Bị dính tin đồn bán dâm, nữ MC cần làm gì để bảo vệ bản thân?

Đối với sự việc ở mức độ nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của mình, nữ MC bị dính tin đồn bán dâm có thể làm đơn đến cơ quan công an có thẩm quyền để được bảo vệ.

Mới đây, phòng cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (PC02, Công an TP HCM) gây chấn động dư luận khi cho biết vừa phá đường dây mua bán dâm lớn nhất từ trước tới nay, gồm nhiều người mẫu, diễn viên, MC... Trong đó, có 2 cái tên được rất nhiều người biết đến là Á hậu T.D và diễn viên kiêm MC trẻ tuổi tên C.V

Ngay lập tức, dân mạng đã có những đồn đoán về hai cô gái được cho là người nổi tiếng nằm trong đường dây bán dâm cho “tú ông” Kiều Đại Dũ điều hành.

Ngay lập tức, trang Facebook cá nhân của một MC cũng có tên là C.V đã bị “tấn công” với nhiều lời đả kích, khiếm nhã từ cộng đồng mạng.

Nữ MC sinh năm 1997 này cho biết, ngay sau “bão dư luận” với tin đồn bán dâm nổ ra, cô hiện tại rất sốc và phủ nhận những thông tin trên. Bên cạnh đó, một số trang mạng xã hội và thông tin điện tử sử dụng hình ảnh cá nhân vào những thông tin không có căn cứ, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh và tinh thần của cô.

Vậy, trong trường hợp này cô MC này cần làm gì để bảo vệ bản thân?

bi dinh tin don ban dam nu mc can lam gi de bao ve ban than
Một trong 4 chân dài trong đường dây mại dâm cao cấp của Dũ (Ảnh: Công an cung cấp)

Thực tế cho thấy, nhiều người dùng mạng xã hội đưa thông tin không chính xác, tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự với người khác nhưng chưa bị xử lý theo pháp luật, một phần vì khổ chủ không tố cáo, không kiến nghị với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nhiều sự việc người dùng trên Facebook đã phải trả giá đắt cho việc đưa tin không đúng sự thật.

Trong trường hợp này, cô MC dính tin đồn bán dâm nên trình báo cơ quan chức năng bởi pháp luật đã quy định, nếu bị người khác nói xấu, tung tin sai sự thật trên Facebook hoặc trên các trang thông tin điện tử làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, bất kỳ ai cũng có quyền yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền bảo vệ theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Tại Điều 32 của Bộ luật Dân sự 2015 quy định cụ thể như sau: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình và việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý... Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định pháp luật.

Về hình thức xử phạt hành chính đối với người có hành vi vi phạm nêu trên được quy định tại Điểm e, Khoản 2, Điều 8, trong Nghị định số 159/2013/NĐ-CP. Theo đó, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với một trong các hành vi đăng, phát ảnh của cá nhân mà không được sự đồng ý của người đó, trừ các trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nếu mức độ ảnh hưởng của việc đăng tải hình ảnh gây ra hậu quả nghiêm trọng thì áp dụng Điểm b, Khoản 4, Điều 8 của nghị định này về hành vi “đăng, phát thông tin xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”, với mức phạt tiền từ 10-20 triệu đồng. Ngoài ra, người có hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả cho những hành vi vi phạm này là buộc phải cải chính, xin lỗi.

Đối với những cá nhân thực hiện hành vi đăng tải hình ảnh của người khác trên trang mạng xã hội như Facebook... thì bị xử phạt theo Điểm e, Điểm g, Khoản 3, của Điều 66 trong Nghị định số 174/2013/NĐ-CP. Theo đó, mức phạt từ 10-20 triệu đồng được áp dụng đối với các hành vi như thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định pháp luật; hoặc cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Như vậy, luật pháp hiện hành đã quy định rất cụ thể về những hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng hình ảnh của cá nhân, cũng như những lời bình phẩm trên các trang thông tin cá nhân và các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram... Đồng thời, pháp luật cũng quy định rõ về mức phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

bi dinh tin don ban dam nu mc can lam gi de bao ve ban than BTC 'Người mẫu Thời trang Việt Nam' nói gì về việc tước danh hiệu Á quân của Thư Dung?

Thanh Niên vừa có cuộc trò chuyện cùng bà Vũ Thị Mỹ Dung, Giám đốc Công ty Tấm và Cám, Trưởng ban tổ chức cuộc ...

bi dinh tin don ban dam nu mc can lam gi de bao ve ban than Những Hoa hậu, Á hậu quốc tế từng 'thân bại danh liệt' vì scandal bán dâm

Không chỉ Á hậu T.D và MC C.V vướng ồn ào bán dâm, trong quá khứ từng có nhiều người đẹp quốc tế cũng lao ...

bi dinh tin don ban dam nu mc can lam gi de bao ve ban than Á hậu và diễn viên bán dâm nghìn đô: Môi giới mại dâm bị xử như thế nào?

Pháp luật hiện hành quy định, tùy theo từng trường hợp cụ thể, người môi giới mại dâm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.