Bao giờ Đà Nẵng làm cầu đi bộ tiền tỉ qua công viên 29/3?

Trước tình hình nguy hiểm khi đi bộ đến công viên 29/3, người dân TP Đà Nẵng chờ đợi chính quyền thành phố làm cầu đi bộ để đảm bảo an toàn.

Đi bộ qua công viên 29/3 lo tai nạn

IMG_4330

Đoạn đường Điện Biên Phủ vào công viên 29/3 dự kiến sẽ làm cầu đi bộ 4.6 tỉ đồng. (Ảnh: Văn Luận).

Công viên 29/3 nằm tại đường Điện Biên Phủ và Nguyễn Tri Phương (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê), có diện tích khoảng 189.000 m2. Với địa thế thuận lợi, rộng rãi và nhiều cây xanh bóng mát, công viên 29/3 đã được coi là địa điểm giải trí, vui chơi, tập thể dục lí tưởng của người dân thành phố.

Tháng 8 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu xây dựng cầu đi bộ vượt đường Điện Biên Phủ trước công viên 29/3, với giá trúng thầu hơn 4,6 tỉ đồng.

Theo người dân, sau gần 4 tháng khi biết thông tin trên, người dân vẫn chưa biết khi nào cầu mới bắt đầu được làm. Trong khi đó, mỗi ngày người dân gặp khó khăn khi bộ qua đường Điện Biên Phủ để đến công viên vui chơi, tập thể dục.

Cụ thể, đường Điện Biên Phủ trước Công viên 29/3 có lượng xe qua lại đông đúc từ nhiều phía, nhất là vào giờ cao điểm từ 6h đến 9h sáng và 16h đến 19h chiều tối. Nhiều xe máy, ô tô chạy vào trung tâm thành phố, đi qua hầm chui đến đoạn trước công viên thì bị khuất tầm nhìn, khó thấy được người dân đi bộ qua đường, gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Trong khi đó, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ từ đường Điện Biên Phủ đến cổng công viên 29/3 đã mờ, và không có đèn tín hiệu, biển báo dành cho người đi bộ qua đường đúng qui định pháp luật.

Chị Anh (ngụ tại đường Hải Phòng, quận Thanh Khê) cho biết: "Nhà tôi ở đường Hải Phòng, sáng nào tôi cùng chồng cũng đi bộ đến công viên tập thể dục. Lúc đi 4h sáng còn sớm nên ít xe qua lại trên đường Điện Biên Phủ, nhưng khi về tầm hơn 6h thì xe cộ đông đúc.

Chúng tôi phải nhìn trước, nhìn sau vì rất sợ, không biết bao giờ cầu đi bộ mới được làm để chúng tôi có thể yên tâm hơn khi qua đường để vào công viên".

Một người dân khác góp ý kiến, trước công viên 29/3, đoạn Điện Biên Phủ, chưa có cầu đi bộ nên người dân qua công viên rất sợ xe từ hầm đi lên dốc gặp nguy hiểm. Thực tế đã có tai nạn khi đi qua đường nhiều lần nhưng chưa thấy làm cầu đi bộ.

Nếu đi bộ qua đường Nguyễn Tri Phương để đi cầu vượt đã làm ở đó thì xa, chưa nói phải đi qua ngã 4 nhiều xe lưu thông hơn.

Gần đây nhất, lúc 6h sáng 6/3, ông N.T.TR (SN 1943, ngụ phường Chính Gián, quận Thanh Khê) đi bộ qua đường Điện Biên Phủ trước công viên 29/3 để tập thể dục thì bị một người đi xe máy tông phải.

Ông Tr. sau đó được người dân đưa đi bệnh viện để cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong.

Khu vực đường Điện Biên Phủ qua công viên 29/3. (Video: Văn Luận).

Năm 2020 sẽ khởi cầu vượt qua công viên 29/3?

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, tại vị trí trước cổng công viên 29/3 trên đường Điện Biên Phủ, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng cầu vượt đi bộ và đã phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công tại Quyết định số 2185/QĐ-UBND ngày 17/5/2019.

Đến nay, Ban quản lí các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (đơn vị điều hành dự án) đã hoàn thành các công tác đấu thầu, lựa chọn đơn vị thi công và đã có thông báo khởi công công trình tại văn bản số 1522/BC-BQL ngày 14/11/2019.

Theo đó thời gian thi công hoàn thành công trình cầu đi bộ qua công viên 29/3 tại đường Điện Biên Phủ dự kiến tháng 2/2020.

Dự án xây dựng cầu đi bộ vượt đường Điện Biên Phủ trước Công viên 29/3 thuộc dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng. Nhà thầu trúng thầu dự án là Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang, với giá trúng thầu hơn 4,6 tỉ đồng, đã bao gồm thuế VAT và dự phòng phí 268 triệu đồng.

Nguồn vốn của dự án xây dựng cầu đi bộ vượt đường Điện Biên Phủ từ vốn vay Ngân hàng Thế giới của Dự án phát triển bền vững thành phố.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.