Bí mật về bộ não của những người bị nổi da gà khi nghe nhạc

Nếu bạn đã từng cảm thấy dựng tóc gáy khi nghe một bản nhạc, điều đó hé lộ bí mật thú vị về cấu trúc não bộ của bạn.
bi mat ve bo nao cua nhung nguoi bi noi da ga khi nghe nhac Tại sao nghệ sĩ dễ bị trầm cảm?
bi mat ve bo nao cua nhung nguoi bi noi da ga khi nghe nhac Lợi ích kỳ diệu của âm nhạc đối với trẻ
bi mat ve bo nao cua nhung nguoi bi noi da ga khi nghe nhac

Matthew Sachs, cựu sinh viên Đại học Havard đã nghiên cứu một nhóm các đối tượng nổi da gà khi nghe nhạc để tìm hiểu hiện tượng này.

Nghiên cứu của anh dựa trên kết quả quét bộ não của 20 sinh viên, một nửa trong số đó đã từng trải qua cảm giác dựng tóc gáy trước một bản nhạc.

Sachs phát hiện, những người có gắn kết về cảm xúc và thể chất với âm nhạc có cấu trúc não bộ khác biệt so với những người còn lại.

Cụ thể, những người này có nhiều sợi trục kết nối vỏ thính giác và các khu vực xử lý cảm xúc hơn, giúp chúng truyền tín hiệu cho nhau hiệu quả hơn.

bi mat ve bo nao cua nhung nguoi bi noi da ga khi nghe nhac
Những người bị nổi da gà khi nghe nhạc có nhiều sợi trục thần kinh kết nối vỏ thính giác và khu vực xử lý cảm xúc, giúp họ có những cảm xúc mãnh liệt hơn người khác.

Điều này cũng đồng nghĩa, ngay cả nếu bạn không bị nổi da gà khi nghe nhạc, nhiều khả năng bạn có những cảm xúc mạnh mẽ và mãnh liệt hơn người khác.

Ngoài ra, hiện tượng này cũng có thể liên quan đến những ký ức gắn với bài hát nào đó mà trong môi trường phòng thí nghiệm không thể kiểm soát được.

Mặc dù nghiên cứu này có quy mô nhỏ, Sachs hiện đang mở rộng nghiên cứu để xem xét hoạt động của não bộ khi xảy ra hiện tượng sởn gai ốc vì nghe nhạc.

Bằng cách này, Sachs hy vọng có thể tìm hiểu được nguyên nhân về mặt thần kinh của những phản ứng này, đồng thời đưa ra hướng điều trị các rối loạn tâm lý.

bi mat ve bo nao cua nhung nguoi bi noi da ga khi nghe nhac Về bài hát 'tử thần' của cố nhạc sĩ Phạm Duy
bi mat ve bo nao cua nhung nguoi bi noi da ga khi nghe nhac Sự liên kết kỳ diệu của âm nhạc và sức khỏe
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.