Bà Clinton ghi điểm trong bỏ phiếu sớm

Số liệu thống kê bỏ phiếu sớm ban đầu cho thấy những dấu hiệu tốt cho bà Hillary Clinton ở một số bang chiến trường.
ba clinton ghi diem trong bo phieu som Tổng thống Obama bỏ phiếu sớm bầu tổng thống Mỹ
ba clinton ghi diem trong bo phieu som Người Mỹ bắt đầu bỏ phiếu sớm bầu tổng thống
ba clinton ghi diem trong bo phieu som
Hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton. Ảnh: CBS News

Hơn 3,3 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm. Đảng Dân chủ đang cải thiện vị trí ở các bang North Carolina, Nevada, Arizona và Utah so với thời điểm này năm 2012.

Khảo sát của Catalist cho thấy bỏ phiếu sớm ở bang North Carolina duy trì ổn định, trong khi số người đi bỏ phiếu sớm của đảng Cộng hòa giảm khoảng 14.500 phiếu so với năm 2012.

Tại Nevada, đảng Dân chủ có số thâm hụt bỏ phiếu sớm thấp hơn so với năm 2012. Tại bang Arizona, dù số người đăng ký bầu cử sớm của đảng Dân chủ thấp hơn, nhưng tỷ lệ ủng hộ lại cao hơn đảng Cộng hòa.

CNN nhận định có lẽ điều ngạc nhiên nhất trong cuộc bỏ phiếu năm nay là đảng Dân chủ đã cải thiện vị trí ở bang Utah, khu vực được coi là "lãnh địa" của đảng Cộng hòa. Năm 2012, đảng Cộng hòa dẫn trước đảng Dân chủ trong bỏ phiếu sớm với hơn 22.000 cử tri. Năm nay, con số này giảm chỉ còn 3.509.

Tin vui còn đến với bà Clinton từ bang Virginia và Wisconsin, nơi bà vẫn duy trì lợi thế ổn định trong cuộc bỏ phiếu sớm.

Trump giành lợi thế ở bang Iowa và Ohio, với số phiếu cao hơn bà Clinton. Ở bang Ohio, số người đi bỏ phiếu sớm chỉ là 179.162, giảm 55% so với năm 2012. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định dù ông Trump có lợi thế ở hai bang này, đa số cử tri vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Bà Clinton nhiều khả năng giành được 270 phiếu đại cử tri và chiến thắng ở hai bang Colorado và Virginia mà không cần lo ngại số phiếu ở Iowa hay Ohio. Bà cũng được ủng họ tại Florida, Pennsylvania, Nevada và New Hampshire.

Từ tháng 10, hàng chục nghìn người dân Mỹ sẵn sàng bỏ phiếu sớm cho bà Hillary Clinton và ông Donald Trump, hoặc các ứng viên khác trước khi cuộc bầu cử tháng 11 diễn ra.

Theo AFP, hệ thống bầu cử Mỹ hoạt động theo cơ chế phân cấp, theo đó 50 bang tổ chức bỏ phiếu và kiểm phiếu theo cách riêng của từng bang. Người dân Mỹ có thể lựa chọn bỏ phiếu sớm bằng email hoặc đích thân đi bỏ phiếu.

Bỏ phiếu bằng email được công nhận ở 50 bang. Cử tri thường phải đăng ký bỏ phiếu từ trước. Tại 20 bang, họ phải cung cấp lý do bỏ phiếu bằng hình thức này. Tại ba bang Colorado, Oregon và Washington, cử tri được phép đăng ký bỏ phiếu bằng email.

Đối với hình thức còn lại, các điểm bỏ phiếu, như văn phòng chính quyền địa phương, thường mở cửa sớm với nhiều mức độ tiếp cận khác nhau tại 37 bang và Washington.

chọn
Gần 4,4 tỷ USD vốn ngoại đổ vào bất động sản
9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư gần 4,4 tỷ USD vào bất động sản, tăng hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.