10 phút thể dục mỗi ngày giúp thúc đẩy não bộ làm việc

Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng chỉ cần 10 phút hoạt động thể chất mỗi ngày có thể giúp não bộ được phát triển tốt hơn, cải thiện hiệu suất làm việc. 
10 phut the duc moi ngay giup thuc day nao bo lam viec 5 bài tập giúp người khỏe, eo thon
10 phut the duc moi ngay giup thuc day nao bo lam viec Nàng béo giảm cân đẹp nóng bỏng sau năm tháng luyện tập
10 phut the duc moi ngay giup thuc day nao bo lam viec Thức uống từ cần tây giúp đánh bay mỡ thừa trong 5 ngày

Hầu hết tất cả mọi người đều dành mối quan tâm lớn đến việc hoạt động thể chất giúp ích như thế nào cho bản thân, đặc biệt trong những năm gần đây, . Và bây giờ điều đó càng trở nên rõ ràng hơn bởi những liên kết tích cực mà việc tập luyện mang lại.

Trên thực tế, hoạt động thể chất đã được chứng minh giúp chống lại sự suy giảm nhận thức về tuổi tác, chống lại bệnh Alzheimer. Đồng thời, những hoạt động ấy giúp cải thiện thành tích học tập của trẻ theo thời gian.

Tuy nhiên, những ảnh hưởng ngắn trong thời gian hoạt động thể lực vẫn chưa được thiết lập.

Một đánh giá được công bố hồi đầu năm nay đã kết luận rằng các bài tập kéo dài khoảng một giờ có những lợi ích đáng kể đối với chức năng điều hành, bao gồm các thông số như: kiểm soát sự tập trung, ức chế nhận thức, kiểm soát căng thẳng, trí nhớ và khả năng linh hoạt về nhận thức.

Một nghiên cứu khác cho thấy một buổi tập thể dục một lần trong vòng 20 phút có thể mang lại hiệu quả về mặt tinh thần. Nhưng thời lượng tập đạt mức tối thiểu bao nhiêu mới có thể đem lại lợi ích cho não bộ?

10 phut the duc moi ngay giup thuc day nao bo lam viec
Chỉ cần 10 phút hoạt động thể chất mỗi ngày cũng có thể cải thiện hiệu suất làm việc của bộ não. (Ảnh: Lessmill)

Gần đây, các nhà khoa học từ Đại học Western ở Ontario, Canada đã bắt đầu hành trình tìm hiểu hiểu liệu có thời gian hoạt động tối thiểu nào có thể đem lại lợi ích đáng kể cho não bộ hay không?

Nhóm nghiên cứu được dẫn dắt bởi giáo sư Matthew Heath, người giám sát chương trình sau đại học về Chương trình Nghiên cứu Thần kinh.

Ông giải thích tầm quan trọng của nghiên cứu này: “Một số người không thể thực hiện được một chế độ tập luyện trong thời gian dài vì lí do công việc hay các vấn đề sức khoẻ khác”.

10 phút tập luyện và bộ não

Đối với nghiên cứu hiện tại, tình nguyện viên sẽ ngồi và đọc tạp chí trong 10 phút hoặc thực hiện một hoạt động thể lực 10 phút từ dễ đến khó trên một chiếc xe đạp trong nhà.

Sau các hoạt động, sức mạnh não của tình nguyện viên sẽ được đánh giá bằng thiết bị theo dõi mắt, nhằm đo thời gian phản ứng của chúng trong thời gian nhất định để kiểm tra khả năng chống mất kiểm soát. “Những người đã tập thể dục cho thấy sự cải thiện ngay lập tức, phản ứng của họ chính xác hơn và thời gian phản ứng lên đến 50 phần nghìn giây”. Giáo sư Matthew cho biết.

Điều gì xảy ra trong não bộ?

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự bùng nổ hoạt động thể chất sẽ làm cháy mạng lưới phía trước, là một phần của bộ não mà trước đó liên quan đến sự thúc đẩy não bộ cho việc tập luyện.

Những phát hiện này có thể rất quan trọng đối với nhiều người, chẳng hạn như những ai đang phải đối mặt với chứng sa sút trí tuệ giai đoạn sớm hay không thể tập luyện trong thời gian dài.

Theo Giáo sư Mattheww: “Điều này cho thấy mọi người có thể đạp xe hoặc đi bộ nhanh trong một thời gian ngắn và sẽ cảm nhận được lợi ích ngay lập tức”.

Điều đáng mừng là phát hiện này có thể áp dụng trên tất cả các đối tượng khác nhau, không phân biệt tuổi tác. Lời khuyên của Giáo sư Matthew là: “Hãy luôn dành thời gian tập luyện trước khi bước vào một bài kiểm tra, một buổi phỏng vấn để giúp não bộ hoạt động tốt hơn”.

10 phut the duc moi ngay giup thuc day nao bo lam viec Hành trình giảm cân 'ngoạn mục' cùng cô gái tự tin Thuỳ Linh
chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.