Bức thư George H.W. Bush gửi Bill Clinton khi thua cuộc bầu cử tổng thống

Bức thư Tổng thống George H.W. Bush viết cho ông Bill Clinton, người đánh bại mình trong cuộc bầu cử năm 1992, đang được lan truyền trên mạng, thể hiện sự tương phản với phát ngôn của Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.
buc thu george hw bush gui bill clinton khi thua cuoc bau cu tong thong Trump nói sẽ công nhận kết quả bầu cử tổng thống nếu thắng
buc thu george hw bush gui bill clinton khi thua cuoc bau cu tong thong Tranh luận Trump - Clinton qua tranh biếm hoạ
buc thu george hw bush gui bill clinton khi thua cuoc bau cu tong thong
Hai cựu tổng thống Mỹ George H.W. Bush và Bill Clinton trong ảnh chụp năm 2005. Ảnh: White House

Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1992, phu quân của bà Hillary Clinton là ông Bill Clinton đã chiến thắng Tổng thống George H.W. Bush. Bill Clinton trở thành tổng thống Mỹ thứ 42 và là người kế nhiệm của George H.W. Bush.

Trước khi rời Nhà Trắng, cựu tổng thống George H.W. Bush đã để lại một bức thư cho người tiền nhiệm.

Lá thư viết tay mở đầu bằng câu: "Ông Bill thân mến. Khi tôi bước đi trong văn phòng ngay lúc này, tôi cảm nhận được điều kỳ diệu và tôn trọng như cách đây 4 năm. Tôi biết rằng ông cũng sẽ có cảm giác đó".

Trong thư, cựu tổng thống Bush gửi lời chúc ông Clinton có niềm hạnh phúc tuyệt vời khi trở thành tổng thống Mỹ và bày tỏ suy nghĩ cá nhân với vai trò là người từng có thời gian sinh sống, làm việc trong Nhà Trắng.

"Sẽ có những thời điểm khó khăn, thậm chí những lời chỉ trích hay phê bình càng khiến mọi chuyện khó khăn hơn khiến ông cảm thấy không công bằng. Tôi không phải người giỏi đưa ra lời khuyên, nhưng hãy nhớ đừng để những lời chỉ trích khiến ông nản lòng", ông Bush viết.

Ông Bush đồng thời nhấn mạnh rằng khi đọc lá thư này, ông Clinton đã là "tổng thống của chúng ta" và "thành công của ông cũng là thành công của đất nước".

Bà Clinton từng chia sẻ nội dung thư trên tài khoản Instagram cách đây 5 tháng và nói rằng nó đã khiến bà không giấu nổi xúc động. Theo CBS News, bức thư ông Bush gửi trong ngày nhậm chức tổng thống của ông Clinton được coi là minh chứng về sự tôn trọng các giá trị chung của nước Mỹ.

buc thu george hw bush gui bill clinton khi thua cuoc bau cu tong thong
Bức thư Tổng thống George H.W. Bush viết cho người tiền nhiệm Bill Clinton năm 1992. Ảnh: Twitter

Giữa lúc dư luận đang chỉ trích nặng nề phát ngôn của Trump về việc công nhận kết quả cuộc bầu cử, bức thư đang nhận được cảm tình của người dùng mạng.

Theo Los Angeles, nhiều người đã gọi đây là "bài học về cách hàng xử", hay "bài học về nhân phẩm và sự tôn trọng".

"Đây là hành động lịch sự và trang trọng", một tài khoản mạng xã hội bình luận.

Trong khi đó, một người khác đề nghị "Trump nên đọc lá thư này".

Theo nghi thức của Nhà Trắng, các tổng thống sẽ viết thư cho người tiền nhiệm và để lại trong phòng Bầu dục vào ngày nhậm chức. Tổng thống George W. Bush đã để lại một lá thư cho người tiền nhiệm Barack Obama năm 2009.

Trong cuộc tranh luận cuối cùng tối 19/10, ông Trump một lần nữa nêu nghi vấn cuộc bầu cử bị dàn xếp theo hướng bất lợi cho ông. Khi được người điều phối đặt câu hỏi có chấp nhận kết quả bầu cử hay không nếu ông thua cuộc, Trump đã hai lần từ chối trả lời.

"Tới thời điểm đó, tôi sẽ xem xét, Trump nói.

Phát ngôn của Trump trong cuộc đối đầu này đang hứng nhiều chỉ trích nặng nề. Trong bài phát biểu hôm 20/10, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa tuyên bố ông sẽ chỉ công nhận kết quả bầu cử nếu giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

chọn
Bất động sản tháng 5/2024: Ba luật lớn dự kiến hiệu lực sớm từ 1/8, TP HCM miễn lệ phí cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng
Trong tháng 5, Quốc hội xem xét 3 luật về BĐS có hiệu lực từ 1/8, thảo luận về chính sách đặc thù cho Đà Nẵng và Nghệ An; Chính phủ ban hành nghị quyết liên quan thí điểm làm nhà ở thương mại với đất khác; Hà Nội mời đầu tư dự án tỷ USD; nhà Ecopark trúng khu đô thị 2.900 tỷ ở Thanh Hóa...