Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao các địa phương đầu tư đường vành đai 4 TP HCM

Sau khi họp bàn với các tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Thủ tướng giao Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An thực hiện đầu tư đường vành đai 4 TP HCM.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Quy hoạch chi tiết tuyến vành đai 4 TP HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011. Tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 5 tỉnh, thành phố gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An. Tổng chiều dài quy hoạch khoảng 197,6 km (tổng chiều dài nghiên cứu thực tế khoảng 200 km).

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao các địa phương đầu tư đường vành đai 4 TP HCM - Ảnh 1.

Đường vành đai 4 TP HCM có thiết kế 6 - 8 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng. (Đồ họa: Alex Chu).

Theo quy hoạch trên, UBND các tỉnh, thành phố được giao tổ chức quản lý quỹ đất và triển khai những dự án thành phần có đủ điều kiện; chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.

Về tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho biết Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21 km bằng nguồn ngân sách địa phương và đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Tỉnh Long An đang triển khai đầu tư khoảng 25 km.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu và đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn Bến Lức - Hiệp Phước trình Bộ Giao thông Vận tải nhưng chưa được phê duyệt, các đoạn còn lại chưa được nghiên cứu. Hồ sơ đoạn Bến Lức - Hiệp Phước đã được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bàn giao cho tỉnh Long An tiếp tục nghiên cứu.

Tại các thông báo về việc triển khai tuyến vành đai 4 TP HCM, Thủ tướng và Phó Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan giao cho các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP)…

Hiện Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương có thống nhất phạm vi dự án thành phần để giao các tỉnh, thành phố. Vì vậy, Bộ đề nghị Thủ tướng giao cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần của tuyến vành đai 4 TP HCM theo nguyên tắc phân chia các đoạn theo địa giới hành chính của từng địa phương.

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ  - Bàu Cạn, chiều dài khoảng 18 km.

UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài khoảng 45 km.

UBND tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện đoạn cầu Thủ Biên - Sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 49 km.

UBND TP HCM triển khai thực hiện đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 17 km.

UBND tỉnh Long An triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP HCM), chiều dài khoảng 71 km.

Dự án vành đai 4 có mặt cắt ngang hoàn chỉnh 6 - 8 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng.

Điểm đầu tuyến đường tại lý trình khoảng Km 40+000 (lý trình cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu), khu vực Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Vị trí cuối tuyến tại điểm nối với trục Bắc – Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, TP HCM.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (1-7/8): Chậm nhất cuối 2022 hoàn thành đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội, đề án sáp nhập huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm nhất là 31/12/2022, Bắc Giang xây dựng đề án sáp nhập huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang, nghiên cứu mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành lên 8 làn xe, cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình với Nam Định dự kiến hoàn thành vào 30/4/2023, lùi thời gian khai thác cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sang ngày 2/9,... là những thông tin quy hoạch, hạ tầng giao thông nổi bật trong tuần.