Thuốc điều trị AIDS hứa hẹn ngăn ngừa lây bệnh khi quan hệ tình dục

Nghiên cứu mới nhất cho thấy thuốc điều trị AIDS đạt hiệu quả, làm ngăn ngừa, giúp giữ an toàn cho những người không bị nhiễm HIV khi quan hệ với người mang virus.
Chế độ ăn giàu hải sản tăng khả năng thụ thai
Bệnh trầm cảm: Hãy lạc quan trong thời điểm tối tăm và bế tắc

Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc gia cho biết: “Có khoảng 36 triệu người trên toàn thế giới nhiễm HIV và 1,8 triệu ca nhiễm mới xảy ra mỗi năm”. Bởi vậy cách duy nhất để kiểm soát dịch bệnh là tìm cách ngăn chặn các trường hợp lây nhiễm. Các loại thuốc điều trị là công cụ, nếu được triển khai rộng rãi có thể chấm dứt dịch bệnh”.

thuoc dieu tri aids hua hen ngan ngua lay benh khi quan he tinh duc
Thuốc điều trị AIDS

Trước đây, có hai loại thuốc đã được kết hợp sử dụng để điều trị cho người nhiễm HIV gọi là Truvada, được bán bởi Công ty Dược phẩm Gilead Sciences ở một số quốc gia, đã chứng minh là giúp ngăn ngừa lây nhiễm khi một người dương tính với virus HIV và một người không nhiễm virus, đặc biệt hiệu quả cho các cặp nam nữ.

Chính vì vậy, tại Hội Nghị Quốc tế AIDS ở Amsterdam, các nhà khoa học đã tiến hành hai cuộc nghiên cứu để thảo luận thêm về thuốc giúp ngăn ngừa sự lây nhiễm HIV trong khi quan hệ tình dục.

Nghiên cứu thứ nhất đã được thử nghiệm thực tế trong khoảng 1.600 nam giới đồng tính ở khu vực Paris có nguy cơ cao bị nhiễm HIV vì nhiều bạn tình miễn cưỡng sử dụng bao cao su hoặc các lý do khác. Họ đã được cung cấp thuốc phòng ngừa được khuyến cáo tại Hoa Kỳ để sử dụng hàng ngày hoặc "theo yêu cầu" - trước và sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Hơn một nửa đã chọn theo yêu cầu, và đã được kiểm tra ba tháng một lần để xem họ có bị nhiễm HIV hay không.

thuoc dieu tri aids hua hen ngan ngua lay benh khi quan he tinh duc
Thuốc có tác dụng ngăn ngừa lây bệnh HIV khi quan hệ tình dục

Người đứng đầu công trình nghiên cứu, Tiến sĩ Jean-Michel Molina của Bệnh viện Saint Louis ở Paris chia sẻ: "Chúng tôi đã bắt đầu một năm trước đây và chưa một trường hợp lây nhiễm nào phát hiện".

Theo bác sĩ Linda-Gail Bekker - Trưởng phòng Hội nghị AIDS và Phó Giám đốc Trung tâm HIV Desmond Tutu tại Đại học Cape Town ở Nam Phi, bây giờ chúng ta có thể tin tưởng vào sức mạnh của việc điều trị phòng ngừa lây nhiễm HIV cho các cặp đồng tính nam như đã sử dụng với các cặp vợ chồng khác giới”.

Nghiên cứu thứ hai đã thử nghiệm một cách tiếp cận khác - giữ cho virus của đối phương nhiễm bệnh bị ức chế nghiêm trọng với các loại thuốc HIV.

thuoc dieu tri aids hua hen ngan ngua lay benh khi quan he tinh duc
Nghiên cứu đã chỉ ra hiệu quả của thuốc

Tiến sĩ Alison Rodger của Đại học London đã dẫn đầu một nghiên cứu của 779 cặp đồng tính nam ở 14 nước châu Âu, gồm một người không bị nhiễm bệnh và người kia đang dùng thuốc để ngăn chặn HIV. Họ đã được thử nghiệm 6 đến 12 tháng để xem liệu virus người nhiễm bệnh này có được kiểm soát hay không, và người kia có bị lây nhiễm hay không. Kết quả, nó đã làm giảm đáng kể nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Như vậy cả hai công trình nghiên cứu đều đem lại kết quả khả quan. Một nghiên cứu đã cho thấy không có sự lây nhiễm ở nam giới đồng tính khi sử dụng thuốc mỗi ngày, hoặc ngay trước và sau khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV. Nghiên cứu còn lại chỉ ra rằng không có người đàn ông nào bị nhiễm virus nếu họ quan hệ tình dục với một người dương tính với HIV bị ức chế bởi thuốc. Kết quả này chính là tín hiệu đáng mừng cho ngành Y học thế giới trong việc ngăn ngừa sự lây nhiễm của đại dịch HIV AIDS.

thuoc dieu tri aids hua hen ngan ngua lay benh khi quan he tinh duc Màu sắc của phân 'tố' tình hình sức khỏe của bạn

Thực phẩm, các loại thuốc, và sức khỏe cơ bản có thể làm thay đổi màu sắc của “phân”. Thực sự điều này có ảnh ...

thuoc dieu tri aids hua hen ngan ngua lay benh khi quan he tinh duc Đánh bay mụn nang bằng phương pháp đơn giản

Chúng ta đều đã từng trải qua những lần thức dậy với sự “ghé thăm” của mụn nhọt và luôn cầu mong chúng sẽ biến ...

thuoc dieu tri aids hua hen ngan ngua lay benh khi quan he tinh duc Thiếu căn cứ chứng minh dầu cá giúp trái tim khỏe mạnh

Các sản phẩm dầu cá Omega-3 thường được quảng cáo là cách đơn giản để bảo vệ trái tim của bạn. Tuy nhiên, nhiều chuyên ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.