Bí quyết thành tỷ phú của ông chủ chuỗi cửa hàng đồng giá 20.000 đồng

Bằng cách bán hàng đồng giá 100 yên khoảng 1 USD (khoảng 20.000 đồng) mà ông Hirotake Yano đã trở thành tỷ phú giàu có từ một người phá sản.

Hirotake Yano - người sáng lập và Chủ tịch tập đoàn Daiso Sangyo Corp là một trong những nhà cung cấp mô hình hàng đồng giá đầu tiên ở Nhật Bản và sử dụng chiến lược của mình để chèo lái và hiện nay sở hữu khối tài sản 1,9 tỷ USD.

Theo Website của Daiso, sau khi Tốt nghiệp Đại học Chuo ở Tokyo, Yano đã trải qua hàng loạt công việc bao gồm cả điều hành công ty buôn bán cá của bố vợ cho đến khi bị phá sản.

Sau khi bị phá sản, ông bán hàng rong sau xe tải hồi năm 1972. Từ gian hàng này, ông bắt đầu đưa ra ý tưởng niêm yết giá 100 yên cho tất cả các mặt hàng để tiết kiệm thời gian gắn mác giá cho từng sản phẩn.

Quyết định đúng thời điểm

Pascal Martin - một đối tác của OC & C Strategy Consultants cho biết, ông Yano mở cửa hàng đồng giá 100 yên đầu tiên vào năm 1991, vài năm sau kinh tế bong bóng của Nhật bị vỡ là bước khởi đầu sự thay đổi sâu sắc trong văn hóa tiêu dùng Nhật Bản. Điều này có thể là hiểu là một quyết định đúng thời điểm.

tu nguoi pha san ong chu ban hang dong gia 22000 dong thanh ty phu

Mức lương không ổn định và nền kinh tế không mấy khởi sắc dẫn đến sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng Nhật khoảng 10 năm gần đây. Đó là lợi thế cho các cửa hàng giá rẻ. Báo cáo đưa ra hồi tháng 3/2016 của UBS Group AG cho hay, các cửa hàng bán lẻ giảm giá đạt doanh thu tới 6000 tỷ yên mỗi năm.

Daiso là tập đoàn lớn nhất có 3150 cửa hàng trong nước và 1800 cửa hàng ở nước ngoài. Doanh thu của Daiso trong năm tài chính kết thúc hồi tháng 3/2017 đạt 420 tỷ yên, trong khi doanh thu hồi năm 1999 chỉ là 81,8 tỷ yên.

Tìm kiếm nguồn hàng một cách sắc sảo

Daiso bán khoảng 70000 mặt hàng gia dụng bao gồm dụng cụ cắt móng tay, quần áo cho vật nuôi, tất, túi đựng truyện tranh. Doanh thu của Daiso tăng 6,3% trong năm tài chính 2017, trong khi đối thủ Seria tăng trưởng 11%. Trong khi Seria có hệ thống quản lý tồn kho hiện đại thì Daiso chú trọng số lượng để tăng lợi nhuận.

Yano cho rằng, thành công của ông là tìm kiếm nguồn sản phẩm sắc sảo đảm bảo cho phép Daiso cung cấp tới khách hàng các mặt hàng chất lượng cao cùng với các mặt hàng thiết yếu, tất cả đều có giá 100 yên tương đương khoảng 1 USD.

tu nguoi pha san ong chu ban hang dong gia 22000 dong thanh ty phu

Ngoài ra, nhân viên thu mua hàng của Daiso còn đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất để đặt hàng số lượng lớn với giá thấp một chiến lược tương tự Walmart - nhà bán lẻ lớn nhất thế giới có trụ sở tại Arkansas (Mỹ).

Dù nền kinh tế Nhật đã có 5 quý liên tiếp tăng trưởng - đây là chuỗi tăng trưởng dài nhất trong 10 năm qua tuy nhiên người Nhật không dễ từ bỏ thói quen tiêu dùng.

Chuyên gia Narikiyo của Nomura cho biết: "Người Nhật muốn tiết kiệm nhiều hơn. Họ sẽ không từ bỏ thói quen mua hàng hóa giá rẻ trong 20 năm qua".

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.