Bí quyết điều hành doanh nghiệp tỉ đô của nữ tỉ phú 31 tuổi bị nói 'Không' 100 lần!

Thành công chỉ đến khi bạn biết lúc nào thì nên duy trì kế hoạch, ngay cả khi bạn gặp phải sự từ chối ngay sau khi vừa bị từ chối.

Melanie Perkins, 31 tuổi, đã khởi nghiệp mô hình công ty sáng tạo từ khi cô còn là một thiếu nữ. Việc kinh doanh đầu tiên của cô là thiết kế và bán những chiếc khăn choàng thủ công ở quê nhà Perth, Úc khi mới 14 tuổi.

Ở tuổi 22, Perkins thành lập công ty tiếp theo của mình, một hệ thống thiết kế trực tuyến dành cho các trường học để thiết kế kỉ yếu cho sinh viên có tên là Fusion Books. Ngày nay, Fusion Books là nhà xuất bản kỉ yếu lớn nhất tại Úc và đã có mặt ở Pháp, New Zealand.

Vào năm 2013, Perkins đã cho ra mắt doanh nghiệp thứ ba của mình - Canva , một nền tảng cho phép bất cứ ai đều có thể tạo ra các thiết kế chất lượng chuyên nghiệp bất kể trình độ chuyên môn của họ như thế nào. Ngày nay, Canva có hơn 10 triệu người dùng đã đăng kí ở 190 quốc gia khác nhau. Nền tảng này có sẵn trên 100 ngôn ngữ và có thư viện hơn 3 triệu hình ảnh với nguồn cảm hứng mới được thêm vào mỗi ngày. Công ty có một đội ngũ hơn 250 nhân viên, được định giá 1 tỉ đô la vào tháng 1/2018.

Tất cả nghe có vẻ như thành công của cô đến khá dễ dàng - nhưng không. Dưới đây là cuộc trò chuyện giữa Melanie Perkins với phóng viên của Entrepreneur, để chia sẻ về những khó khăn trên hành trình đi đến thành công trong sự nghiệp của cô.

20180315164910-melanie-perkins

Melanie Perkins/ Nguồn: Entrepreneur

- Bạn bắt đầu một ngày mới của mình như thế nào?

- Mỗi buổi sáng, điều đầu tiên tôi làm là đăng nhập vào kênh truyền thông xã hội của Canva và xem cộng đồng của chúng tôi đã làm gì. Tôi cảm thấy rất có động lực khi nghe những câu chuyện thiết kế tuyệt vời của mọi người và những phản hồi của họ về những gì họ muốn được cải thiện trên nền tảng của chúng tôi.

- Có cuốn sách nào đã làm thay đổi suy nghĩ của bạn hay không?

- Tôi đã học được rất nhiều từ một cuốn sách có tên là Designing the Obvious của Robert Hoekman. Nó giải thích cách tạo ra những trải nghiệm trực tuyến mà mọi người sẽ thấy thú vị và dễ dàng khi sử dụng. Đó cũng là nơi để tôi có thêm kiến thức phát triển doanh nghiệp của mình.

- Khi còn bé, bạn đã muốn làm gì khi lớn lên?

- Thiết kế luôn đóng một vai trò lớn trong cuộc sống của tôi. Khi 14 tuổi, tôi bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình bằng cách tạo ra những chiếc khăn thủ công và bán ở các cửa hàng và chợ trên khắp Perth. Tôi không bao giờ quên sự tự do và hứng thú khi có thể xây dựng một doanh nghiệp. Đó là một trong những động lực khiến tôi phát triển Canva sau này.

- Bạn đã từng gặp phải ông chủ tồi tệ nào chưa? Bạn học được gì từ họ không?

- Tôi không thể nói rằng tôi đã từng có một ông chủ tồi tệ, nhưng tôi đã học được rất nhiều điều từ họ, đặc biệt là kinh nghiệm sau khi bị " từ chối" và nó rất quan trọng đối với tôi để tập trung vào mục tiêu của mình và quan trọng là tôi học được cách kiên trì. Mỗi khi chúng tôi nhận được một câu hỏi khó từ nhà đầu tư, hoặc lí do tại sao họ không đầu tư cho chúng tôi, chúng tôi vẫn tập trung vào làm những gì chúng tôi có thể thay đổi. 

Tôi luôn luôn xem lại toàn bộ phần trình bày kế hoạch của chúng tôi sau mỗi cuộc họp, hơn 100 lần trong một năm bị từ chối, để tìm ra câu trả lời cho những lí do từ chối của họ. Điều bình thường mà mọi người thường làm sau lần thứ 100 bị nói "không" hẳn là dừng lại và từ bỏ, nhưng bạn hãy kiên trì. Tôi liên tục dùng năng lượng của mình vào những thứ mà tôi có thể tinh chỉnh và sửa chữa, cố gắng tìm những người tin vào tầm nhìn của tôi và có thể đi cùng với tôi tới tương lai.

- Nói đến cách tiếp cận công việc thì ai là người đã tạo ảnh hưởng đến bạn nhất?

- Một khoảnh khắc quan trọng đối với tôi là lần đầu tiên gặp Lars Rasmussen, người đồng sáng lập Google Maps. Trước đó, tôi không nghĩ rằng những người bắt đầu các công ty lớn làm thay đổi cả thế giới lại có thể là những người bình thường và đáng yêu đến vậy. Anh ấy đã hoàn toàn thay đổi quan điểm và quy mô tầm nhìn của tôi đối với Canva. 

Lars cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chúng tôi bảo vệ công nghệ đặc biệt và giúp chúng tôi tìm được người đồng sáng lập công nghệ phù hợp, đó là cựu nhân viên Google, Cameron Adams, CPO của chúng tôi, và Dave Hearnden, CTO của chúng tôi.

- Điều gì đã truyền cảm hứng cho bạn làm về thiết kế?

- Nhóm của chúng tôi vô cùng có động lực khi nghe những câu chuyện được chia sẻ từ những người dùng trong cộng đồng của chúng tôi. Khác với các doanh nghiệp nhỏ và các công ty lớn của Fortune 500, chúng tôi cũng có hơn 17.000 tổ chức phi lợi nhuận từ khắp nơi trên thế giới đang sử dụng Canva để gây quỹ. Đó là tất cả những gì khiến cho chúng tôi cảm thấy có giá trị về công việc mình làm.

- Ý tưởng kinh doanh đầu tiên của bạn là gì?

- Người đồng sáng lập cùng tôi, Cliff Obrecht và tôi đã quyết định thử nghiệm ý tưởng làm cho quá trình thiết kế trở nên đơn giản hơn nhiều bằng cách tung ra Fusion Books, một công cụ thiết kế trực tuyến để giúp các trường học tự thiết kế các cuốn kỉ yếu.

Trong 5 năm, Cliff và tôi đã phát triển Fusion Books thành công ty kỉ yếu lớn nhất ở Úc và mở rộng sang Pháp và New Zealand. Nhưng chúng tôi biết rằng công nghệ mà chúng tôi đã xây dựng có thể được áp dụng rộng rãi hơn nhiều, đó là khi Canva ra đời.

- Bạn học được gì từ công việc đầu tiên của mình?

- Doanh nghiệp đầu tiên của chúng tôi đã dạy chúng tôi rất nhiều về việc quản lí các ưu tiên trong một mốc thời gian ngắn. Chúng tôi phải nhanh chóng có lãi hoặc đơn giản là chúng tôi sẽ không còn công ty.

- Bạn có từng nhận được lời khuyên hữu ích nào không?

- Nhà đầu tư và cố vấn khởi nghiệp, Paul Graham, có một câu nói rất hay mà tôi lấy làm kim chỉ nam: "Những ý tưởng khởi nghiệp tốt nhất thường có ba điểm chung: đó là thứ mà chính những người sáng lập muốn, đó là thứ chính họ có thể xây dựng, và rất ít người có thể nhận ra đó là thứ đáng làm".

Tôi đã nảy ra ý tưởng cho Canva khi tôi thấy các sinh viên mà tôi dạy kèm trong các chương trình thiết kế luôn phải đấu tranh để học và sử dụng chúng mặc dù đã có nhiều tháng luyện tập. Khi tôi hỏi họ rằng họ muốn gì, họ yêu cầu cải tiến phần mềm thiết kế mà họ đang sử dụng và để giúp cho những người không có kinh nghiệm thiết kế cũng sẽ có khả năng thiết kế.

- Mẹo năng suất nào mà bạn tin nó sẽ mang lại hiệu quả cho công việc?

- Một trong những giá trị hiệu suất của chúng tôi tại Canva là "đặt ra những mục tiêu lớn ‘điên rồ’và biến chúng thành hiện thực". Điều này rất cần thiết để đưa Canva đến với mọi người, và thậm chí có thể đưa Canva lên một tầm cao mới. Có những ý tưởng lớn điên rồ và theo đuổi chúng có thể là đáng sợ với nhiều doanh nghiệp nhưng nó thúc đẩy bạn cố gắng nhiều hơn và có những ước mơ lớn hơn, bạn sẽ dùng hết năng suất để đạt được nó.

- Bạn thích ứng dụng nào nhất và có công cụ nào để bạn luôn đi đúng hướng không?

- Tôi chắc chắn sẽ thiên vị Canva. Nó rất thân thiện và giá cả phù hợp, giúp mọi người trên thế giới dễ dàng thiết kế mọi thứ và xuất bản được dù ở bất cứ đâu. Tôi cũng rất thích dùng bút chì và giấy để viết ra danh sách việc cần làm mỗi ngày hay các ý tưởng đột xuất. Nó giúp chúng tôi bỏ đi những phương án lặp lại để tìm ra giải pháp đơn giản tuyệt đối.

- Cân bằng giữa cuộc sống và công việc có ý nghĩa gì với bạn?

- Tôi đã làm việc liên tục với sự kiên trì và chăm chỉ từ khi 14 tuổi bắt đầu công việc bán khăn handmade, cho đến khi bắt đầu với Fusion Books năm 19 tuổi và Canva ngày hôm nay. Tôi cảm thấy rất may mắn khi có những người luôn ở đằng sau hỗ trợ mình và tôi cố gắng dành nhiều thời gian nhất có thể cho các mối quan hệ cá nhân.

- Làm thế nào để bạn không bị kiệt sức khi làm việc liên tục như vậy?

Tôi sẽ đi du lịch bất cứ khi nào tôi có thể. Tôi luôn thích những trải nghiệm mới có thể thúc đẩy vùng thoải mái và khả năng của mình.

- Khi phải đối mặt với sáng tạo, chiến lược để bạn đổi mới là gì?

- Một trong những điều bổ ích và thúc đẩy tôi nhất là đội ngũ nhân viên chúng tôi đã xây dựng tại Canva. Mỗi ngày tôi được làm việc với những người siêu thông minh và tốt bụng, tất cả đều có ước mơ và kế hoạch lớn cho công ty. Và điều đó đã giúp chúng tôi có thể nảy ra những ý tưởng mới với một đội ngũ tài năng như vậy.

- Bây giờ bạn có đang học thêm thứ gì không?

- Giới thiệu Canva đến nhiều thị trường hơn sẽ là một trải nghiệm học tập lớn và cực kì thú vị cho toàn đội ngũ của chúng tôi. Chúng tôi đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu về thẩm mĩ thiết kế của nhiều quốc gia và đã tạo ra các mẫu thiết kế địa phương cho các lễ hội và lễ kỉ niệm khác nhau của họ.

 Tôi nghĩ điều quan trọng là luôn đặt người dùng lên hàng đầu - những gì họ cần và những gì họ đang tìm kiếm - để đảm bảo Canva có thể là cửa hàng duy nhất cho tất cả các nhu cầu thiết kế của họ. Đó là một quá trình học tập không bao giờ dừng lại khi thiết kế tiếp tục được phát triển!

Đó là tất cả những gì mà nữ tỉ phú 31 tuổi chia sẻ với nhà báo Entrepreneur về câu chuyện thành công của mình. Cuối cùng, cô cũng muốn khuyên tất cả mọi người rằng, dù có bị từ chối bao nhiêu lần đi chăng nữa, chỉ cần bạn có niềm tin với kế hoạch của mình, bạn chắc chắn sẽ thành công!

chọn
Một doanh nghiệp dự chi gần 18.000 tỷ xây loạt cao ốc 25-40 tầng ven biển Bình Sơn - Ninh Chữ
Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (khu K2) do Hacom Holdings làm chủ đầu tư vừa qua đã được điều chỉnh tổng vốn thành 17.779 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ quý III/2024 - quý I/2029.