Bộ đồ trắng của bà Clinton có ý nghĩa như thế nào

Việc bà Hillary Clinton mặc bộ đồ trắng trong buổi tranh luận cuối cùng làm gợi nhớ đến trang phục của phong trào nữ quyền thế kỷ 20, được cho là nhằm truyền đi thông điệp về nữ quyền và tạo sự đối lập với Trump.
bo do trang cua ba clinton co y nghia nhu the nao Người dùng mạng 'ám ảnh' vì nụ cười của bà Clinton
bo do trang cua ba clinton co y nghia nhu the nao Trump gọi Clinton là 'người đàn bà xấu xa'
bo do trang cua ba clinton co y nghia nhu the nao
Bộ đồ trắng của bà Clinton trong cuộc đối đầu cuối cùng được cho là mang thông điệp về nữ quyền. Ảnh: Reuters

Theo ABC News, dù không nói lời nào, bà Clinton dường như đã truyền đi một thông điệp tới cử tri khi bước lên sân khấu trong cuộc tranh luận cuối cùng ở Las Vegas.

Ứng viên đảng Dân chủ Clinton nhiều lần mặc các thiết kế của Ralph Lauren kế từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử, đơn cử như bộ đồ màu xanh coban trong cuộc sự kiện vận động mở đầu chiến tranh cử năm ngoái ở New York. Trong cuộc tranh luận cuối cùng tối 19/10, bà Clinton mặc bộ vest trắng của nhà thiết kế nổi tiếng.

Điều đáng chú ý không phải lựa chọn thương hiệu, mà là màu sắc của bộ trang phục.

"Việc chọn bộ đồ màu trắng trong cuộc tranh luận trực tiếp mang hơi hướng của quá khứ, khi những phụ nữ màu đồ trắng để đấu tranh cho quyền bỏ phiếu", Booth Moore, biên tập viên của tờ The Hollywood Reporter, cho biết, ngay sau khi bà Clinton bước vào hội trường ở Đại học Nevada.

Moore cũng nói rằng điều này có ngụ ý như lời nhắc nhở các cử tri rằng bà là ứng viên đại diện cho phái yếu. Trong khi đó, Trump là ứng viên đang ở "tâm bão" sau loạt phát ngôn dung tục của phụ nữ và bị 10 người lên tiếng cáo buộc tấn công tình dục.

Trước đó, vào tháng 7, bà Clinton cũng từng mặc một bộ đồ tương tự khi được đề cử là ứng viên tổng thống tại đại hội của đảng Dân chủ.

Việc bà Clinton mặc đồ trắng và việc là một ứng viên tổng thống cũng có mối liên hệ với nhau. Israel Waismel-Manor, giảng viên Đại học Khoa học Chính trị Haifa, cho biết từ "ứng viên" (Candidate) bắt nguồn từ tiếng Latin 'Candidatus", có nghĩa là "áo màu trắng". Nó mang ý nghĩa là trong sạch, không có gì để giấu diếm, hoàn toàn trái ngược với Trump, theo Waismel-Manor.

Trong khi đó theo Moore, bộ đò màu đen, áo trắng và cà vạt đỏ của Trump cũng mang một thông điệp.

"Cà vạt đỏ là biểu tượng của bộ trang phục thể hiện sức mạnh nam giới thuộc đảng Cộng hòa. Có vẻ như ông ấy muốn chứng minh nơi mình thuộc về", bà nói.

New York Times cho biết màu trắng là ba màu cơ bản (trắng, tím, vàng) trong phong trào đấu tranh quyền bỏ phiếu của phụ nữ ở Mỹ những năm 1990. Trong đó, màu trắng là biểu tượng cho sự tinh khiết và đức hạnh, giúp bảo vệ họ trước các cáo buộc gian dâm.

Năm 1984, bà Geraldine Ferraro từng mặc đồ trắng khi được chấp nhận đề cử để trở thành nữ ứng viên phó tổng thống đầu tiên tại đại hội đảng Dân chủ.

chọn
Gần 4,4 tỷ USD vốn ngoại đổ vào bất động sản
9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư gần 4,4 tỷ USD vào bất động sản, tăng hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.