Bà Clinton bị nghi để người giúp việc in tài liệu mật

Khi còn giữ chức ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton được cho là thường yêu cầu người giúp việc tại nhà riêng ở Washington in tài liệu và email chứa thông tin mật của chính phủ.
ba clinton bi nghi de nguoi giup viec in tai lieu mat Hacker có thể phá hoại bầu cử Mỹ như thế nào
ba clinton bi nghi de nguoi giup viec in tai lieu mat Quỹ Clinton nhận quà triệu đô từ Qatar nhưng không báo cáo
ba clinton bi nghi de nguoi giup viec in tai lieu mat
Bà Marina Santos, người giúp việc gốc Philippines của gia đình Clinton tại biệt thự Whitehaven. Ảnh: New York Post

Theo New York Post, bà Clinton nhận những email nhạy cảm từ các trợ lý hàng đầu tại Bộ Ngoại giao, sau đó yêu cầu họ chuyển tiếp chúng cùng tất cả tệp tin đính kèm tới người giúp việc Marina Santos để in ra.

Cựu ngoại trưởng Mỹ còn yêu cầu bà Santos in bản thảo các bài phát biểu, bản ghi nhớ bí mật và bản ghi chứa thông tin chuẩn bị trước cho những cuộc gọi giữa bà Clinton với lãnh đạo quốc tế.

Những email trao đổi giữa bà Clinton và trợ lý tiết lộ rằng bà Santos đã được yêu cầu in nhiều tài liệu mật quan trọng, như thông tin trao đổi về tân thống mới của Malawi, tài liệu về Iran. Chúng đều được đánh dấu là "tài liệu mật".

Bà Santos cũng được quyền ra vào căn phòng bí mật, hay "Cơ sở Bảo mật Thông tin Nhạy cảm" (SCIF), mà nhân viên an ninh ngoại giao lắp đặt tại Whitehaven, căn biệt thự của gia đình Clinton tại thủ đô Washington.

Điều quan trọng là bà Santos có thể biết địa điểm đặt máy tính và USB lưu trữ toàn bộ email của bà Clinton trong suốt thời gian làm ngoại trưởng. Tuy nhiên, trợ lý Monica Hanley của bà Clinton nói rằng chúng đã bị mất và FBI không nắm giữ những thiết bị này. Ngoài Huma Abedin, bà Santos có mối liên hệ chặt chẽ với Hanley và có thể đưa ra manh mối cho cuộc điều tra trong trường hợp bị thẩm vấn.

Bill Clinton từng mô tả bà Santos là "một người phụ nữ tuyệt vời đã quản lý biệt thự của chúng tôi tại Washington. Nếu không có bà ấy, Hillary sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ ngoại trưởng", theo Philstar.

Việc ứng viên tổng thống Mỹ để một người giúp việc gốc Philippines xử lý tài liệu mật của chính phủ thổi bùng làn sóng chỉ trích về việc quản lý an ninh quốc gia lỏng lẻo. Bà Santos từ chối trả lời phỏng vấn báo chí. Bộ Ngoại giao và chiến dịch tranh cử của bà Clinton cũng không đưa ra lời bình luận.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.