Bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan: 'Bà mẹ của nghìn con'

"Cả tuổi thơ gắn bó với bệnh viện, bài học vỡ lòng với nghề được mẹ truyền dạy, hàng ngày phải chứng kiến nụ cười lẫn nước mắt của các vợ chồng trông con, tôi thấy những điều mình làm vẫn còn nhỏ bé", bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan, một trong 50 Phụ nữ Ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017 do tạp chí Forbes bình chọn tự khái quát về bản thân.
bac si vuong thi ngoc lan cuu canh cua nhung cap vo sinh hiem muon 'Bà tiên' giữa đời thường: Nói đến phụ nữ Việt Nam là nói đến sức mạnh…
bac si vuong thi ngoc lan cuu canh cua nhung cap vo sinh hiem muon 'Bà tiên' giữa đời thường: Người trẻ nên có ước mơ thực tế!

Vui như cũ và buồn như cũ

bac si vuong thi ngoc lan cuu canh cua nhung cap vo sinh hiem muon
Bác sĩ Ngọc Lan hạnh phúc bên bệnh nhân sinh con bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Ảnh NVCC

Được nhiều người biết đến với tên gọi “Bà mẹ của nghìn con”, bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan (46 tuổi), giảng viên Bộ môn Phụ sản tại Đại học Y Dược TP HCM, chuyên điều trị hiếm muộn vô sinh, vẫn khiêm tốn cho rằng mình "nhỏ bé, không làm được gì lớn lao".

Hơn 20 năm gắn bó với công việc điều trị hiếm muộn, vô sinh, bác Ngọc Lan tự nhận thấy con đường mình theo đuổi không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Có những giây phút áp lực nghề nghiệp khiến chị muốn buông xuôi.

Nói về mẹ - bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng (người có công đầu đưa kỹ thuật Thụ tinh ống nghiệm về Việt Nam), bác sĩ Lan kể lại: "Cả tuổi thơ của mấy chị em tôi cũng gắn bó với bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Tôi thấy mình may mắn, được ở bên mẹ nhiều, được mẹ dạy nghề và giúp nuôi dạy con cái. Mẹ còn là người thầy trong nghề của tôi, bài học vỡ lòng do mẹ hướng dẫn, ngay cả thái độ làm việc, dấn thân, cống hiến cho nghề hay tư duy khoa học tôi đều học từ mẹ".

Theo vị bác sĩ đã giúp hơn 10.000 đứa trẻ ra đời bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm này, hằng ngày tiếp xúc với bệnh nhân, cảm giác của chị vẫn vui như cũ và buồn như cũ. Thời gian đầu thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tỉ lệ thành công chỉ có 15%, đồng nghĩa với 85 người thất bại. “Đó là một cảm giác kinh khủng, dù bệnh nhân không trách móc nhưng bản thân mình thấy áy náy, cảm giác thất bại khiến tôi mệt mỏi, đôi khi muốn buông xuôi”, bác sĩ Lan trải lòng.

Nhưng cũng chính những khó khăn làm động lực cho nữ bác sĩ này khi mới 26 tuổi quyết tâm đi học kỹ thuật điều trị mới ở các nước có nền y học phát triển. Trở về Việt Nam, chị đã góp phần nâng tỉ lệ thành công cho mỗi ca thụ tinh lên cao hơn. Hiện tại, có ngày các ca thụ tinh thành công tới 80% nhưng vẫn còn 20% thất bại. Đây cũng là lý do bác sĩ Ngọc Lan luôn nghĩ nhiều đến những cặp vợ chồng phải đứng bên bờ vực thẳm của hạnh phúc gia đình.

“Bài học đầu tiên trong cuộc đời hành nghề của mình là chuyện gì cũng có thể xảy ra được và đứa con rất quan trọng đối với một gia đình. Bất kể người trí thức, nông dân hay công nhân giá trị một đứa đều con giống nhau, chứ không phải trí thức sẽ bớt nhu cầu có con hơn”, bác sĩ Ngọc Lan nhận định. Khi trưởng thành với nghề chị đã biết giữ nỗi buồn lại trong lòng. Đồng thời, cũng tự nhận ra lúc người bệnh thất bại, họ cần một chỗ dựa, một niềm tin, một câu nói của bác sĩ có thể đẩy người ta đi hay kéo người ta trở lại.

bac si vuong thi ngoc lan cuu canh cua nhung cap vo sinh hiem muon
Hai mẹ con bác sĩ Ngọc Phượng - Ngọc Lan. Ảnh NVCC

Bác sĩ Ngọc Lan kể, cách đây không lâu có hai vợ chồng ở Vũng Tàu, chuyển phôi 5 - 6 lần vẫn thất bại. Một buổi chiều, người vợ đợi hết giờ làm việc xin gặp riêng. Chị ấy nói, chồng cho điều trị lần cuối nếu không được sẽ ly dị lấy người khác để có con. Nghĩ đến viễn cảnh chia tay sau khi cả hai đã cùng chung sức vượt qua được cuộc sống lúc nghèo khổ đã khiến chị ấy không còn nước mắt để rơi giống như mọi lần.

“Lúc đó, tôi nói muốn được gặp người chồng. Vào gặp tôi, anh chồng hỏi đúng một câu và đi về, “Bác sĩ có bao giờ thấy một người phụ nữ không có con được không”. Trả lời là có chắc cuộc hôn nhân này đổ vỡ, mà chuyện khoa học lại luôn có xác suất thất bại. Tôi nói với người chồng, nếu kiên trì thể nào cũng thành công nhưng anh chị phải đồng lòng. Việc chia tay là dở nhất, muốn có con hai người phải ráp vô với nhau, tôi chưa từng thấy ai kiên trì mà thất bại. May mắn, đến lần thứ 8 người vợ đã có thai.

Bẵng đi thời gian, tôi gặp lại cả hai người trong một hình ảnh rất hạnh phúc, người chồng ngồi đút từng thìa cơm cho vợ ăn trong lúc ngồi chờ khám thai”, bác sĩ Lan xúc động nhớ lại một trong hàng vạn tình huống chị chứng kiến ở các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Người phụ nữ phải tự giải thoát mình trước

bac si vuong thi ngoc lan cuu canh cua nhung cap vo sinh hiem muon
Chồng bác sĩ Ngọc Lan là bác sĩ Hồ Mạnh Tường cũng là một bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực thụ tinh ống nghiệm. Ảnh NVCC

Hỏi bác sĩ Ngọc Lan, với quỹ thời gian như tất cả mọi người 24h/ngày, chị làm thế nào để toàn vẹn cả công việc xã hội và gia đình. Nữ bác sĩ tươi cười nói, trước đây tôi cũng đầu tắt mặt tối, tự áp lực, mặc định việc này việc kia trong nhà phải mình làm, đây là công việc của người phụ nữ. Lúc sinh đứa con thứ hai mới được ba tuần lễ, trong bệnh viện gặp ca đa thai rất khó nên đượcgọi vào làm. Khi ấy, chồng tôi nói: “Không sao đâu, anh có thể thay tã và ẵm con được”, tôi mới yên tâm rời con để làm việc.

Lúc này, tôi nhận ra, phụ nữ phải nghĩ khác đi, phải tự giải thoát cho mình, cần chia sẻ công việc gia đình với chồng nhiều hơn. Và dù bận rộn đến mấy cả gia đình nên cố gắng dành thời gian cho nhau bằng cách cùng đi du lịch ít nhất một lần trong năm. Điều thú vị nhất trong ngôi nhà nhỏ của bác sĩ Ngọc Lan chính là bữa cơm tối luôn được duy trì, tất cả các thành viên cùng ngồi bên nhau trò chuyện sau một ngày lao động, học tập bận rộn. “Phụ nữ một ngày nói mấy ngàn từ nhưng trong nhà tôi hơi ngược lại. Ở ngoài đường tôi đã nói đủ số từ cho bệnh nhân nghe nên về nhà không nói thêm nữa, cũng ít cằn nhằn ông xã”, bác sĩ Lan vui vẻ ví von hạnh phúc của gia đình nhỏ.

TS. BS. Vương Thị Ngọc Lan là một chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm. Nữ bác sĩ là người đã giúp cho ra đời hơn 10.000 đứa trẻ bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Năm 1998, bác sĩ Ngọc Lan đã được vinh danh tại giải thưởng Kovalevskaya vì công trình thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên tại Việt Nam.
bac si vuong thi ngoc lan cuu canh cua nhung cap vo sinh hiem muon Thai phụ hôn mê sau khi khám phụ khoa: Đình chỉ hoạt động Phòng khám đa khoa 168 - Hà Nội

Tối ngày 7/3, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã đình chỉ hoạt động phòng khám 168 Hà Nội (Ngọc Hồi, Thanh Trì), nơi ...

bac si vuong thi ngoc lan cuu canh cua nhung cap vo sinh hiem muon Đề nghị nâng mức cảnh báo dịch cúm A H7N9

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.