Ánh sáng xanh từ điện thoại thông minh làm tăng nguy cơ ung thư vú

Nghiên cứu mới cho thấy, tiếp xúc với loại ánh sáng màu xanh phát ra từ đèn LED ngoài trời, điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú hoặc tuyến tiền liệt.
anh sang xanh tu dien thoai thong minh lam tang nguy co ung thu vu Ung thư âm hộ - những điều cần biết
anh sang xanh tu dien thoai thong minh lam tang nguy co ung thu vu Người đàn ông ngại khám ung thư phải cắt bỏ 'cậu nhỏ'
anh sang xanh tu dien thoai thong minh lam tang nguy co ung thu vu
(Ảnh: cdn.cnn.com)

Nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Environmental Health Perspectives, so sánh sự tiếp xúc trước đó với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm giữa khoảng 2.000 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư vú và khoảng 2.000 người sống ở Barcelona và Madrid.

Các nhà nghiên cứu đã đo phơi sáng với ánh sáng nhân tạo ngoài trời như đèn đường, sử dụng hình ảnh từ trạm vũ trụ quốc tế và ánh sáng nhân tạo trong nhà. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh ngoài trời vào ban đêm có nguy cơ ung thư vú cao gấp 1,5 lần và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao hơn gấp 2 lần so với những người ít tiếp xúc hơn. Đàn ông tiếp xúc với cường độ cao của ánh sáng nhân tạo trong nhà cũng có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 2,8 lần.

Alejandro Sánchez de Miguel, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Môi trường và Bền vững tại đại học Exeter, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu cho rằng: Bước đột phá thực sự của nghiên cứu này là lần đầu tiên chúng ta có thể nhìn thấy màu sắc trực tiếp ở độ phân giải cao hơn và liên quan đến từng trường hợp. Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã sử dụng hình ảnh vệ tinh để tính toán cường độ ánh sáng nhân tạo vào ban đêm ở các thành phố lớn, nghiên cứu mới này lần đầu tiên nhìn cụ thể về lượng ánh sáng xanh.Và vì vậy đây là nghiên cứu đầu tiên đưa ra một giá trị thực nghiệm về sự tương quan giữa ánh sáng xanh trong quần thể chung với nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

anh sang xanh tu dien thoai thong minh lam tang nguy co ung thu vu
(Ảnh: cnn)

Kristen Knutson, phó giáo sư thần kinh học thuộc Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern cho biết: Đây là phát hiện bất ngờ, ánh sáng xanh liên quan trực tiếp tới bệnh ung thư chứ không đơn thuần là một loại ánh sáng nói chung. Ánh sáng xanh có bước sóng ngắn hơn so với ánh sáng khác trong quang phổ, có nhiều năng lượng hơn các loại ánh sáng có thể nhận diện khác.

Tiếp xúc với ánh sáng xanh được cho là làm giảm sự sản sinh của melatonin trong não, điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể. Melatonin là một hormone đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự đồng bộ của các đồng hồ sinh học trong tất cả các tế bào cơ thể, sự gián đoạn của những đồng hồ này được cho là làm tăng nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, Melatonin còn đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, ở mức độ đầy đủ có thể ngăn chặn sự phát triển của một số loại ung thư như ung thư vú và tuyến tiền liệt.

anh sang xanh tu dien thoai thong minh lam tang nguy co ung thu vu
(Ảnh: cnn)

Ánh sáng xanh có trong một số đèn LED ngoài trời, nhưng không phải tất cả, đặc biệt là các đèn LED có nhiệt độ màu hơn 3.000 kelvin. Ánh sáng xanh cũng được sản xuất bên trong điện thoại thông minh và máy tính bảng. Nhưng Sánchez de Miguel cảnh báo rằng nghiên cứu này chỉ tập trung vào ánh sáng xanh từ đèn LED ngoài trời, không phải điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, tuy nhiên cơ chế của chúng là giống nhau.

Hiệp hội Dược Hoa Kỳ khuyến cáo rằng đèn LED ngoài trời không được lớn hơn 3.000 kelvin để "giảm thiểu nguy cơ có hại cho sức khỏe và tác động môi trường", theo tuyên bố năm 2016. Một số thành phố như Davis, California, thậm chí đã loại bỏ đèn LED ngoài trời hoặc thay thế chúng bằng những đèn LED có nhiệt độ màu thấp hơn.

anh sang xanh tu dien thoai thong minh lam tang nguy co ung thu vu
(Ảnh: cnn)

Đối với những người muốn giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh từ điện thoại và các thiết bị khác, có một số ứng dụng có thể tải xuống để sử dụng ngay như: F.lux, Redshift, SunsetScreen, Iris và Twilight. IPhone cũng đi kèm với một ứng dụng gọi là Night Shift giúp lọc ra ánh sáng xanh.

Nghiên cứu được thực hiện ở hai thành phố lớn ở Tây Ban Nha, kết quả của nghiên cứu có thể không được phổ biến cho các khu vực khác. Nhưng chắc chắn rằng phát hiện này có thể vẫn áp dụng cho đô thị lớn khác, và kết quả nghiên cứu về việc ánh sáng xanh ảnh hưởng đến ung thư vú hay tuyến tiền liệt thực sự là một vấn đề để chúng ta nhìn nhận đúng về ánh sáng đô thi.

anh sang xanh tu dien thoai thong minh lam tang nguy co ung thu vu Sản phẩm chăm sóc tóc chứa hóa chất gây ung thư và vô sinh
anh sang xanh tu dien thoai thong minh lam tang nguy co ung thu vu Cảnh báo: Mẹ bầu dùng thuốc giảm đau có thể tăng nguy cơ con mắc bệnh tự kỷ
anh sang xanh tu dien thoai thong minh lam tang nguy co ung thu vu Ánh sáng xanh và sức khỏe con người
anh sang xanh tu dien thoai thong minh lam tang nguy co ung thu vu Nguy cơ ung thư, hư mắt vì ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.