Bị liệt hai chân gần kỳ thi, nam sinh kiên quyết rời bệnh viện, chống nạng đi thi vào lớp 10 Hà Nội

Một nam sinh tại Hà Nội bị liệt hai chân, đang phải nằm viện nhưng đã xin bác sĩ và người thân được rời bệnh viện để đi thi vào lớp 10.
bi liet hai chan gan ky thi nam sinh kien quyet roi benh vien chong nang di thi vao lop 10 Thi vào lớp 10 Hà Nội: Thí sinh ăn vội gói xôi, tranh thủ ôn lại bài trước khi vào phòng thi
bi liet hai chan gan ky thi nam sinh kien quyet roi benh vien chong nang di thi vao lop 10 Nhiều học sinh Hà Nội không tới làm thủ tục thi vào lớp 10
bi liet hai chan gan ky thi nam sinh kien quyet roi benh vien chong nang di thi vao lop 10 Làm thủ tục thi vào lớp 10: Vẫn còn nhiều thí sinh quên mang theo phiếu báo thi
bi liet hai chan gan ky thi nam sinh kien quyet roi benh vien chong nang di thi vao lop 10 Sát ngày thi vào lớp 10, học sinh Hà Thành rủ nhau tới Văn Miếu cầu may

Sáng nay (7/6), hơn 94.000 thí sinh tại Hà Nội đã chính thức bước vào bài thi môn Ngữ văn thi vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019. Ghi nhận của chúng tôi tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông), trong tổng số 593 thí sinh đăng ký dự thi tại đây có một trường hợp đặc biệt.

bi liet hai chan gan ky thi nam sinh kien quyet roi benh vien chong nang di thi vao lop 10
Thí sinh Đỗ Năng Khoa được người nhà đưa đến tận điểm thi với đôi nạng chống hai bên nách. Ảnh: Đình Tuệ.

Đó là nam sinh Đỗ Năng Khoa (SN 2003, học sinh Trường THCS Mộ Lao, Hà Đông) đang phải nằm điều trị chứng liệt hai chân tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Em đã xin bố mẹ xin phép bệnh viện cho em được về nhà để được người nhà đưa tới trường dự thi kỳ thi vào lớp 10 năm 2018. Chứng kiến hình ảnh Khoa tự tay chống nạng từ ngoài cổng vào sân trường, nhiều người cảm thấy bất ngờ và cảm phục tinh thần của em.

Chia sẻ với chúng tôi, em Năng Khoa cho biết: "Em bị bệnh này và liệt tạm thời hai chân đã hơn một tháng nay. Được người nhà đưa vào Bệnh viện 108 điều trị tích cực nhưng em rất sốt ruột vì kỳ thi vào lớp 10 đã cận kề. Dù không thể đi lại nhưng hôm qua em nói với bố mẹ xin phép các bác sĩ cho em về nhà để tới trường dự thi cùng các bạn. Cả 9 năm học trôi qua, giờ đến ngày thi quan trọng mình không thể vắng mặt được. Em sẽ cố gắng quyết tâm làm bài thật tốt để đủ điểm đỗ nguyện vọng 1 học tại Trường THPT Lê Quý Đôn".

Theo ông Đỗ Năng Toàn (bố đẻ của Khoa) cho biết, khi con trai nói vậy ông rất xúc động, chỉ biết động viên tinh thần và làm theo ý kiến này của con. Ông đã dặn dò và chuẩn bị rất đầy đủ các vật dụng như Phiếu báo dự thi, bút viết, thước kẻ, tẩy, bút chì... vào cặp tài liệu cho con để mang tới phòng thi ngày hôm nay. Ông còn mang theo cả một chiếc quạt giấy nhỏ để quạt cho con khi tới trường mà chưa được vào phòng thi.

bi liet hai chan gan ky thi nam sinh kien quyet roi benh vien chong nang di thi vao lop 10
Thương con đến tận sát ngày thi thì chân bị tê liệt, ông Toàn cố động viên và đưa con đến tận trường thi để lấy động lực cho Khoa làm bài thi thật tốt. Ảnh: Đình Tuệ.

"Cháu Khoa là con trai thứ hai của tôi, cháu cũng có anh trai sinh năm 1999 trước cũng học Trường THPT Lê Quý Đôn, hiện đang học năm nhất ĐH Bách khoa. Khoa từ nhỏ đã là đứa trẻ ngoan ngoãn, kết quả cả 9 năm học của cháu cũng khá. Năm lớp 9 cháu được học sinh giỏi. Tôi và gia đình hôm nay phải trực tiếp đưa cháu đến trường thi mà lòng cũng lo lắng, cháu được anh trai cõng lên tầng 3 để thi.

Vợ chồng tôi chỉ làm công chức bình thường, nhà có hai đứa con nhưng cả hai đều tự học, bố mẹ thường không phải nhắc nhở quá nhiều. Hôm nay đi thi cháu cũng ăn cơm từ nhà chứ không ăn uống ở ngoài quán. Gia đình rất thương cháu nhưng cũng may là bệnh của cháu mới phát và được điều trị kịp thời. Ở nhà bố mẹ phải hỗ trợ các sinh hoạt của cháu, dù vất vả nhưng thương con nên mình phải cố gắng", ông Toàn nói.

Cũng theo ông Đỗ Năng Toàn, em Khoa bị bệnh do một số mạch máu bị biến dạng và đè vào dây thần kinh gây liệt. Em đã được phẫu thuật nội soi cách đây khoảng một tháng. Theo các bác sĩ, do tuổi của Khoa còn trẻ nên khả năng hồi phục sẽ cao hơn so với các bệnh nhân từ tuổi trung niên trở đi. Sau khi hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 lần này, gia đình sẽ cho Khoa tiếp tục điều trị tại bệnh viện.

Dù biết tại đây có điểm chuẩn và tỉ lệ chọi cao do là một trong các trường có chất lượng đào tạo thuộc tốp đầu của thành phố, ông Toàn cũng động viên Khoa cố gắng hết sức, bình tĩnh làm bài hết khả năng của mình. Khoa chỉ bị liệt hai chân, còn các bộ phận khác vẫn bình thường, tay vẫn viết bài được.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có tổng số thí sinh đăng ký dự thi nguyện vọng 1 là 94.964 em; nguyện vọng 2 là 89.602 em. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm học này chỉ là 63.050. Như vậy, hơn 30.000 thí sinh sẽ không có cơ hội vào cơ sở giáo dục công lập. Số lượng thí sinh sinh năm 2003 (tuổi Dê vàng) tăng lên khoảng 20.000 em nên đây được đánh giá là kỳ thi khốc liệt không kém cạnh so với thi đại học.

Chiều cùng nay (7/6), các thí sinh sẽ làm bài thi môn Toán theo hình thức tự luận trong 120 phút.

bi liet hai chan gan ky thi nam sinh kien quyet roi benh vien chong nang di thi vao lop 10 Thi vào lớp 10 Hà Nội: Thí sinh ăn vội gói xôi, tranh thủ ôn lại bài trước khi vào phòng thi

Sáng 7/6, nhiều em thí sinh đã có mặt tại điểm thi từ rất sớm, có em vừa ăn vội gói xôi vừa tranh thủ ...

bi liet hai chan gan ky thi nam sinh kien quyet roi benh vien chong nang di thi vao lop 10 Nhiều học sinh Hà Nội không tới làm thủ tục thi vào lớp 10

Theo thống kê, trong ngày làm thủ tục dự thi vào lớp 10 THPT, toàn thành phố Hà Nội có 27 thí sinh không mang ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...