Bài thơ 'Mẹ ơi con muốn nghỉ hè' khiến nhiều người suy ngẫm

Bài thơ 'Mẹ ơi con muốn nghỉ hè" sau khi xuất hiện đã nhận được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh học sinh. Đây tựa như lời tâm sự của trẻ với bố mẹ khi hè về. 
bai tho me oi con muon nghi he khien nhieu nguoi suy ngam Thầy giáo làm thơ ‘Nỗi niềm cô giáo hợp đồng’
bai tho me oi con muon nghi he khien nhieu nguoi suy ngam Bài thơ 'Lấy vợ giáo viên' làm lay động cộng đồng mạng
bai tho me oi con muon nghi he khien nhieu nguoi suy ngam Bài thơ tránh nắng 'Khoan hãy về Hà Nội nghe anh' đầy cảm hứng của cô giáo Tiếng Anh
bai tho me oi con muon nghi he khien nhieu nguoi suy ngam Ngả mũ trước thầy giáo “nhào” đề cương ôn Vật lý thành muôn áng thơ đẹp

Tiếng ve kêu râm ran ẩn khuất sau những chùm hoa phượng rực rỡ cũng là lúc các em học sinh bước vào kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên, đối với mỗi đứa trẻ ở những vùng miền khác nhau lại có cách tận hưởng kỳ nghỉ hè chẳng giống nhau.

bai tho me oi con muon nghi he khien nhieu nguoi suy ngam
Với nhiều đứa trẻ, nghỉ hè chỉ cần được ra cánh đồng làng thơm mùi lúa chín và hít thở không khí trong lành đã là niềm vui không nhỏ. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Ba tháng hè, các em không phải đến trường với mong muốn sẽ được thoải mái đầu óc, được đi chơi xa cùng gia đình hay về quê thăm ông bà, đuổi bắt châu chấu, cào cào trên cánh đồng làng thơm mùi lúa chín. Mới đây, một phụ huynh dường như đã viết thay lời tâm sự của rất nhiều đứa trẻ về ước mơ có một mùa hè được nghỉ ngơi đúng nghĩa trong một bài thơ ngắn.

Sau đây là nguyên văn bài thơ:

MĂNG DỄ CÒI

Cả năm đèn sách miệt mài

Chỉ mong hè đến nghỉ dài về quê

Ra sông tắm mát thỏa thuê

Xem đồng lúa chín, lên đê thả diều

Nhưng không cha mẹ chẳng chiều

Đã lên kế hoạch bao nhiêu việc cần

Nào là theo lớp cô Văn

Lại theo thầy Toán một tuần dăm hôm

Tiếng Anh luyện đọc mỏi mồm

Tay đàn có luyện có ôn mới thuần

Vậy là lịch kín cả tuần

Con ngoan chỉ biết phải tuân theo lời

Mẹ cha muốn tỏ với đời

Rằng con mình giỏi hơn người tài năng

Hỡi ơi cha mẹ biết chăng

Ép o nhiều quá thì "măng dễ còi".

Câu chuyện trẻ thơ "khát" được nghỉ hè theo đúng nghĩa không phải là câu chuyện quá mới. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến của phụ huynh, tâm sự trên đây mang theo giá trị nhân văn sâu sắc.

bai tho me oi con muon nghi he khien nhieu nguoi suy ngam
Ảnh minh họa: Hieu May Tinh.

Chỉ qua 16 câu thơ giản dị với tiêu đề "MĂNG DỄ CÒI", bài thơ như một lời nhắn gửi mà biết bao đứa trẻ muốn nhắn gửi tới cha mẹ mình. Lời thơ mộc mạc, mang đầy tâm tình của người viết khiến bố mẹ nào đọc cũng dường như thấy một phần hình ảnh của mình trong đó.

Với trẻ thơ, chỉ cần được về quê ra sông tắm mát (tất nhiên phải có người lớn đi cùng và đảm bảo an toàn) hay ra cánh đồng thả diều vào mỗi chiều rồi ngắm cánh đồng lúa chín là điều vô cùng thích thú.

Đối với các em, việc phải đối mặt với việc học thêm như một nỗi ác mộng. Đành rằng các môn học Văn, Toán... đều quan trọng và tốt cho trẻ sau này, nhưng bố mẹ hãy biết cách sắp xếp, cân đối lại cho hợp lý để trẻ khỏi bị ngợp. Nếu cứ o ép quá thì các em - vốn là măng non của đất nước - cũng sẽ dễ "bị còi" mất.

Một giáo viên dạy trung học ở Hà Nội tâm sự: "Có câu, trẻ em là măng non của đất nước. Muốn cho măng non ấy được phát triển thì phải tưới tắm, vun gốc chu đáo. Sau cả một năm học dài 9 tháng đầy căng thẳng, mùa hè về nên để cho trẻ được vui chơi cho thư thái đầu óc. Có như vậy thì các em mới có tinh thần tốt để chào đón năm học mới. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh đã vô tình quên đi mất điều này, trẻ cần được chơi đùa, học hành điều độ chứ không nên o ép các em quá sẽ phản tác dụng".

bai tho me oi con muon nghi he khien nhieu nguoi suy ngam
Trẻ được tận tay hái những quả đậu xanh tại ruộng rồi cho vào rổ sẽ rèn luyện tính chăm chỉ, kiên nhẫn cho các em. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Anh Đỗ Danh Ngôn (SN 1981, trú tại Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ: "Gia đình tôi có hai cháu đang học cấp một. Mùa hè tôi thường cho các cháu được nghỉ dài hoặc cho sang bà ngoại chơi, chiều đi ra đồng thả diều cho thoải mái. Tôi không muốn ép các cháu phải học thêm hay gì mà muốn để cháu phát triển tự nhiên sẽ tốt hơn".

Cùng quan điểm trên, chị Nguyễn Thị Diễn (SN 1979, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng cho rằng, mùa hè là lúc trẻ được nghỉ ngơi.

"Vợ chồng tôi luôn để các cháu học theo cách tự nhiên, mùa hè vẫn để cho cháu tự học ở nhà các kiến thức mà cô giáo đã dạy trong năm để khỏi bị quên kiến thức. Tôi không muốn cho các con học thêm quá nhiều vào dịp hè vì sợ các cháu sẽ bị áp lực tâm lý, dễ gây stress", chị Diễn tâm sự.

Cũng theo chị Diễn, mỗi dịp hè là chị đều cho hai con mình vào nhà bà ngoại ở quê chơi cho thỏa thích, không phải lo về nhà học thêm chỗ nọ, chỗ kia.

bai tho me oi con muon nghi he khien nhieu nguoi suy ngam Thầy giáo làm thơ ‘Nỗi niềm cô giáo hợp đồng’

Bằng 18 câu thơ mộc mạc, tác giả đã nói lên được nỗi lòng của các giáo viên trẻ dạy ở vùng cao về nỗi ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.