Ban hoại tử toàn thân vì ăn tiết canh lợn cắp nách

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân N. H. T., nam, 35 tuổi ở thành phố Lai Châu vào tối 5/1.
ban hoai tu toan than vi an tiet canh lon cap nach
Bệnh nhân nổi ban hoại tử toàn thân. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân mắc liên cầu lợn trong tình trạng sốt cao, mệt lả, toàn thân xuất hiện các ban hoại tử.

Người nhà của bệnh nhân cho biết, trước đó bệnh nhân có mua 1 con lợn cắp nách của dân bản. Bệnh nhân trực tiếp giết mổ và chế biến con lợn này, làm tiết canh mời bạn bè, người thân ăn (khoảng 20 người).

5 ngày sau khi ăn, bệnh nhân sốt cao, mệt lả, trên da xuất hiện các ban hoại tử. Người nhà đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu trong tình trạng sốc, được các bác sĩ BV Đa khoa tỉnh Lai Châu xử trí cấp cứu và chuyển xuống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, tuy nhiên vẫn còn tình trạng sốc, có ban hoại tử khắp toàn thân, trong đó tập trung ở mặt, chân tay. Bệnh nhân còn có tình trạng tắc mạch hoại tử đầu ngón chân, ngón tay, rối loạn đông máu nặng, vẫn đang được điều trị tích cực tại Khoa Cấp cứu.

BS Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết lý do anh T. nhiễm liên cầu lợn trong khi những người cùng ăn không nhiễm bởi bệnh phụ thuộc vào sự cảm nhiễm của mỗi người và lượng vi khuẩn xâm nhập. Vì thế, dù cùng ăn tiết canh từ một con lợn nhưng có người bị, có người chưa.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết hàng năm BV tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn, rải rác ở khắp các địa phương. Phần lớn các ca bệnh trên liên quan đến ăn tiết canh hoặc tham gia giết mổ lợn.

Các bác sĩ của BV Nhiệt đới trung ương cảnh báo người dân không nên ăn tiết canh lợn, bởi đây là món ăn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.