Bất ngờ phát hiện có HIV ở Phú Thọ: ‘Bố mất vì HIV, giờ tôi bị ám ảnh, ăn không ngon, ngủ không yên’

Chị P.T.N. (Kim Thượng, Phú Thọ) cho biết, sau khi bố chồng chị phát hiện có HIV và mất, từ đó đến giờ, chị vẫn bị ám ảnh bởi căn bệnh này, ăn không ngon, ngủ không yên.

Liên quan đến sự việc nhiều người dân ở xã Kim Thượng bất ngờ có HIV, chiều 12/8, chia sẻ với chúng tôi, chị P.T.N. (SN 1986, xã Kim Thượng, con dâu một bệnh nhân vừa qua đời vì HIV là ông H.V.N. (SN 1962)) cho biết, chị không biết bố chị mắc bệnh từ đâu và khi ông mất, gia đình chị vẫn lo lắng.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho bo mat vi hiv gio toi bi am anh an khong ngon ngu khong yen

Chị P.T.N. chia sẻ về việc biết bố chồng chị bị HIV và ông mất sau đó ít lâu (Ảnh: Công Phương)

Chị N. cho biết thêm, bố chị bị bệnh tăng men gan, tăng huyết áp nên được gia đình đưa đi điều trị ở huyện Tân Sơn. Sau khi điều trị 1 tuần thì được cho về nhà điều trị.

Khi về nhà, ông N. được đưa sang nhà bác sĩ Th. để điều trị trong khoảng thời gian gần 2 tháng (từ tháng 11/2017 - tháng 1/2018).

Tại đây, bố chị được bác sĩ Th. tiêm và truyền nước nhưng bệnh tình ngày càng nặng, bố chị gầy đi rất nhiều.

Sau khi ăn Tết 2018 xong (khoảng mùng 8 Tết - 23/2 Dương lịch), theo chị N. gia đình đưa ông N. đi khám ở Bệnh viện đa khoa Việt Trì. Tại đây, ông N. được bác sĩ chẩn đoán có HIV.

"Nhận kết quả của bố, gia đình tôi hết sức bất ngờ, không thể tin bố lại bị căn bệnh đó. Do trước đó bố tôi làm cán bộ thôn nên cũng đi đây đó nên gia đình tôi đã hỏi bố có đi ra ngoài và quan hệ với ai không?

Bố tôi đã khẳng định ông không ra ngoài quan hệ với ai, ông thề với các con là không có gì. Ông cũng không hiểu vì sao mình lại mắc căn bệnh này.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho bo mat vi hiv gio toi bi am anh an khong ngon ngu khong yen
Ngồi buồn nhìn sang nghe chị N. kể là bà H.T.G., người mới biết mình có HIV được gần 2 tháng. (Ảnh: Công Phương)

Lúc này, gia đình tôi cũng không biết làm gì, chỉ biết cố gắng chăm sóc, bồi dưỡng sức khỏe cho bố mong ông có thể khỏi được bệnh.

Tuy nhiên, dù được gia đình chăm sóc tận tình nhưng bố tôi yếu quá, không còn sức lực chịu đựng nên mất vào khoảng tháng 2 Âm lịch (tháng 3, 4 Dương lịch –PV) ở bệnh viện”, chị N. chia sẻ.

Sau khi bố chị mất, gia đình chị N. đã đưa bố về quê để an táng.

“Vừa qua, gia đình chúng tôi đã được lấy máu để xét nghiệm nhưng đến giờ chưa có kết quả. Hiện tại, chúng tôi hết sức lo sợ, không biết mình có bị nhiễm căn bệnh hay không”, chị N. tâm sự.

Chị N. thông tin, hiện giờ, mẹ chị đang bị huyết áp cao và cũng đang được điều trị tại bệnh viện huyện Tân Sơn. Mẹ chị cũng từng tiêm ở nhà bác sĩ Th. nhiều lần và giờ không biết mẹ chị có bị mắc bệnh hay không.

“Mỗi khi nghĩ tới căn bệnh này tôi rất sợ, bởi gia đình đã có một người bị mất rồi, còn mỗi mình mẹ thôi.

Chúng tôi muốn mẹ không bị bệnh nữa để cả nhà đỡ lo. Tôi chỉ ước có vậy.

Bây giờ, tôi ăn cũng không ngon, ngủ cũng không yên vì sợ bệnh, lúc nào cũng bị ám ảnh, không thể quên được”, chị N. nghẹn lời nói.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho bo mat vi hiv gio toi bi am anh an khong ngon ngu khong yen
Giấy báo ra viện của bà G. với thông tin chẩn đoán bị viêm phổi, nấm miệng, HIV (Ảnh: Công Phương)

Bà H.T.G. (59 tuổi, Kim Thượng), người mới phát hiện có HIV cho hay, vừa qua, cả gia đình bà xét nghiệm máu nhưng chỉ một mình bà bị.

“Cả đời tôi chưa bao giờ ra khỏi làng, quanh năm chỉ biết tới đồng ruộng và nuôi con. Chồng tôi cũng là người của gia đình, chưa bao giờ có suy nghĩ quan hệ với người khác. Bởi vậy, tôi cũng không hiểu tại sao lại ra nông nỗi này.

Hiện tại, tôi rất buồn, mong sao cho bệnh tật sớm được bình phục để ở lại sống lâu thêm với con cháu. Nhưng không biết có khỏi được không hay là cứ mãi như vậy.

Từ lúc bị bệnh, tôi không dám đi đâu nữa, chỉ loanh quanh ở nhà, có công việc thì để cho các con đi thay. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân nhiều người dân ở vùng quê này bất ngờ phát hiện mình bị bệnh”, bà G. chia sẻ.

Theo bà G., từ khi biết mình có HIV, bà chưa nhận được chỉ dẫn hay lời khuyên nào từ các cơ quan chức năng hay trung tâm y tế. Ngay cả lúc trên bệnh viện, bác sĩ chỉ báo kết quả nhưng cũng không dặn là phải ăn uống thế nào, sinh hoạt ra làm sao.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 12/8, tại xã Kim Thượng đã có 2 người có HIV vẫn đang còn sống và 2 người có HIV đã tử vong là ông H.V.N. (SN 1962) và một cháu gái mới tử vong cách đây khoảng 2 tháng.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho bo mat vi hiv gio toi bi am anh an khong ngon ngu khong yen
Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng cho biết, hiện tại xã không có người nghiện và tệ nạn mại dâm nên xã không biết nguyên nhân do đâu (Ảnh: Công Phương).

Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết: “Đến nay, xã có bao nhiêu người nhiễm HIV chúng tôi vẫn chưa nắm được. Thông tin người trong xã nhiễm bệnh chúng tôi chỉ mới biết khi mới đây có một cháu bé mất tại bệnh viện và phát hiện có HIV.

Cháu bé nhiễm bệnh từ đâu thì địa phương không nắm được. Chỉ biết rằng, trước đó gần nhà cháu có đôi vợ chồng đi làm ăn xa mắc căn bệnh này, cháu bé thường xuyên sang nhà này chơi và sau khi vợ chồng này mất thì cũng phát hiện cháu bị, còn những người khác trong gia đình cháu thì không có HIV”.

Ông Mão cho biết thêm, hiện tại thì xã không có người nghiện và tệ nạn mại dâm nên xã không biết nguyên nhân do đâu.

Cùng chia sẻ về sự việc quản lý những người nhiễm HiV trên địa bàn, một cán bộ chuyên trách về HIV của xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) cho hay, trạm y tế xã không biết được danh sách những người có HIV trên địa bàn xã.

“Chúng tôi không được biết danh sách những bệnh nhân có HIV trên địa bàn xã. Những bệnh nhân có HIV do Trung tâm y tế dự phòng huyện Tân Sơn quản lý và cấp thuốc”, vị cán bộ trạm y tế thông tin.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho bo mat vi hiv gio toi bi am anh an khong ngon ngu khong yen Bộ Y tế đề nghị điều tra vụ nhiều người bất ngờ bị nhiễm HIV

Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ hỗ trợ thuốc cho người dân bị nhiễm HIV miễn ...

bat ngo phat hien co hiv o phu tho bo mat vi hiv gio toi bi am anh an khong ngon ngu khong yen Tin tức y tế ngày 12/8: Bộ Y tế vào cuộc vụ cả xã lo nhiễm HIV nghi dùng chung kim tiêm

Quảng Trị: Thai nhi tử vong tại bệnh viện; Bộ Y tế vào cuộc vụ cả xã lo nhiễm HIV nghi dùng chung kim tiêm... là ...

bat ngo phat hien co hiv o phu tho bo mat vi hiv gio toi bi am anh an khong ngon ngu khong yen Bất ngờ phát hiện bị HIV ở Phú Thọ: ‘Nhận kết quả tôi rất sốc, tôi muốn được sống nhìn hai con khôn lớn’

Thấy người bị ốm yếu, sút cân, một số người dân ở xã Kim Thượng (Phú Thọ) đi bệnh viện khám thì bất ngờ nhận ...

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.