Gạo biến đổi gen có thể trở thành phương thuốc phòng HIV?

Gạo GMO đã được phát triển để giải quyết suy dinh dưỡng và biến đổi khí hậu. Giờ đây, các nhà khoa học từ Mỹ, Anh và Tây Ban Nha đã phát triển một dòng mới để quản lý các triệu chứng HIV ở những quốc gia mà các loại thuốc truyền thống có thể khó tiếp cận.

​​​

Thuốc điều trị AIDS hứa hẹn ngăn ngừa lây bệnh khi quan hệ tình dục
Cậu bé bệnh nhẹ, vào viện được truyền máu rồi... nhiễm HIV

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã đưa ra một giải pháp sáng tạo cho đại dịch HIV - giống lúa biến đổi gen (GMO).

Gạo GMO đã được phát triển để giải quyết suy dinh dưỡng và biến đổi khí hậu. Giờ đây, các nhà khoa học từ Mỹ, Anh và Tây Ban Nha đã phát triển một dòng mới để quản lý các triệu chứng HIV ở những quốc gia mà các loại thuốc truyền thống có thể khó tiếp cận.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến năm 2017, đã có gần 37 triệu người sống chung với HIV, trong đó hơn 25 triệu người ở châu Phi. Và trong khi sự lây lan của vi rút suy giảm miễn dịch cũng đã giảm từ khi dịch bệnh bùng phát từ những năm 1980, năm 2015, vẫn còn 2,1 triệu người mới nhiễm HIV.

Tính đến năm 2018, y học dựa vào hai phương pháp, sức khỏe tình dục giáo dục và thuốc uống, để kiểm soát sự lây lan của virus. Bệnh nhân nhiễm HIV thường dùng một loại thuốc kháng vi-rút có thể ngăn vi rút xâm nhập vào bên trong cơ thể, về cơ bản trì hoãn sự khởi phát của AIDS. Nếu được điều trị đúng cách, vi-rút có thể được quản lý và bệnh nhân có thể mong đợi được sống một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều có thể tiếp cận với những loại thuốc này. Nhóm nghiên cứu cho biết gạo GMO của họ có thể cung cấp một giải pháp hiệu quả - và giá cả phải chăng cho những bệnh nhân HIV dương tính ở các nước đang phát triển.

Nó hoạt động bởi vì hạt giống lúa tạo ra ba protein - kháng thể đơn dòng 2G12, và lectin griffithsin và cyanovirin-N - những thử nghiệm sơ bộ trong ống nghiệm cho thấy liên kết với gp120 (glycoprotein cho phép virus xâm nhập vào tế bào) và trung hòa HIV. Những hạt giống này có thể được nghiền thành dạng bột nhão và sau đó có thể được sử dụng như một loại kem bôi, chống lại virus theo cách tương tự như thuốc kháng vi-rút.

Quan trọng hơn, khi cây đang phát triển đầy đủ, những hạt giống có thể được sản xuất tại chỗ cho hầu như tốn rất ít chi phí, làm cho việc điều trị trở nên thuận tiện hơn rất nhiều so với hiện tại. Hạt ngũ cốc, các nhà nghiên cứu giải thích, là một số vật liệu thích hợp nhất để sản xuất thuốc vì cơ sở hạ tầng đã có sẵn.

Có một vài rào cản các nhà nghiên cứu sẽ phải vượt qua đó là không ít người vốn đã có định kiến đối với những sản phẩm biến đổi gen. Trước tiên, các nhà khoa học phải chứng minh rằng không có tác dụng phụ có hại và thứ hai phải đáp ứng các hạn chế pháp lý khác nhau tại các quốc gia mà họ hy vọng đạt được - nhưng kết quả cho đến nay vẫn chưa chắc chắn.

gao bien doi gen co the tro thanh phuong thuoc phong hiv Tại sao nữ có nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục cao hơn nam?

Đến nay các nhà nghiên cứu đều cho rằng, phụ nữ dễ bị nhiễm HIV qua quan hệ tình dục hơn so với nam giới ...

gao bien doi gen co the tro thanh phuong thuoc phong hiv Gần một nửa số nam giới đồng tính là nạn nhân của bạo lực gia đình

Tỉ lệ nam giới đồng tính bị bạo lực về cả thể chất và tình dục đặc biệt là từ những người thân thiết khiến ...

gao bien doi gen co the tro thanh phuong thuoc phong hiv Thuốc điều trị HIV làm tăng nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở trẻ

Thuốc dolutegravir là một chất ức chế integrase được chỉ định kết hợp với các thuốc kháng virut khác để điều trị HIV ở người ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.