Bát nháo chuyện đi thi hoa hậu, vì đâu nên nỗi?

"Ma lực" quá lớn cùng những lợi ích của hai chữ hoa hậu mang lại đã khiến cho phong trào đi thi nhan sắc ngày một rầm rộ.

Từ trước đến nay, danh xưng "hoa hậu", "á hậu", "hoa khôi",... luôn có một sức hút đặc biệt khiến cho các cô gái luôn khát khao được sở hữu. Nó được xem là "thước đo" để minh chứng cho vẻ đẹp của một người con gái, được một tổ chức, đơn vị, quốc gia... công nhận hẳn hoi.

Ngoài ý nghĩa tôn vinh cái đẹp, bện cạnh đó là đề cao sứ mệnh, trách nhiệm vì cộng đồng của một người khoác trên mình danh xưng thì "hoa hậu" còn là "công cụ" giúp cho người sở hữu nó đạt được nhiều lợi ích đáng kể.

Đăng quang hoa hậu: Cuộc đời "lên hương"

Trở thành "hoa hậu", được nhiều người ngưỡng mộ và dõi theo, cuộc đời của một cô gái theo đó cũng bước sang một trang mới. Không chỉ sự nghiệp, tương lai đầy rộng mở, có khả năng kiếm tiền "dễ như trở bàn tay", chuyện tình duyên, hôn nhân của một hoa hậu cũng "trải đầy hoa hồng".

Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo là một minh chứng rõ nét nhất cho những "vinh hoa phú quý" mà một hoa hậu sẽ có được. Từ một cô sinh viên nghèo, phải đi làm thêm nhiều công việc khác nhau để có được thu nhập trang trải cuộc sống thì chỉ sau một đêm, Đặng Thu Thảo được người người săn đón, được sải bước đến những nơi xa hoa, sang trọng, tiếp xúc với giới thượng lưu, và sau đó là có cuộc hôn nhân khiến nhiều người mơ ước bên vị doanh nhân thành đạt, trẻ tuổi, có sức ảnh hưởng nhất định trong xã hội.

bat nhao chuyen di thi hoa hau vi dau nen noi
Đặng Thu Thảo "đổi đời" sau khi trở thành Hoa hậu Việt Nam 2012.

Việc đổi đời đầy ngoạn mục của Đặng Thu Thảo khiến cho cô trở thành hình mẫu và là "thần tượng" của không ít cô gái trong các cuộc thi nhan sắc sau này.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương từ một cái tên "thường thường bậc trung" trong showbiz Việt thì sau khi được xướng tên cho ngôi vị hoa hậu đã có bước 'tăng vọt" thứ hạng một cách đáng kể.

Trở về sau Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ 2015, Phạm Hương được săn đón như một ngôi sao hạng A, trở thành gương mặt "đắt giá" trong các sự kiện, chương trình,... Từ một người mẫu không có nhiều hoạt động nổi bật trong nghề thì với danh xưng hoa hậu cao quý, Phạm Hương được mời ngồi vào vị trí huấn luyện viên quyền lực trong chương trình Gương mặt thương hiệu mùa 1.

bat nhao chuyen di thi hoa hau vi dau nen noi
Phạm Hương được săn đón sau khi trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015.

Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng chẳng cần phải cạnh tranh trong làng thời trang vốn dĩ rất khắc nghiệt, cô với danh xưng hoa hậu nghiễm nhiên vượt mặt nhiều đàn chị trong nghề trở thành vedette, first face mỗi lần bước lên sàn diễn, dù rằng khả năng catwalk của cô nàng không phải xuất sắc.

Hương Giang sau khi giành được danh hiệu Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018 cũng có bước "chuyển mình" đáng kể trong sự nghiệp. Cô được tham gia trình diễn thời trang với vai trò vedette, điều mà trước đây cô mong muốn theo đuổi nhưng vì hạn chế chiều cao đã "dang dở" giữa chừng, được ngồi vào vị trí huấn luyện viên Siêu mẫu Việt Nam 2018 dù kinh nghiệm của cô trong lĩnh vực này không quá 5 tháng.

bat nhao chuyen di thi hoa hau vi dau nen noi
Hương Giang nhờ danh xưng hoa hậu đã dễ dàng lấn sân sang lĩnh vực thời trang.

Nói đến những hoa hậu thành công, được nhiều người ngưỡng mộ không thể không nhắc đến Mai Phương Thúy. Sau khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2006, Mai Phương Thúy đã tận dụng hào quang của mình và trở thành mĩ nhân hàng đầu được lựa chọn xuất hiện trong các sự kiện, các chiến dịch quảng cáo,... Nhắc đến Mai Phương Thúy, công chúng nghĩ ngay đến nàng hoa hậu gắn liền với những món hàng hiệu xa xỉ, cùng với đó là khối gia tài "kếch xù" khi sở hữu nhiều bất động sản giá trị.

Dù rằng hướng đi của mỗi người đẹp là khác nhau nhưng rõ ràng, những "quả ngọt" mà các hoa hậu nhận được là điều không ai có thể phủ nhận.

Chiêu trò "săn" danh hiệu

Song, để trở thành hoa hậu không phải là điều dễ dàng, khi mà tiêu chí và sự cạnh tranh ở các đấu trường sắc đẹp vô cùng quyết liệt, nhất là những quy định tuyển chọn, "kiểm tra" rất khắt khe tại Việt Nam.

Cũng chính vì điều này, nhiều cô gái đã tìm cách "săn danh hiệu" gắn cộp mác quốc tế để về Việt Nam "sử dụng", dù rằng tính chất và quy mô của những sân chơi ấy không ai dám đảm bảo. Điều này dẫn đến tình trạng thi thố nhan sắc hiện nay khá phức tạp, danh xưng người đẹp tràn lan, "vàng thau lẫn lộn".

Không lạ gì việc một cô gái năm lần bảy lượt bị đánh trượt ở các cuộc thi nhan sắc Việt Nam, sau đó âm thầm ra nước ngoài tham gia những cuộc thi gắn mác quốc tế rồi đạt giải. Thực chất, đây chỉ là những sân chơi quy mô "ao làng", khâu tổ chức sơ sài, số lượng thí sinh ít ỏi và kém chất lượng.

Cũng từ đây, hàng loạt những danh xưng hoa hậu, á hậu gắn với những cụm từ mĩ miều như "toàn cầu", "toả sáng thế giới", "quốc tế châu Á", "đa hoàn vũ", "quý bà doanh nhân", "sắc đẹp vũ trụ",... xuất hiện tràn lan trong showbiz Việt mà khi nhắc đến, công chúng không khỏi "há hốc mồm".

bat nhao chuyen di thi hoa hau vi dau nen noi
Các cuộc thi nhan sắc ao làng gắn cộp mác quốc tế mọc lên như nấm.

Nghe có vẻ "oách" là thế nhưng rõ ràng, căn cứ vào những quy định ở Việt Nam, những danh hiệu này không được công nhận, thậm chí còn bị chịu phạt hành chính bởi việc "thi chui" của mình.

Sau khi "săn" được danh hiệu, một số tìm cách dấng thân vào showbiz Việt, một số tiếp tục phát triển con đường kinh doanh, "đánh bóng" thương hiệu (đa phần là các thẩm mỹ viện, trung tâm chăm sóc sắc đẹp, spa,...). Có một số trường hợp lại sử dụng danh hiệu để "làm ăn phi pháp", mà nổi cộm nhất là vụ việc bán dâm của một á hậu "ao làng" làm chấn động dư luận thời gian gần đây.

Hoa hậu, Hoa khôi,... vốn dĩ là những danh xưng dùng để tôn vinh cái đẹp, đại diện cho một tổ chức, đơn vị, quốc gia,... thực hiện những dự án, chiến dịch, mục tiêu... của mình. Tuy nhiên, "ma lực" quá lớn cùng những lợi ích của hai chữ "hoa hậu" mang lại đã khiến cho nhiều cô gái trẻ ngày nay có sự tiếp nhận và hiểu sai mục đích. Điều này khiến cho danh xưng hoa hậu ngày một trở nên "đại trà" hơn và mất đi giá trị trong mắt công chúng.

XEM THÊM

bat nhao chuyen di thi hoa hau vi dau nen noi Á hậu Phương Khánh đại diện Việt Nam thi Hoa hậu Trái đất 2018

Á hậu Nguyễn Phương Khánh sẽ là đại diện của Việt Nam tham gia cuộc thi Miss Earth - Hoa hậu Trái đất 2018.

bat nhao chuyen di thi hoa hau vi dau nen noi Top 5 Hoa hậu ở Việt Nam có nhan sắc xinh đẹp nhất khi vừa đăng quang

Trong khi nhiều hoa hậu cần quá trình "lột xác" để thuyết phục công chúng thì Hoa hậu Phan Thu Ngân, Nguyễn Thị Huyền, Diễm ...

bat nhao chuyen di thi hoa hau vi dau nen noi Đến giờ, Lê Âu Ngân Anh mới dám thú thật về đêm đăng quang: Không nhận ra mình vì nhìn mặt quá ghê!

Những chia sẻ mới đây của Lê Âu Ngân Anh nhận được nhiều sự chú ý của công chúng. Cô cho rằng khán giả đã ...

bat nhao chuyen di thi hoa hau vi dau nen noi Chuyên trang sắc đẹp dự đoán kết quả Hoa hậu Thế giới 2018, Trần Tiểu Vy không có tên

Trần Tiểu Vy - Hoa hậu Việt Nam 2018 không có tên trong bảng xếp hạng đầu tiên của Missosology.

bat nhao chuyen di thi hoa hau vi dau nen noi Cơ hội nào cho Á hậu Thúy An khi tham gia Hoa hậu Quốc tế 2018?

Trong đội hình thi đấu nhan sắc quốc tế của Việt Nam năm 2018, Á hậu Thúy An đang là cái tên khiến người hâm ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.