'Bố mẹ không yêu sách thì con thường không thích đọc sách'

Bố mẹ cần tạo môi trường đọc sách, để con yêu sách và thích đọc sách, bởi việc đọc sẽ giúp con hoàn thiện các kỹ năng quan trọng như nói, viết, tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin, cải thiện tư duy, bồi đắp tình cảm...
bo me khong yeu sach thi dung hi vong con thich doc sach 10 nguyên tắc dạy con của bố mẹ thông thái
bo me khong yeu sach thi dung hi vong con thich doc sach Vừa học vừa chơi, con tập đọc thành thạo trong 2 tuần

Là một người yêu sách, yêu văn thơ, theo học chuyên Văn từ nhỏ, hiện tại Tiến sỹ (TS) Diêu Lan Phương là giảng viên giảng dạy Bộ môn Lý luận Văn học tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, lại là mẹ của hai cô con gái nên cô có khá nhiều kinh nghiệm trong việc dạy con đọc sách, khám phá tri thức qua sách.

Cùng lắng nghe những chia sẻ của cô về việc rèn luyện trẻ thích đọc sách để có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con.

bo me khong yeu sach thi dung hi vong con thich doc sach
TS Văn học Diêu Lan Phương. (Ảnh: NVCC)
bo me khong yeu sach thi dung hi vong con thich doc sach
"Muốn con đọc sách trước hết trong nhà phải có sách". (Ảnh: NVCC)

Cô Phương chia sẻ: "Vì mình có điều kiện tiếp xúc với nhiều trẻ em, mình phải khẳng định một điều rằng: trong bản chất nội tại, đứa nào cũng thích đọc sách, thích khám phá và tìm hiểu thế giới.

Đó dường như là bản chất của muôn loài, nhất là những đứa trẻ. Cho nên, tại sao càng lớn trẻ càng lười đọc? Điều đó, phần nhiều do người lớn đã không nuôi dưỡng và làm mai một niềm đam mê ấy".

Để con làm quen với sách, thích đọc sách, cô Diêu Lan Phương đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế giúp các mẹ tự tin hơn khi dạy con.

1. Muốn con đọc sách, đầu tiên nhà phải có sách. Sách có giá trị chứ đừng mua sách nội dung vớ vẩn.

2. Bố mẹ cũng nên là tấm gương, ít nhất trước giờ đi ngủ dù đọc ít đọc nhiều cũng cầm sách đọc.

3. Đọc sách cho con càng sớm càng tốt. Lúc bé xíu sẽ có nhiều bé chỉ nghịch sách, đọc vài phút lại đi chỗ khác, hoặc chuyển cuốn khác, nhưng cái chúng ta cần đầu tiên không phải là thời gian hay kiến thức mà là hình thành thói quen. Sau 1 - 2 năm mọi việc sẽ đâu vào đấy (bố mẹ không đọc cho con sẽ bắt đọc).

Thói quen đọc sách càng về sau càng khó uốn nắn – nhất là trong thời đại công nghệ bị hấp dẫn bởi nhiều loại hình khác.

bo me khong yeu sach thi dung hi vong con thich doc sach
Những cuốn sách của hai bạn nhỏ nhà cô Phương. (Ảnh: NVCC)
bo me khong yeu sach thi dung hi vong con thich doc sach

4. Lúc bé, sách còn là đồ chơi. Hiện nay có rất nhiều dòng sách hay để chúng ta lựa chọn.

5. Rất nhiều bé khi đã thích rồi sẽ đọc tất cả mọi thứ (như con mình), nhưng cũng nhiều bé do tiếp xúc muộn, chưa có thói quen thì trước hết bố mẹ phải tìm hiểu xem con mình có sở thích về lĩnh vực gì, và lựa chọn sách về lĩnh vực ấy trước.

6. Đọc sách là một thói quen hàng ngày. Thế nên dù đi du lịch, công tác… mỗi người trong gia đình đều mang theo ít nhất một cuốn sách. Hai bạn nhà mình đi đâu mà lỡ quên không xếp sách thì đến tối là cảm thấy trống trải, thiêu thiếu gì đó và bắt đầu than vãn. Sách cũng là một hành trang không thể thiếu giống như quần áo.

bo me khong yeu sach thi dung hi vong con thich doc sach

7. Đừng tiếc tiền mua sách, vì thực ra sách ở Việt Nam theo mình - khá rẻ. Nếu chúng ta có thể chi 500 nghìn đến 1 triệu để mua 1 cái váy thì chừng ấy tiền đã có thể mua được 50 cuốn sách thậm chí hơn để con đọc cả năm. Cho nên, trong các khoản chi tiêu, hàng năm, hãy dành ra một phần quỹ để mua sách.

8. Các sách kinh điển, con đọc lúc càng nhỏ càng tốt. Ở lứa tuổi nhi đồng, đa số trẻ em các thời đại đều có nhiều điểm chung, và chúng chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi xã hội đương đại – khi các giá trị cổ điển đã bị mai một hoặc trở nên lỗi thời – hoặc chúng cho là lỗi thời, nên chúng dễ hứng thú hơn với các tác phẩm của Leptonxtoi, Duyma, Huygo, Bronti… (Thực tế khi dạy sinh viên thì mình thấy rõ điều đó. Khi các bạn 20 tuổi, có bạn cầm trên tay cuốn Trà Hoa nữ, bảo chả hay và không có gì hứng thú; điều này giống như khi mình 15 tuổi đọc Tố Tâm của Hoàng Ngọc Phách, tiểu thuyết Tự lực văn đoàn thấy hay thế; nhưng sau này khi 30 tuổi thì nó trở nên sến sẩm)

9. Hãy có đèn đọc sách ở đầu giường hay bất cứ chỗ nào mà các thành viên trong gia đình hay đọc sách.

10. Thỉnh thoảng hãy cùng nhau đi hiệu sách và sách cũng là phần thưởng.

bo me khong yeu sach thi dung hi vong con thich doc sach 5 cách dạy con của mẹ Nhật khiến mẹ Tây cũng phải thán phục

Trong khi các phụ huynh Mỹ sẵn sàng kêu ca, than phiền với bất cứ ai về việc họ khổ sở thế nào trong việc ...

bo me khong yeu sach thi dung hi vong con thich doc sach Con kêu chán, hãy cho con chơi ngay 3 trò chơi thú vị này

Nếu con kêu chán, đừng vội đưa cho con chiếc máy tính bảng hay điện thoại thông minh, mà hãy cho con chơi ngay 3 ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.