏ tia UV trong vòng 30 phút. Quan trọng hơn, các nhà khoa học đã nhận thấy có những sự thay đổi đáng kể về chỉ số huyết áp. Họ cũng đánh giá thêm các thông số khác như là nhịp tim, lưu lượng máu trong cẳng tay, mức lưu thông NO, vận tốc sóng xung – một thước đo về độ cứng của động mạch…

dung anh sang xanh de dieu tri cao huyet ap

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đã được thực hiện các phép đo trước, trong và sau khi phơi sáng. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng 30 phút phơi ánh sáng xanh toàn thân làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu - áp lực trong các mạch máu khi trái tim co lại - bằng 8 milimet thủy ngân. Theo các chuyên gia, mức giảm này tương đương với khi người bệnh sử dụng các loại thuốc đặc trị bệnh cao huyết áp.

Ngoài ra, các thông số khác cũng được cải thiện đáng kể dưới ánh sáng xanh, bao gồm vận tốc sóng xung. Như mong đợi, nồng độ NO trong huyết thanh cũng tăng lên đáng kể. Các tác giả kết luận: “Nghiên cứu của chúng tôi lần đầu tiên chứng minh rằng tiếp xúc với ánh sáng xanh toàn thân đúng liều lượng có thể làm giảm huyết áp tâm thu hiệu quả, an toàn và không hề gây tác dụng phụ”.

Là một trong những tác giả của nghiên cứu, Christian Heiss, một bác sĩ và một Giáo sư tại Đại học Surrey giải thích: “Tiếp xúc với ánh sáng màu xanh cung cấp một phương pháp sáng tạo để kiểm soát chính xác huyết áp mà không cần dùng các loại thuốc đặc trị có tính chất gây nghiện. Phương pháp này đặc biệt hữu ích cho những người có huyết áp cao nhưng được khuyến cáo là không nên dùng thuốc, chẳng hạn như những người cao tuổi”.

dung anh sang xanh de dieu tri cao huyet ap Người cao huyết áp cần cảnh giác những gì khi trời nắng nóng?
dung anh sang xanh de dieu tri cao huyet ap ‘Thuốc' từ thiên nhiên cực tốt cho người tăng huyết áp
chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.