Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ thủ khoa trường công an, quân đội là thí sinh Hòa Bình, Sơn La

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD&ĐT đã lên tiếng sau khi xuất hiện thông tin thủ khoa các trường công an, quân đội năm 2018 đều là các thí sinh đến từ Hòa Bình, Sơn La.
 

Sau khi công bố điểm chuẩn năm 2018, các trường công an, quân đội đã công bố danh sách thí sinh trúng tuyển vào trường.

Điều khiến dư luận quan tâm là từ danh sách thí sinh trúng tuyển này, thủ khoa năm 2018 của các trường quân đội, công an đều là thí sinh Hòa Bình, Sơn La – những địa phương đang vướng vào những sai phạm trong kì thi THPT quốc gia 2018 và cả Lạng Sơn – địa phương có kết luận không sai phạm trong kì thi quan trọng này.

bo gddt len tieng vu thu khoa truong cong an quan doi la thi sinh hoa binh son la
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD&ĐT lên tiếng khi thủ khoa các trường công an, quân đội đều là thí sinh của các tỉnh có gian lận trong kì thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Huyền Trần

- Thủ khoa và á khoa các trường công an, quân đội đều là thí sinh đến từ các tỉnh Hòa Bình, Sơn La và Lạng Sơn. Bộ GD&ĐT đánh giá như thế nào về kết quả này, thưa ông?

Bộ GD&ĐT đã nắm bắt được những số liệu và phân tích này trên báo chí là chính xác.

Tuy nhiên, chúng ta đừng đặt vấn đề rằng tất cả những thí sinh là thủ khoa, á khoa ấy đều có sai phạm trong điểm thi, như vậy là rất tổn thương cho các em.

Hiện tại, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an đang trong quá trình điều tra, nên trước mắt chúng ta tạm thời chấp nhận những kết quả ấy để tuyển sinh. Nhưng đến khi có kết quả điều tra chính thức thì đối với những trường hợp sai phạm sẽ soi chiếu vào quy chế và có những xử lý, trả về điểm thật của các em, thậm chí có thể xử lý ở mức độ cao nhất.

Tuy nhiên, theo tôi, giải pháp căn cơ, bài bản là các trường đại học phải siết chặt trong quá trình đào tạo, để đến một thời điểm nào đó, việc tuyển sinh đại học sẽ thậtt sự nhẹ nhàng. Thậm chí đối với cả những thí sinh có điều kiện kinh tế và có nguyện vọng được vào học.

Như vậy, nếu quá trình sàng lọc rất kĩ thì người ta sẽ chẳng cần phải gian lận làm gì. Do đó, các trường đại học phải thật sự coi trọng chất lượng sinh viên, ngoài việc nâng cao chất lượng dạy học thì quá trình sàng lọc phải khách quan, chuẩn xác để chất lượng đầu ra chuẩn với chất lượng của trường.

- Theo ông, các cơ quan chức năng sẽ phải làm gì để trả lại sự trong sạch cho kì thi THPT quốc gia 2018 trong khi các tỉnh Hòa Bình, Sơn La vẫn chưa có kết luận cuối cùng?

Bộ GD&ĐT và Bộ Công an xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Tại thời điểm này, Bộ Công an đang nỗ lực cao nhất về cả nguồn lực công nghệ, con người và tài chính để xác minh, sớm có kết luận cuối cùng và có giải pháp phù hợp đối với thí sinh sai phạm.

- Từ vụ việc ở Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình, liệu có những sai phạm ở những tỉnh khác và có sự tinh vi hơn không?

Thật sự rất khó để trả lời điều này, tuy nhiên những sai phạm như ở Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình chắc chắn là cá biệt chứ không thể quy chụp tất cả 63 tỉnh thành đều như vậy. Quan điểm của Bộ GD&ĐT vẫn là có sai phạm thì sẽ xử lý.

- Hiện tại đã có trường đại học nào đề xuất với Bộ GD&ĐT về việc rà soát lại đầu vào đối với những thí sinh trúng tuyển, việc rà soát này có vi phạm quy chế thi do Bộ đặt ra không?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ năm 2018, các trường được tự chủ về mặt tuyển sinh, cụ thể về phương thức, hình thức tuyển sinh, sử dụng kết quả thi kì thi THPT quốc gia ở mức độ nào.

Thực tế kì thi năm nay đã có nhiều trường tổ chức thi đánh giá năng lực riêng, kết hợp với sử dụng điểm của kì thi THPT quốc gia để đánh giá chất lượng của thí sinh.

Giải pháp của các trường đại học nhằm đảm bảo chất lượng thí sinh và không bị cấm thì không có vấn đề gì. Bộ sẵn sàng hỗ trợ nếu các trường thật sự cần.

- Trước những sai phạm chấn động của kì thi THPT quốc gia 2018, Bộ sẽ có kế hoạch như thế nào để kì thi năm tới được trong sạch?

Trước hết, tổ chức kì thi THPT quốc gia là chúng ta đang trên con đường hoàn thiện hình thức thi công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng theo tinh thần nghị quyết 29. Hiện tại chúng ta đang trong quá trình thực hiện chương trình SGK mới với mục tiêu rõ ràng là hình thành những phẩm chất và năng lực, kéo theo đó, các hoạt động thi cử, kiểm tra, đánh giá phải phù hợp.

Nếu so sánh với những hình thức thi đại học, cao đẳng trước đây thì kì thi THPT quốc gia 2018 hiện nay phù hợp, sẽ không có phương án thi nào hoàn hảo 100% mà chỉ có phương án phù hợp nhất. Kì thi THPT quốc gia sẽ tiếp tục được tổ chức trong những năm tới.

Tuy nhiên, Bộ cũng nhận thấy những hạn chế và cần phải nghiêm túc, quyết tâm để hoàn thiện.

Về khâu đề thi: Cần phải làm giàu hơn về chất lượng và số lượng, trên cơ sở đó để xây dựng phù hợp với 1 kì thi có tính chất kì thi THPT quốc gia.

Những giải pháp về mặt kĩ thuật: Quan tâm đén việc hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật để hạn chế tối thiểu những nguy cơ, kẻ hỡ có thể bị lợi dụng gây ra sai phạm.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đặc biệt ở những khâu quan trọng của kì thi này như tổ chức đề thi, coi thi, lưu trữ bài thi, chấm thi.

Đây là dịp để rà soát lại toàn bộ về mặt quy trình, quy chế, kĩ thuật để hoàn thiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Trước mắt, thầy cô giáo và học sinh hãy bình tĩnh để bắt đầu năm học mới với những hứng khởi mới, chắc chắn với những nỗ lực như vậy, kì thi THPT quốc gia 2019, tôi có thể khẳng định là hoàn thiện và tốt hơn năm 2018.

bo gddt len tieng vu thu khoa truong cong an quan doi la thi sinh hoa binh son la Bộ GD&ĐT hỗ trợ các trường nếu có nguyện vọng rà soát điểm thi THPT quốc gia

Vài ngày gần đây, thông tin các trường an ninh, quân đội có số thí sinh đỗ đầu vào với số điểm rất cao, tập ...

bo gddt len tieng vu thu khoa truong cong an quan doi la thi sinh hoa binh son la Thí sinh Sơn La, Hòa Bình lọt top 3 điểm cao nhất vào Học viện Kỹ thuật quân sự

Theo phân tích bảng điểm của Dân trí, nếu chưa cộng điểm ưu tiên và khu vực, người trúng tuyển vào trường với điểm thi ...

bo gddt len tieng vu thu khoa truong cong an quan doi la thi sinh hoa binh son la Thủ khoa vào trường 'hot': Bộ Giáo dục nói gì?

Bộ GD&ĐT đang rất nỗ lực, tích cực phối hợp cùng với công an để sớm có kết quả cuối cùng về tình trạng nhiều ...

bo gddt len tieng vu thu khoa truong cong an quan doi la thi sinh hoa binh son la Thí sinh Hoà Bình là thủ khoa HV Hậu Cần, á khoa HV Kỹ thuật Quân sự

Thủ khoa năm 2018 của những trường top đầu khối trường quân đội tiếp tục là những thí sinh đến từ Hoà Bình, Sơn La ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.