Apple nộp bằng sáng chế vỏ gốm chống xước

Chất liệu gốm ziriconi có khả năng chống trầy xước tốt hơn kim loại hay kính, đồng thời bền trong các môi trường khắc nghiệt.
apple nop bang sang che vo gom chong xuoc
iPhone 7 vỏ đen bóng chỉ đẹp lúc mới mua.

Một số nguồn tin rò rỉ gần đây cho rằng thế hệ iPhone tiếp theo sẽ từ bỏ bộ vỏ kim loại và trở về với thiết kế khung kim loại nằm giữa 2 mặt ốp kính trước đây. Bằng cách này, Apple có thể trang bị tính năng sạc không dây lên iPhone, một trong những tính năng có thể góp mặt trên model sắp ra mắt.

Tuy nhiên, mới đây, trang Patenly Apple đăng hình chụp trong đơn xin cấp bằng sáng chế của Apple cho thấy, hãng đã sở hữu bản quyền công nghệ đánh bóng vật liệu gốm bằng laser, ứng dụng trong chế tạo vỏ thiết bị. Nhờ đó, hãng có thể sử dụng vật liệu gốm ziriconi để làm vỏ cho iPhone, chất liệu vốn đang được sử dụng trên mẫu Apple Watch.

Với chất liệu gốm đánh bóng bằng laser, vỏ iPhone hay bất kỳ thiết bị nào sử dụng sẽ ít trầy xước hơn so với việc sử dụng kính hoặc kim loại. Ví dụ, những người dùng iPhone 7 bản Jet Black (đen bóng) hiện nay sẽ không phải lo về chuyện giữ gìn máy khỏi trầy xước nếu nâng cấp lên phiên bản iPhone được Apple áp dụng vật liệu vỏ mới này.

Nhằm khắc phục điểm yếu dễ vỡ của gốm (do cấu trúc phân tử không đồng đều), người ta sáng tạo ra loại gốm ziriconi, có khả năng chống trầy xước tốt hơn, bền hơn và chịu được nhiều điều kiện môi trường khắc nghiệt.

apple nop bang sang che vo gom chong xuoc
Thiết kế vỏ iPhone với khung ở giữa và 2 mặt ép trước, sau.

Bằng sáng chế này đồng thời nhắc tới việc đánh bóng sapphire bên cạnh ziriconi và mô tả khá chi tiết về công nghệ đánh bóng chất liệu sapphire bằng laser để ứng dụng vào iPhone.

Tuy nhiên, công ty cũng giải thích do tính chất vật liệu, việc sản xuất các thành phẩm từ sapphire số lượng lớn sẽ khó khăn. Bên cạnh đó, độ cứng của chất liệu này khiến quá trình đánh bóng vất vả và tốn thời gian hơn.

apple nop bang sang che vo gom chong xuoc iPhone 8 sẽ được sản xuất tại Ấn Độ từ tháng 4

Apple dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất iPhone tại Ấn Độ vào cuối tháng 4 năm nay.

apple nop bang sang che vo gom chong xuoc Quay về thiết kế iPhone 4, iPhone 8 sẽ có hình dáng như này

Bạn có muốn sở hữu chiếc iPhone 8 với thiết kế gần như... giống hệt iPhone 4?

apple nop bang sang che vo gom chong xuoc iPhone 8 lộ diện: màn hình OLED cong, chống nước IP68 và sạc không dây

Hình ảnh mới nhất của iPhone 8 đã được đăng tải trên internet.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.