Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm hơn khi mắc ở trẻ em

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh cho biết, bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm hơn trên trẻ em do hệ miễn dịch kém, những trường hợp tử vong gần đây đều rơi vào trẻ nhỏ và người lớn có cơ địa mang bệnh lý.

Sáng 26/7, Bộ Y tế đã gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về căn bệnh sốt xuất huyết, theo đó, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục Trưởng Cục y tế Dự phòng (Bộ y tế) và PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã trả lời báo chí về tình hình, các hoạt động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

benh sot xuat huyet nguy hiem hon khi mac o tre em
PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết về tình hình sốt xuất huyết tại Việt Nam hiện nay (Ảnh Công Phương)

Chia sẻ tại buổi thông tin báo chí, ông Trần Đắc Phu cho hay, tại Việt Nam, bệnh sốt xuất huyết đã giảm trong những năm gần đây, có tỷ lệ mắc trên/100.000 dân là 56,7, thấp hơn so với một số nước và tỷ lệ tử vong (0,029) thấp nhất so với các quốc gia trong khu vực.

Bệnh lưu hành ở hầu hết các tỉnh, thành phố, nhưng tập trung chủ yếu tại các tỉnh miền Nam và miền Trung. Giai đoạn từ 1980 - 1999, trung bình mỗi năm ghi nhận 100.000 trường hợp mắc, 300 - 400 trường hợp tử vong, tỷ lệ tử vong trung bình từ 0,08-0,09%.

Trong đó có năm bùng phát với số mắc trên 300.000 trường hợp (năm 1987), trên 1.500 trường hợp tử vong (năm 1983, 1987). Giai đoạn từ 2000 - 2015 (có Chương trình mục tiêu quốc gia) tình hình dịch đã giảm, trung bình mỗi năm ghi nhận khoảng 50.000 đến 100.000 trường hợp mắc, gần 100 trường hợp tử vong.

Trong 7 tháng đầu năm 2017 ghi nhận 58.888 trường hợp mắc (50.497 trường hợp nhập viện), có 17 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ 2016 số trường hợp nhập viện tăng 9,7%. Song số mắc vẫn tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam (64,4%) và miền Trung (19,9%) so với tổng số trường hợp mắc bệnh của cả nước, do đây là khu vực bệnh lưu hành trong nhiều năm qua.

benh sot xuat huyet nguy hiem hon khi mac o tre em
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh cho biết, bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm hơn trên trẻ em do hệ miễn dịch kém, những trường hợp tử vong gần đây đều rơi vào trẻ nhỏ và người lớn có cơ địa mang bệnh lý (Ảnh Công Phương).

Khu vực miền Bắc có tỷ lệ mắc thấp hơn (12,4%), tuy nhiên gần đây có gia tăng số trường hợp mắc tại Hà Nội (số mắc tuyệt đối Hà Nội đứng thứ 3 cả nước, số mắc trên 100.000 dân đứng thứ 19).

Nguyên nhân của sự gia tăng dịch bệnh sốt xuất huyết thời gian qua là do mùa hè đến sớm, nhiệt độ trung bình tại hầu hết các khu vực cao hơn những năm trước, dẫn đến véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh; tập quán tích trữ nước của người dân chưa có thay đổi đáng kể; tốc độ đô thị hóa nhanh.

Ngoài ra, môi trường ở các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ, lán trại không được quan tâm xử lý dẫn đến phát sinh các ổ lăng quăng của muỗi truyền bệnh; sự chủ động, phối hợp của người dân và ban, ngành đoàn thể trong công tác phòng chống sốt xuất huyết tại một số địa phương chưa cao; việc triển khai biện pháp phun hóa chất và diệt lăng quăng ở khu vực thành thị gặp nhiều khó khăn, không triệt để; nhiều địa phương gặp khó khăn về kinh phí.

Không chỉ có một loại muỗi gây ra bệnh sốt xuất huyết?

Có hai loại muỗi gây ra bệnh sốt xuất huyết đó là muỗi Aedes aegypti và Aedes Albopictus. Trong đó chủ yếu là muỗi Aedes aegypti. Loại muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, đốt nhiều vào buổi sáng và chiều tối. Người bị mắc thường là người lớn ở miền Bắc và trẻ nhỏ ở miền Nam phù hợp với dịch tế học, thời gian hoạt động của muỗi. Người lớn thường lao động ngoài trời vào buổi sáng và trẻ nhỏ vui chơi ngoài trời

Muỗi vằn thường cư trú, đậu ở góc nhà, xó tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn dây phơi các đồ dùng trong nhà.

Dịch sốt xuất huyết tới sớm hơn mọi năm là do mùa hè tới sớm, nhiệt độ trung bình tăng cao dẫn tới véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh. Tập quán chứ nước của người dân chưa thay đổi. Ở các đô thị lớn quá trình đô thị hóa nhanh, môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ không quan tâm tới xử lý.

Con đường lây truyền bệnh?

Sốt xuất huyết không lây trực tiếp từ người qua người qua tiếp xúc. Bệnh chỉ lây qua vật chủ trung gian muỗi đốt người mang bệnh truyền sang người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nếu để người bệnh quá tải nằm ghép trong bệnh viện có thể lây truyền các bệnh truyền nhiễm khác.

Muỗi vằn sinh sản ở đâu?

Muỗi đẻ trứng sinh sản trong dụng cụ có chứa nước sạch trong nhà. Muỗi vằn không đẻ trứng ở nơi ao tù, có rành có mùi hôi. Nhiệt độ trên 20 độ C là nhiệt độ thích hợp để muỗi vằn phát triển mạnh và đặc biệt phát triển vào mùa mưa.

Vì sao sốt xuất huyết dễ bị mắc lại?

Sốt xuất huyết, là bệnh truyền cấp tính có 4 typ (D1,D2,D3,D4). Nhiễm dịch chỉ được tạo được miễn dịch sau khí đã mắc bệnh. Vì vậy một người có thẻ mắc 2 lần đến 3 lần bởi có nhiều typ khác nhau. Khi bệnh nhân đã bị mắc thuộc typ nào thì sẽ có kháng thể với typ đó.

Phòng chống dịch bằng cách nào?

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/ bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước, thau chậu dụng cụ nước vừa và nhỏ, lập úp các sụng cụ không chứa nước, thay bình hoa thường xuyên, bỏ muối vào chạn bát. Loại bỏ phế thải, hốc nước tự nhiên…

Khi ngủ cần phải bỏ màn. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất. Khi bị sốt tới ngay cơ sở điều trị để loại trừ nguyên nhân sốt xuất huyết. Vì không phải sốt xuất huyết có biểu hiện sốt xuất huyết. Nếu không tới sớm bệnh có thể biến đổi rất nhanh nguy cơ tử vong rất cao.

Phun thuốc như thế nào?

Phun hóa chất phải phun trong nhà, phun cả cả các tầng cao thì nơi nào có nước muỗi sẽ sinh sản đẻ trứng. Sau phun người dân có thể vào nhà sau 30-45 phút.

Bệnh nguy hiểm trên những cơ địa nào?

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh, bệnh sốt xuất huyết sẽ nguy hiểm trên cơ địa là trẻ em do hệ miễn dịch kém. Phụ nữ mang thai, người già, người có bệnh lý đi kèm (suy gan, thận, tiểu đường). Những trường hợp tử vong gần đây đều rơi vào trẻ nhỏ và người lớn có cơ địa mang bệnh lý.

benh sot xuat huyet nguy hiem hon khi mac o tre em Phun thuốc muỗi phòng dịch sốt xuất huyết đúng quy chuẩn

Phun thuốc diệt muỗi là việc làm cần thiết để phòng dịch sốt xuất huyết. Khi phun thuốc cần thực hiện đúng quy trình để ...

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.