Bồ Đào Nha cấm phẫu thuật áp đặt giới tính đối với trẻ sơ sinh

Các cuộc phẫu thuật áp đặt giới tính đối với trẻ sơ sinh sẽ bị cấm ở Bồ Đào Nha vì chúng có thể gây ra tình trạng thiếu cảm giác tình dục, để lại sẹo và thậm chí gây vô sinh.
bo dao nha cam phau thuat ap dat gioi tinh doi voi tre so sinh Nga kết thúc điều tra vụ bạo lực người đồng tính Chechnya và đưa ra kết quả bất ngờ
bo dao nha cam phau thuat ap dat gioi tinh doi voi tre so sinh Lãnh đạo Chechnya tuyên bố người đồng tính ở nước này là giả
bo dao nha cam phau thuat ap dat gioi tinh doi voi tre so sinh
Bồ Đào Nha tuyên bố nước này sẽ cấm phẫu thuật đối với trẻ liên giới tính Intersex - những đứa trẻ sinh ra có đặc điểm sinh học không vừa vặn làm nam hay nữ như thông thường. Ảnh: Gay Star News

Theo trang tin Gay Star News, Bồ Đào Nha đã tuyên bố nước này sẽ cấm phẫu thuật đối với trẻ em liên giới tính. Thông tin này được đưa ra trong cuộc thảo luận tại Diễn đàn Ngày quốc tế chống kỳ thị đồng tính, song tính và chuyển giới vừa diễn ra tại Brussels, Bỉ.

Tổ chức chuyển giới Châu Âu và Hiệp hội người đồng tính, song tính, chuyển giới, liên giới tính ILGA châu Âu cũng đã thông báo trên mạng xã hội Twitter về thông tin này: "Bồ Đào Nha quyết định cấm phẫu thuật không cần thiết với trẻ liên giới tính. Vì vậy đã đến lúc các quốc gia khác cũng phải hành động."

Một đứa trẻ được gọi là liên giới tính - Intersex khi đặc điểm sinh học của họ không vừa vặn làm nam hay nữ như thông thường. Ở nhiều nước, y học thường can thiệp để áp đặt đứa trẻ vào một giới tính cố định và kết quả thường khá… tồi tệ.

Thống kê của Cộng đồng Liên giới tính Bắc Mỹ (ISNA) cho thấy, trung bình khoảng 2.000 ca sinh sẽ có một đứa trẻ là liên giới tính. Những đứa trẻ này thường được bác sĩ phẫu thuật để tạo cơ quan sinh dục bình thường. Nhưng các cuộc phẫu thuật này có thể gây ra các phản ứng phụ lâu dài như để lại sẹo, gây mất hormone tự nhiên, thiếu nhạy cảm về tình dục và thậm chí vô sinh.

Bên cạnh đó, nhiều đứa trẻ khi lớn lên đã cảm thấy không hài lòng với giới tính mà chúng được phẫu thuật, khiến chúng phải sống trong đau khổ hoặc bị phân biệt đối xử, nhất là khi tình trạng xâm hại người lưỡng tính còn diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Từ đó, nhiều người Intersex đã phải chịu sự "tra tấn" về cả thể xác lẫn tinh thần.

Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2000 ước tính rằng có khoảng 1 đến 2 đứa trẻ trong số 1000 bé đã được phẫu thuật điều chỉnh cơ quan sinh dục, mặc dù số lượng trẻ Intersex có thể cao hơn.

Tổ chức Intersex của Mỹ cho biết con số này chỉ bao gồm "một loại Intersex" cụ thể, "là một trong nhiều biến thể" của nhiều dạng Intersex.

Trước đó, vào tháng 4/2015, Malta là quốc gia đầu tiên ban bố luật cấm các cuộc phẫu thuật với trẻ em Intersex. Tháng 1/2016, Chính phủ Chile cũng thông báo một quyết định tương tự. Đây là những động thái quan trọng, đánh dấu bước chuyển về quyền của người liên giới tính trên thế giới cũng như quyền con người nói chung.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.