Bình Thuận: Phá chuyên án 'mua bán hóa đơn' hàng tỷ đồng

Một chuyên án mua bán hóa đơn hàng tỷ đồng vừa được công an triệt phá thành công
binh thuan pha chuyen an mua ban hoa don hang ty dong
Nguyễn Văn Yên. Ảnh: N.L.

Sáng 15/2, Đội Cảnh sát kinh tế - Công an TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với Lê Thanh Hòa (60 tuổi trú tại phường Đức Long, TP Phan Thiết) và Nguyễn Văn Yên (35 tuổi, ngụ phường Phú Trinh) để điều tra về hành vi “Mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng”.

Khám xét nơi ở của của Hòa và Yên, công an đã thu giữ và niêm phong nhiều tài liệu, tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội mua bán hóa đơn giá trị gia tăng.

binh thuan pha chuyen an mua ban hoa don hang ty dong
Lê Thanh Hòa. Ảnh: N.L.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Lê Thanh Hòa lập Công ty TNHH Hoàng Dung, đứng tên giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty. Công ty đăng ký hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, xây dựng công trình, vận tải…

Sau khi thành lập, công ty không hoạt động các ngành nghề, lĩnh vực như đã đăng ký mà chủ yếu lấy danh nghĩa để bán hóa đơn giá trị gia tăng.

binh thuan pha chuyen an mua ban hoa don hang ty dong
Công an khám xét nhà Lê Thanh Hòa. Ảnh: N.L.

Theo đó, từ đầu năm 2013 đến nay, lợi dụng nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn cần hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào cát, đá, ông Hòa đã sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng của công ty Hoàng Dung để bán cho các doanh nghiệp có nhu cầu để thu lợi bất chính và làm thất thoát ngân sách nhà nước thông qua người móc nối là Yên.

Số tiền mà các đơn vị mua hóa đơn phải trả là 10% - 12% trên số tiền đã bao gồm thuế ghi trong hóa đơn giá trị gia tăng. Sau mỗi phi vụ, Yên được 4% còn ông Hòa hưởng 8% tiền thu lợi.

Quá trình điều tra xác định, Hòa cùng đồng bọn đã bán 177 tờ hóa đơn giá trị gia tăng của công ty này cho 19 công ty, doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Cơ quan công an còn phát hiện trên người của Yên một thẻ ngành ghi Cán bộ thuộc “Tạp chí Kiểm sát”, Cơ quan thường trú phía Nam của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Bước đầu, Hòa và Yên đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Hiện nay, Công an TP Phan Thiết đang tiếp tục mở rộng điều tra các tổ chức và cá nhân liên quan.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.