Apple Watch có thể có khả năng nhận biết người dùng thông qua nhịp tim

Apple đang tiến tới phát triển smartwatch của mình trở thành chiếc đồng hồ có thể đo nhịp tim và nhận biết được chủ sở hữu.

Những thiết bị di động giờ đây không chỉ dùng để phục vụ nhu cầu liên lạc, mà từ lâu, đã có các loại cảm biến phù hợp để thực hiện nhiệm vụ sinh trắc cơ thể.

Dù là những công nghệ khá xa vời như nhận dạng qua sóng vô tuyến RFID hay cấy chip giao tiếp tầm gần NFC dưới da, hay là những công nghệ gần gũi hơn như quét mống mắt, cảm biến vân tay, chúng đều đang trở nên ngày càng hữu ích trong việc thay thế kiểu bảo mật bằng mật khẩu truyền thống.

Và đương nhiên, một "gã khổng lồ" về công nghệ như Apple cũng không đứng ngoài cuộc. Họ cũng đã bắt tay vào nghiên cứu việc sử dụng dữ liệu sinh trắc để thay thế cho mật khẩu, ngay trên chiếc đồng hồ "con cưng" Apple Watch.

Apple mới đây đã chính thức nộp đơn xin cấp bằng sáng chế với những tài liệu chi tiết liên quan tới việc đo hàm lượng oxy trong máu qua smartwatch.

apple watch se co the nhan biet nguoi dung thong qua nhip tim
Apple Watch mới đang được "táo khuyết" nghiên cứu.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Apple muốn đi sâu vào lĩnh vực sinh trắc cơ thể con người. Apple Watch thế hệ đầu tiên đã được hãng công nghệ này tích hợp đầy đủ phần cứng để thực hiện việc dùng dữ liệu sinh trắc thay cho mật khẩu. Tuy thế, Apple chưa bao giờ kích hoạt chức năng này.

Với thế hệ Apple Watch 2, dường như "quả táo cắn dở" đang muốn theo đuổi trở lại kế hoạch họ từng bỏ dở trên Apple Watch. Theo hồ sơ của Apple: "Một nguồn sáng và cảm biến ánh sáng đang được nghiên cứu để thể xác định người sử dụng thông qua các đặc điểm trên mạch máu của họ".

"Ví dụ, thông tin sẽ được thu về từ một hoặc nhiều bộ cảm biến ánh sáng của máy, sau đó các dữ liệu này sẽ được phân tích so sánh với các đặc điểm của người dùng được lưu trữ trước kia. Dựa vào điều ấy, thiết bị có thể phân biệt được liệu đó có phải là chủ sở hữu hay không".

Công nghệ này, nếu được áp dụng trong tương lai, có thể tạo ra "chữ ký sống" bằng... nhịp tim của người đeo nó. Và nếu việc sử dụng dữ liệu sinh trắc như một mật khẩu được hiện thực hóa trên Apple Watch, thì có vẻ như một lần nữa, Apple lại đi trước toàn bộ thế giới công nghệ.

apple watch se co the nhan biet nguoi dung thong qua nhip tim Apple Watch 2 đầu tiên về Việt Nam với giá hơn 10 triệu

Apple Watch thế hệ thứ hai được cải tiến mạnh về tính năng và phần cứng so với thế hệ trước dù thiết kế không ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.