Bị cụ ông 65 tuổi đánh gục, thầy giáo 8x quyết tâm đưa võ Nhật về Việt Nam

Từng thất vọng khi nghĩ môn võ Ki Aikido để... dưỡng sinh, nhưng sau tất cả, thầy giáo Quang Anh lại chính là người đưa môn võ đặc biệt của Nhật Bản về giảng dạy tại Việt Nam.
tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam Thầy giáo mầm non: Chỉ yêu chứ không muốn... cưới
tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam Thầy giáo mầm non: 'Ngày đầu tiên đứng lớp của mình là một ngày vật lộn'
tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam Lương hơn 3 triệu, thầy giáo 8X viết đơn xin nghỉ việc 'gây sốt mạng'

Nguyễn Quang Anh (sinh năm 1981, Hà Nội) tốt nghiệp khoa Xã hội học - trường Đại học Ritsumeikan Asia Paciffic University Nhật Bản và hiện đang là giáo viên dạy môn võ Ki Aikido. Anh là người đầu tiên đưa võ Ki Aikido về Việt Nam.

Bỏ qua mọi công việc, rẽ hướng sang võ Ki Aikido

Thầy giáo Quang Anh chia sẻ, sau khi tốt nghiệp anh mở một quán ăn nhỏ, là quán ăn của người Việt Nam đầu tiên tại tỉnh Okayama. Sau đó anh chuyển sang làm cho một công ty Nhật Bản về cung ứng lao động với vai trò đào tạo tu nghiệp sinh Việt Nam và phiên dịch cho công ty.

Tiếp tục, anh tự mở văn phòng phiên dịch và biên dịch Việt – Nhật tại Nhật Bản. Công việc bận rộn nhưng anh vẫn giao lưu với các tổ chức của sinh viên Việt Nam tại Nhật, tư vấn và giúp đỡ các bạn sinh viên hoặc người Việt mới sang Nhật còn bỡ ngỡ với cuộc sống, gặp rắc rối về các thủ tục hành chính và pháp luật của Nhật.

Thậm chí anh còn dạy nấu ăn món Việt Nam cho người Nhật, dạy và giao lưu văn hóa giới thiệu Việt Nam cho các trường tiểu học địa phương, dành thời gian luyện tập và dạy võ Aikido – môn võ mà hiện nay đã trở thành công việc chính của anh.

tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam
Chân dung thầy giáo dạy võ nhận được sự mến mộ của các bạn trẻ
tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam
Anh là người đầu tiên đưa võ Ki Aikido về Việt Nam

Sau khi tốt nghiệp đại học, chuyên ngành Môi trường, Quang Anh về Việt Nam làm việc nhưng do tính chất công việc không có điều kiện phát triển nên anh quay trở lại Nhật để tìm công việc phù hợp. Thời gian tìm việc, anh mở nhà hàng, song song đó anh vẫn muốn tập võ.

May mắn là có một võ đường về Ki Aikido ở Okayama nên anh đã ghi danh đến học vào ngày nghỉ duy nhất của cửa hàng trong tuần. Và tại đó anh gặp sư phụ của mình là thầy Tsuzuki Seiji – trưởng môn phụ trách Ki Aikido tỉnh Okayama.

tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam
Quang Anh đến với Aikido rất tình cờ
tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam
Thậm chí còn thất vọng bởi nghĩ Ki Aikido để... dưỡng sinh

Buổi đầu đến lớp tham quan Quang Anh thấy toàn người lớn tuổi và trẻ con đang tập một bài khởi động mà trông giống như một điệu múa khá mềm dẻo nên cảm thấy thất vọng bởi nghĩ Ki Aikido để... dưỡng sinh. Tuy nhiên có một ông già tầm 65 tuổi, người nhỏ xíu đã gọi anh lại, hỏi có tập thử không rồi hẵng về.

Quang Anh miễn cưỡng ở lại để tỏ phép lịch sự. Anh nói là cũng tập Aikido rồi nên ông già nói anh tập cùng vài đòn. Anh nghĩ ông già đó sức gì mà quăng được mình nên chỉ đánh bằng một đòn đấm trực diện vào bụng để chiếu lệ nhưng ai dè thấy bị bay xuống thảm nhẹ tênh mà không hiểu chuyện gì xảy ra.

Khá là bất ngờ và ấn tượng bởi chưa từng trải qua điều này bao giờ nên anh xin thử lại. Ông già chỉ cười hiền từ và nói: Cậu cứ thoải mái đi. Mà cậu ngã cũng giỏi đấy. Chẳng biết là ý khen hay gì nhưng lần này anh tấn công thực sự. Kết quả đo đất nhanh hơn cả lần đầu. Và anh nhận ra luôn đây chính là thứ mình đang tìm kiếm nên quyết định ghi danh vào tập.

tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam
Sau tất cả, anh nhận ra luôn đây chính là thứ mình đang tìm kiếm nên quyết định ghi danh vào tập
tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam
Những khó khăn ban đầu là rào cản ngôn ngữ

"Những khó khăn ban đầu là rào cản ngôn ngữ. Việc tiếp thu nội dung võ thuật mang tính triết lý cao không dễ dàng có thể cảm nhận hết bởi tiếng Nhật khá là khó. Một việc nữa là anh tập các môn mang tính cơ bắp và thể lực quen rồi nên khi tập sang cơ chế thả lỏng, mang tính tĩnh của Aikido cũng khá mất công sức và thời gian để chỉnh sửa các thói quen vốn có.

Ngoài ngôn ngữ hay thói quen tập luyện thì rào cản nữa là quỹ thời gian. Anh chỉ có một buổi tập duy nhất trong tuần là ngày nghỉ của cửa hàng. Cho nên ngày nghỉ dù phải tranh thủ dọn dẹp và đến các chợ đầu mối tìm nguyên liệu cho cửa hàng thì buổi tối anh dành hết cho Aikido"

Quang Anh cho biết, anh thay đổi được rất nhiều từ khi tập Ki Aikido: Tự tin hơn, bớt nóng tính hơn, điều chỉnh cảm xúc ổn hơn… Chính điều đó khiến anh muốn thực sự chia sẻ lại với mọi người dùng được nó để giải quyết những vướng mắc trong cuộc sống.

Vì thế sau khi tập 3 năm, anh lấy được đai đen thì quyết định xin thầy cho học lên cao để có thể trở thành một Shidoin (Huấn luyện viên ) giúp thầy trợ giảng và đứng lớp. Khi đó anh đã chuyển sang làm công ty của Nhật nhưng vẫn duy trì đều đặn việc tập và đứng lớp phụ thầy hàng tuần 1 đến 2 buổi. Đây cũng chính là bước đệm đưa đến việc chọn lựa quyết tâm theo con đường dạy võ.

tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam
Sau khi tập 3 năm, anh lấy được đai đen thì quyết định xin thầy cho học lên cao
tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam
Đây cũng chính là bước đệm đưa đến việc chọn lựa quyết tâm theo con đường dạy võ.

Thầy giáo dạy võ được nhiều bạn trẻ mến mộ

Quang Anh là người nước ngoài đầu tiên mở võ đường Aikido dạy cho người bản xứ tại Okayama và cũng là người Việt Nam đầu tiên được tổ chức Ki Aikido Nhật Bản công nhận chứng chỉ võ sư để dạy chính thống môn võ này tại Việt Nam.

Trong 10 năm tập Aikido tại Nhật anh cũng tổ chức được 2 kỳ tập huấn Ki Aikido bằng cách mời sư phụ sang hướng dẫn thông qua một nhóm các bạn tập Ki Aikido tự phát tại Hà Nội. Và anh thấy mọi người đón nhận một cách tích cực và nồng nhiệt. Tuy nhiên chỉ sau khi đoàn về lại Nhật Bản thì hoạt động đó không duy trì được lâu.

Chính vì lẽ đó khiến anh có một mong ước là sẽ trở về Việt Nam để hướng dẫn và phát triển Ki Aikido một cách nghiêm túc và lâu dài. Mong ước này được sư phụ và tổng đàn Ki Aikido Nhật Bản hết sức ủng hộ.

tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam
Quang Anh từng mong ước sẽ trở về Việt Nam để hướng dẫn và phát triển Ki Aikido một cách nghiêm túc
tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam
Và cuối cùng thì điều đó cũng đã thực hiện được

Ban đầu khi thành lập Ki Aikido Hà Nội có khá nhiều khó khăn. Ki Aikido là bộ môn võ đạo khá mới mẻ mang tính triết lý cao nên ban đầu kén người tập. Bởi người Việt Nam quan niệm võ thuật là phải vận động, phải đấm đá đi quyền hoành tráng, vận công chém gạch được… nên khi thấy Aikido mềm dẻo, nhẹ nhàng thường không có hứng tập.

Ban đầu Quang Anh chỉ có 4 học viên và phải thuê chung địa điểm cùng với các câu lạc bộ nhảy, Yoga khác. Rất may mắn là mọi chuyện cũng đâu vào đó, hiện CLB có khoảng 200 thành viên ở mọi lứa tuổi cùng tham gia tập luyện.

"Những người mới tập thì trước tiên cần có một mục đích tập luyện rõ ràng. Ví dụ tập cho khỏe, tập cho vui, tập để phòng thân… Bởi khi có mục đích cụ thể thì các thầy sẽ biết cách để mà hướng dẫn và giúp các bạn đến gần hơn với mục tiêu đó của mình.

Điểm nữa là Aikido rất coi trọng chữ Đạo trong Võ. Người luyện tập cần kiên nhẫn, tập trung không chỉ đòn thế mà là các nghi thức trong văn hóa võ thuật Nhật Bản. Chỉn chu từ mặc võ phục, xếp dép ngay ngắn khi bước lên thảm tập, chào hỏi đúng cách trên võ đường với bạn, với thầy".

tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam
Hiện CLB có khoảng 200 thành viên ở mọi lứa tuổi cùng tham gia tập luyện
tung bi cu ong 65 tuoi danh guc thay giao 8x quyet tam dua vo nhat ve viet nam
Tương lai Quang Anh muốn có thể phát triển Ki Aikido một cách toàn diện hơn

Tương lai Quang Anh muốn có thể phát triển Ki Aikido một cách toàn diện hơn không chỉ dưới danh nghĩa một môn võ thuật mà muốn đưa triết lí của nó áp dụng cho cả việc giáo dục trong các trường học.

Bên cạnh đó là các khóa học về Khí trong Aikido đến người dù không ưa võ thuật, vận động thì đều có thể tham gia thoải mái và vẫn cải thiện được đời sống tinh thần, thể lực thông qua việc tập hít thở, vận động đi đứng, nằm ngồi đúng cách sao cho hiệu quả nhất.

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.