Bất ngờ phát hiện có HIV ở Phú Thọ: ‘Nhận kết quả tôi rất sốc, tôi muốn được sống nhìn hai con khôn lớn’

Thấy người bị ốm yếu, sút cân, một số người dân ở xã Kim Thượng (Phú Thọ) đi bệnh viện khám thì bất ngờ nhận thông tin mình có HIV.

Tìm về xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ), người dân ở vùng quê này vẫn nghe bóng gió về việc nhiều người dân ở trong xã bỗng nhiên phát hiện có HIV. Trong số đó, có người đã tử vong.

bat ngo phat hien bi hiv o phu tho nhan ket qua toi rat soc toi muon duoc song nhin hai con khon lon
Chị Trần Thị T. bị sốc sau khi bất ngờ phát hiện mình có HIV (Ảnh: Công Phương).

Sau khi dò hỏi, chúng tôi đã tìm về căn nhà của gia đình vợ chồng anh H.V.V. (SN 1977) và chị T.T.T. (SN 1972) ở xóm Chiềng 2, xã Kim Thượng.

Chia sẻ với chúng tôi, chị T. cho biết, chị không biết mình có HIV từ khi nào.

“Thời gian đầu, tôi bị đau mồm, bị lở ở bên trong khiến tôi không ăn uống được. Sau đó, tôi có đến nhờ bác sĩ Th. (công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn) – người cùng xóm tiêm một thời gian nhưng không khỏi.

Sau đó, tôi có ra bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ khám và được bác sĩ tại đây xác định tôi bị nhiễm HIV.

Nhận kết quả, tôi được bác sĩ cho ra viện và về nhà. Lúc này, tôi có đi mua thuốc nam về uống nhưng không khỏi được bệnh.

bat ngo phat hien bi hiv o phu tho nhan ket qua toi rat soc toi muon duoc song nhin hai con khon lon
Giấy ra viện của chị T. được bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ chẩn đoán theo dõi ung thư khoang miệng, HIV (Ảnh: Công Phương).

Còn nước còn tát, tôi đã ra Bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Tại đây, bác sĩ cho tôi điều trị ở khoa Da Liễu rồi xác định tôi bị nhiễm HIV nên đã điều chuyển tôi lên khoa Nhiệt Đới.

Tôi nằm ở đó khoảng 1 tuần thì được bác sĩ cho về Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ theo dõi thêm. Tại đây, tôi điều trị 3 tuần thì về nhà điều trị.

Từ đó đến nay, tôi chỉ nằm một chỗ, không có sức khỏe đi làm nương, rẫy”, chị T. tâm sự.

Theo chị T., ngày trước, mỗi lần chị ốm lại ra bác sĩ Th. điều trị và tiêm, truyền nước. Tuy nhiên, chị cũng không biết mình bị bệnh từ đâu bởi cuộc sống của chị không giao du bên ngoài, suốt ngày làm nương rẫy, ở nhà và chăm sóc con cái.

“Khi nhận kết quả xét nghiệm, tôi đã bị sốc và nghi ngờ cho chồng mình vì anh ấy thường xuyên xuống Hà Nội làm thuê.

Tuy nhiên, sau khi chồng tôi xét nghiệm, anh nhận được kết quả âm tính khiến tôi càng hoang mang.

Cuộc sống của tôi giờ thay đổi ghê lắm, tôi bị lở ở mồm nên cháo phải xay nhuyễn và uống sữa. Trước kia tôi nặng 50 kg mà giờ còn có 40 kg thôi”, chị T. nghẹn ngào nói.

Chị T. cho biết thêm, thời gian vừa rồi, lo lắng cho các con, chị đã đưa hai con (con lớn chuẩn bị vào lớp 12, con nhỏ lên lớp 8) đi xét nghiệm thì nhận được kết quả, hai con không có HIV.

“Tôi chỉ mong uống thuốc để kéo dài sự sống, sống được năm nào hay năm đấy với các con.

Tôi mong được nhìn thấy hai con khôn lớn thì có bị làm sao cũng chấp nhận”, chị T. ôm mặt khóc.

Chị T. chia sẻ, rất may, dù biết chị bị bệnh như vậy nhưng hàng xóm láng giềng, anh em bạn bè vẫn sang thăm hỏi, động viên thường xuyên và không xa lánh.

bat ngo phat hien bi hiv o phu tho nhan ket qua toi rat soc toi muon duoc song nhin hai con khon lon
Bà G. cũng không biết mình bị bệnh từ đâu khi bà đã lớn tuổi (Ảnh: Công Phương).

Chiều cùng ngày, bà H.T.G. (59 tuổi, ở xóm Chiềng 3, Kim Thượng) cho biết, bà cũng không biết vì sao bà lại bị nhiễm HIV.

“Tôi có qua nhà bác sĩ Th. nhờ chữa bệnh khi tôi ốm đau. Tuy nhiên, tôi cũng không hiểu mình bị nhiễm HIV từ đâu.

Gia đình tôi rất nhiều người qua nhà bác sĩ Th. nhờ điều trị mỗi khi ốm đau nhưng chỉ mỗi mình tôi bị. Giờ tôi rất lo lắng, ăn cơm phải dùng bát đũa riêng, còn tai tiếng ở xóm làng”, bà G. chia sẻ.

Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết, thông tin hàng loạt người nhiễm HIV đã khiến bản thân ông và cả xã bất ngờ.

Vào tháng 7/2018, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn làm đề tài nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm nên đã lấy mẫu máu của người dân trong xã. Trong số đó, có 3 người được yêu cầu đi lấy máu lần hai.

Đến tận bây giờ thì kết quả như thế nào, xã vẫn chưa được thông báo.

bat ngo phat hien bi hiv o phu tho nhan ket qua toi rat soc toi muon duoc song nhin hai con khon lon
Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết, thông tin hàng loạt người nhiễm HIV đã khiến bản thân ông và cả xã bất ngờ (Ảnh: Công Phương).

“Đến nay, xã có bao nhiêu người nhiễm HIV chúng tôi vẫn chưa nắm được. Thông tin người trong xã nhiễm bệnh chúng tôi chỉ mới biết khi mới đây có một cháu bé mất tại bệnh viện và phát hiện nhiễm HIV. Cháu bé nhiễm bệnh từ đâu thì địa phương không biết.

Chỉ biết rằng, trước đó gần nhà cháu có đôi vợ chồng đi làm ăn xa mắc căn bệnh này, cháu bé thường xuyên sang nhà này chơi và sau khi vợ chồng này mất thì cũng phát hiện cháu bị, còn những người khác trong gia đình cháu thì không bị bệnh HIV”, ông Mão thông tin.

Ông Mão cho biết thêm, hiện tại, xã không có người nghiện và tệ nạn mại dâm nên xã không biết nguyên nhân do đâu.

Về thông tin phản ánh người dân khi bị bệnh có đến nhà bác sĩ Th. tiêm và truyền nước nghi bị nhiễm bệnh từ đây, ông Mão cho hay: “Khi xây nhà mới, anh Th. mới mở và đi vào hoạt động thì chúng tôi mới biết anh này có cơ sở khám bệnh tại địa phương.

Trước đó, anh có chữa bệnh ở nhà bố đẻ thì xã không nắm được vì khá xa trung tâm”.

bat ngo phat hien bi hiv o phu tho nhan ket qua toi rat soc toi muon duoc song nhin hai con khon lon Gạo biến đổi gen có thể trở thành phương thuốc phòng HIV?

Gạo GMO đã được phát triển để giải quyết suy dinh dưỡng và biến đổi khí hậu. Giờ đây, các nhà khoa học từ Mỹ, ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.