Bất ngờ phát hiện có HIV ở Phú Thọ: Công an điều tra tin đồn dùng chung kim tiêm

Bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc TTYT Dự phòng huyện Tân Sơn cho biết, công an huyện Tân Sơn đã làm việc với đơn vị để làm rõ về việc nhiều người bất ngờ phát hiện có HIV tại xã Kim Thượng.

Liên quan đến vụ việc nhiều người dân ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) bất ngờ phát hiện có HIV, sáng 13/8, đoàn công tác của Bộ Y tế và các đơn vị chức năng của huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đã có buổi làm việc tại xã này.

Người bị nghi vấn dùng chung kim tiêm khiến bệnh nhân bị HIV là y sĩ

Chia sẻ với chúng tôi tại đây, bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn (Phú Thọ) cho biết, sau khi báo chí thông tin về sự việc nhiều người bất ngờ phát hiện có HIV, Công an huyện Tân Sơn đã làm việc với Trung tâm Y tế dự phòng huyện.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho cong an dieu tra nghi van y si dung chung kim tiem
Bà Hoa cho biết, người bị nghi vấn dùng chung kim tiêm khiến bệnh nhân bị lây HIV là y sĩ không phải bác sĩ (Ảnh: Công Phương).

Bà Hoa cho biết thêm, anh Th., người bị nghi vấn dùng chung kim tiêm cho nhiều người khiến hàng loạt người ở xã Kim Thượng bị nhiễm HIV không phải là bác sĩ mà là y sĩ.

Chia sẻ về việc anh Th. khám chữa bệnh tại nhà, bà Hoa cho biết thêm, đơn vị bà ở xa nên không thể nắm hết được.

“Hiện tại, có thông tin y sĩ Th. dùng chung bơm kim tiêm khi điều trị bệnh nhân thì chúng tôi chưa dám đưa ra ý kiến.

Sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi đã mời anh Th. lên làm việc, viết bản tường trình lại sự việc.

Trong bản tường trình, anh Th. cũng khẳng định không sử dụng chung bơm kim tiêm cho các bệnh nhân.

Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với công an huyện Tân Sơn để làm rõ những nghi vấn trên”, bà Hoa nói.

Trung tâm Y tế huyện không phải báo cáo chính quyền địa phương

Chia sẻ về thông tin vì sao chính quyền xã và trạm y tế xã không nắm được thông tin những người bị nhiễm HIV trên địa bàn, bà Hoa giải thích: “Riêng đối với người bệnh bị nhiễm HIV và đã sử dụng ARV thì theo luật phòng chống HIV thì việc này liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân nên việc cơ quan chính quyền của địa phương là ngành dọc.

Đối với chính quyền địa phương thì Trung tâm Y tế dự phòng không có trách nhiệm báo cáo với chính quyền địa phương.

Còn chúng tôi có trách nhiệm tư vấn và quản lý danh sách theo đúng hệ thống quản lý người bị nhiễm HIV nhưng hiện tại chúng tôi chưa triển khai cung cấp ARV tại đơn vị.

Cái này chủ yếu của cán bộ trung tâm phụ trách HIV sẽ trực tiếp gọi cho trường hợp đó lên trung tâm để được tư vấn, sẽ chuyển bệnh nhân sang các cơ sở cấp thuốc để sử dụng thuốc.

Một số người đã được cấp phát thuốc thì đương nhiên trạm y tế xã phải nắm được, nhưng phải có kết quả người ta mới nắm được. Bây giờ chúng tôi đang trong giai đoạn nghiên cứu”.

Về vấn đề tuyên truyền, trong năm 2018, liên quan đến những bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm ở cộng đồng, chúng tôi vẫn phát thanh bình thường về các bệnh lây nhiễm như HIV.

Đối với trung tâm y tế huyện Tân Sơn, tất cả các kết quả để khẳng định thì đến lúc này chưa thể khẳng định được.

Nếu muốn khẳng định được thì bắt buộc phải có xét nghiệm từ trung tâm xét nghiệm và kiểm soát dịch bệnh từ tỉnh Phú Thọ chuyển về thì mới được phép khẳng định.

Vào ngày 30/6, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn thành lập tổ công tác điều tra sức khỏe cộng đồng. Đây là việc làm thường xuyên của đơn vị.

Kế hoạch đầu năm đơn vị đã ra rồi, nghiên cứu năm nay liên quan tới tiểu đường huyết áp và những bệnh lây nhiễm tại cộng đồng.

Đơn vị thực hiện đề tài đó là việc làm thường xuyên và đúng chức năng. Kế hoạch được thành lập từ tháng 4/2018.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho cong an dieu tra nghi van y si dung chung kim tiem Bất ngờ phát hiện có HIV ở Phú Thọ: Có 2 trường hợp tử vong, 4 trường hợp bị nhiễm

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm hiện tại, ở xã Kim Thượng đã có 2 trường hợp mắc HIV tử vong và ...

bat ngo phat hien co hiv o phu tho cong an dieu tra nghi van y si dung chung kim tiem Điều cần làm ngay để kéo dài sự sống khi dương tính với HIV

HIV từng được cho là bản án bán tử hình đối với bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu được điều trị đúng cách, một người dương ...

bat ngo phat hien co hiv o phu tho cong an dieu tra nghi van y si dung chung kim tiem Bất ngờ phát hiện có HIV ở Phú Thọ: ‘Chồng sụt 5 kg trong 3 tháng, tôi sợ lắm, chỉ biết hy vọng...’

Chị P.T.C. (Kim Thượng, Phú Thọ) cho biết, chồng chị đã xét nghiệm HIV nhưng chưa có kết quả. Trong 3 tháng qua, cân nặng ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.