Bài học truyền thông sau vụ 'phim giả tình thật' của Kiều Minh Tuấn - An Nguy

Việc hàng loạt nghệ sĩ đem câu chuyện tình cảm của mình ra để PR cho các dự án điện ảnh trước ngày lên sóng khiến khán giả không khỏi bức xúc.

bai hoc truyen thong sau vu phim gia tinh that cua kieu minh tuan an nguy

Những cặp đôi vướng scandal 'phim giả tình thật' ồn ào của showbiz Việt

“Phim giả tình thật”: Chiêu trò cũ nhưng chưa bao giờ “lỗi mốt”

Mới đây nhất, trong một bài phỏng vấn, An Nguy bất ngờ tiết lộ cô đang có tình cảm với Kiều Minh Tuấn (bạn trai của danh hài Cát Phượng). Nữ diễn viên cho biết tình cảm này sinh vào thời điểm cả hai tham gia dự án “Chú ơi đừng lấy mẹ con”. Thậm chí, An Nguy thừa nhận việc phải bay sang Mỹ ngay sau khi phim đóng máy để tránh tiếp xúc với Kiều Minh Tuấn. Cô cho biết lý do chia sẻ thông tin này đến với mọi người là vì thời gian qua, khi tin đồn quan hệ tình cảm của cô và Kiều Minh Tuấn được lan truyền rộng rãi đã khiến nam diễn viên chịu nhiều thiệt thòi trong khi cô không muốn chuyện này xảy ra.

bai hoc truyen thong sau vu phim gia tinh that cua kieu minh tuan an nguy
Kiều Minh Tuấn tuyên bố đang yêu An Nguy trước ngày phim cả hai đóng ra rạp. (ảnh: NSX)

Mặc dù đã khẳng định không dùng chuyện tình cảm để PR phim nhưng nhiều khán giả vẫn dễ dàng nhận ra và cho rằng cả hai đang quá lộ liễu trong chiến dịch quảng bá phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” trước ngày lên sóng. Điều đó khiến nhiều người xem bức xúc, thậm chí là khẳng định tẩy chay dự án mà bộ đôi diễn viên tham gia.

Nhìn ở khía cạnh khách quan hơn, đây không phải là lần đầu tiên nghệ sĩ Việt sử dụng chiêu trò “phim giả tình thật” để quảng bá cho các dự án điện ảnh của mình. Thậm chí các đơn vị truyền thông cho dự án này cũng xem đây là “chiêu cũ” nhưng chưa bao giờ “lỗi mốt” vì khán giả vốn dĩ luôn có sự tò mò nhiều về đời tư của nghệ sĩ. Trước đó, danh hài Trường Giang và Sam cũng gặp phải tình huống tương tự. Thời điểm ra mắt dự án “Siêu sao siêu ngố” cũng là lúc thông tin Trường Giang - Sam có mối quan hệ tình cảm với nhau khi cả hai liên tiếp đăng tải những bức ảnh tình tứ trên trang cá nhân. Điều đó khiến nhiều người khẳng định rằng chính Sam là nguyên nhân khiến mối quan hệ giữa Trường Giang và bạn gái Nhã Phương “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Tuy nhiên, nhiều khán giả tinh tế nhận ra rằng thật chất mối quan hệ của cặp đôi chỉ là câu chuyện được tạo dựng để PR cho dự án công chiếu vào dịp tết. Nhìn về doanh thu, ai cũng nhận thấy việc gây bão trước ngày ra mắt giúp “Siêu sao siêu ngố” mang về 108 tỉ đồng, đứng thứ 2 trong Top những bộ phim đạt doanh thu khủng trong lịch sử phòng vé.

bai hoc truyen thong sau vu phim gia tinh that cua kieu minh tuan an nguy
Dựng lên câu chuyện "phim giả tình thật" là một phần lí do giúp bộ phim "Siêu sao siêu ngố" đạt doanh thu "khủng".

Trước đó, Minh Hằng và Quý Bình cũng từng được xem là con bài PR của nhà sản xuất phim “Bao giờ có yêu nhau”. Thời điểm bộ phim sắp ra mắt, công chúng được phen thót tim khi những hình ảnh tình tứ cùng luồng thông tin cả hai đã có mối quan hệ trên mức đồng nghiệp được lan truyền rộng rãi. Điều đó khiến diễn viên “Gọi giấc mơ về” nhận nhiều chỉ trích vì bị cho là người thứ xen vào mối quan hệ tình cảm giữa Quý Bình với Lê Phương.

Nhiều cặp đôi khác như Will - Kathy, Hoàng Thùy Linh - Hary Lu, Midu - Hary Lu…cũng nhận nhiều chỉ trích khi đem câu chuyện tình cảm ra để quảng bá phim. Vậy nên để đảm bảo doanh thu khi nhà sản xuất đầu tư hàng chục tỉ đồng để làm phim là việc cần thiết và những chiêu trò PR nhằm câu kéo khán giả ra rạp cũng vì lí do là nảy nở giữa showbiz.

Phản ứng ngược từ sự lạm dụng PR

Việc hàng loạt nghệ sĩ vướng tin đồn “phim giả tình thật” ngay thời điểm các dự án điện ảnh của họ sắp sửa ra mắt khiến người hâm mộ không khỏi hoài nghi. Tuy nhiên, điều người xem thắc mắc nhất chính là việc điều gì khiến họ chấp nhận chịu “gạch đá” để đem chuyện tình cảm trở thành một quân cờ trong chiến lược phát triển sự nghiệp như vậy.

Công bằng mà nói, đối với tất cả các diễn viên khi được lựa chọn vào vai chính cho một dự án điện ảnh, chắc chắn cả hai phải có khả năng diễn xuất và đặc biệt là phải “đẹp đôi” để có thể đóng những phân cảnh tình cảm cùng nhau. Lợi dụng việc người hâm mộ sẽ không khỏi thích thú khi thần tượng mình tìm được một nửa còn lại “xứng lứa vừa đôi” nhiều nhà sản xuất đã chấp nhận tung chiêu trò “phim giả tình thật” khiến bộ phim được chú ý hơn. Cách làm này không phải lần đầu tiên được thử nghiệm nhưng đã mang lại nhiều hiệu ứng cũng như hiệu quả ấn tượng. Điển hình là dự án “Chú ơi đừng lấy mẹ con”, chính những lời công khai tình cảm của An Nguy và Kiều Anh Tuấn đã và đang giúp bộ phim được nhắc đến nhiều trong những ngày qua.

bai hoc truyen thong sau vu phim gia tinh that cua kieu minh tuan an nguy
Những ai bênh vực Cát Phượng đều muốn "tẩy chay" bộ phim vì nghi ngờ cặp nam nữ chính đang "đóng kịch" để làm trò

Tuy nhiên, bài toán được đặt ra là nhà sản xuất phải khôn khéo, thông minh trong việc ghép đôi các nghệ sĩ bởi bên cạnh những phản ứng tích cực từ phía khán giả thì cũng sẽ có trường hợp bị phản ứng ngược. Nghĩa là khán giả dễ dàng nhận ra chiêu trò PR lộ liễu và lên án các nghệ sĩ tham gia phim.

Câu chuyện giữa An Nguy - Kiều Minh Tuấn, Quý Bình - Minh Hằng là một ví dụ điển hình. Việc ghép đôi các diễn viên trong khi họ đã có một nửa của mình vô tình khiến người còn lại bị chỉ trích là người thứ ba xen vào mối quan hệ người khác. Thậm chí, chính vì điều này mà một bộ phận khán giả đòi “tẩy chay” các dự án phim vì chiến dịch truyền thống “thiếu tình người” mà họ đang thực hiện.

Khi mà thị trường phim Việt ngày càng đón nhận nhiều dự án khác nhau và chịu sức ép cạnh tranh từ các dự án bom tấn đến từ nước ngoài thì việc tạo chiêu trò PR phim là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nhiều khán giả đặt ra câu hỏi lớn là tại sao các nhà sản xuất cứ chú trọng vào câu chuyện truyền thông, chiêu bài PR mà không tập trung nâng tầm chất lượng của các dự án phim để đủ sức cạnh tranh mà không cần phải làm những trò lố lăng khiến người xem bức xúc.

bai hoc truyen thong sau vu phim gia tinh that cua kieu minh tuan an nguy
"Em là bà nội của anh" là trường hợp ngoại lệ khi không cần chiêu trò câu kéo, khán giả vẫn ủng hộ phim Việt vì nội dung hấp dẫn, cách diễn xuất của nhân vật và thông điêp truyền tải.

Nhìn chung, việc đem chuyên “phim giả tình thật” ra để PR đều có hai mặt, nếu làm khéo léo sẽ tạo hiệu ứng cho phim, còn nếu không thông minh, sáng suốt, nhà sản xuất cũng đang tự giết chính mình từ những ý tưởng mình nghĩ ra. Bài học rút ra là hãy chú trọng vào nội dung phim, hãy để khán giả đón nhận phim Việt từ những điều cốt lõi ở nội dung chứ không phải vì hình thức bề ngoài mà ai nhìn vào cũng ngán ngẫm. Bởi “người ta thích ăn một cái bánh ngon hơn là một cái bánh có bề ngoài hấp dẫn”.

bai hoc truyen thong sau vu phim gia tinh that cua kieu minh tuan an nguy Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn và An Nguy mất gì sau ồn ào 'tình tay ba'?

Lẽ thường, câu chuyện tình tay ba luôn tồn tại người đáng thương và kẻ đáng trách. Nhưng Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn và An ...

bai hoc truyen thong sau vu phim gia tinh that cua kieu minh tuan an nguy Cộng đồng mạng kêu gọi tẩy chay Kiều Minh Tuấn, An Nguy và phim điện ảnh sắp ra mắt

Trên mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt các fanpage kêu gọi tẩy chay Kiều Minh Tuấn, An Nguy và phim điện ảnh mà ...

bai hoc truyen thong sau vu phim gia tinh that cua kieu minh tuan an nguy Cát Phượng đóng vai gì trong chuyện tình An Nguy - Kiều Minh Tuấn?

Cát Phượng vẫn luôn được biết tới như một mẫu ngôi sao nóng nảy. Chuyện cô gặp phải rắc rối bởi cái tật “thẳng như ...

bai hoc truyen thong sau vu phim gia tinh that cua kieu minh tuan an nguy Có ai như Cát Phượng, vẫn tin Kiều Minh Tuấn 100% dù rằng đã bị phản bội

Nữ diễn viên Cát Phượng từng chia sẻ với truyền thông những suy nghĩ của cô khi chuyện tình của giữa Kiều Minh Tuấn và ...

bai hoc truyen thong sau vu phim gia tinh that cua kieu minh tuan an nguy Phản ứng của Cát Phượng sau khi Kiều Minh Tuấn và An Nguy thừa nhận yêu nhau?

Việc Kiều Minh Tuấn và An Nguy công khai xác nhận chuyện "phim giả tình thật", nhiều người hâm mộ đã bày tỏ sự lo lắng và ...

bai hoc truyen thong sau vu phim gia tinh that cua kieu minh tuan an nguy Trước khi tuyên bố yêu An Nguy, Kiều Minh Tuấn từng 'thề non hẹn biển' với Cát Phượng

Câu chuyện “phim giả tình thật” của Kiều Minh Tuấn và An Nguy đang nhận nhiều luồng chỉ trích nặng nề từ dư luận, nhất ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.