Bộ VHTTDL xem xét trường hợp xét tặng danh hiệu NSND của NSƯT Minh Vương: Xoa dịu dư luận hay 'nới lỏng' thủ tục?

Sau những bức xúc của khán giả về việc NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu... không có tên trong danh sách đề cử gửi Hội đồng Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, mới đây Bộ VHTTDL hứa sẽ xem xét lại một số trường hợp này dựa trên ý kiến phản hồi của dư luận và báo chí.
bo vhttdl xem xet truong hop xet tang danh hieu nsnd cua nsut minh vuong xoa diu du luan hay noi long thu tuc Xét tặng danh hiệu NSND: Cả đời cống hiến vẫn 'thua' vài tấm huy chương

Trước khi có kết quả danh sách ứng viên được Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước thông qua để trình lên Hội đồng Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng Bộ VHTTDL - ông Phùng Huy Cẩn từng khẳng định dứt khoát sẽ không có chuyện đặc cách cho bất cứ ai trong xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

"Nghị định 89 quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT không có quy định đặc cách nào. Cái gì không có quy định thì không áp dụng. Làm gì cũng phải bám theo luật, văn bản nhà nước", Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng Bộ VHTTDL nói.

bo vhttdl xem xet truong hop xet tang danh hieu nsnd cua nsut minh vuong xoa diu du luan hay noi long thu tuc
NSƯT Minh Vương và NSƯT Thanh Tuấn

Thế nhưng, sau những bức xúc của khán giả về việc NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu... không có tên trong danh sách đề cử gửi Hội đồng Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, Bộ lại cho biết sẽ xem xét lại một số trường hợp dựa trên ý kiến phản hồi của dư luận và báo chí.

Theo chia sẻ vào chiều 5/7 của ông Phùng Huy Cẩn, trường hợp của NSƯT Minh Vương trong việc xét tặng danh hiệu NSND sẽ được Bộ tiếp thu, xem xét sau khi lắng nghe ý kiến từ nhân dân và các cơ quan thông tin đại chúng. Điều này đồng nghĩa với việc NSƯT Minh Vương vẫn còn cơ hội được phong tặng danh hiệu NSND.

"Với tư cách là người quản lý, tôi thực sự mong muốn tất cả những hồ sơ đã trình điều được thông qua. Đã là quy định thì không thể làm khác. Tuy nhiên, hồ sơ của NSƯT Minh Vương vẫn còn cơ hội được xét tặng danh hiệu NSND nếu dư luận và các cơ quan truyền thông lên tiếng. Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước sẽ ghi nhận, tổng hợp và xin ý kiến của Hội đồng cấp trên để xem xét", ông Phùng Huy Cẩn khẳng định.

Tuy nhiên, sau 3 lần nộp đơn xin xét tặng danh hiệu NSND nhưng đều bị "đánh trượt", NSƯT Minh Vương khẳng định sẽ không có lần thứ 4 ông thực hiện điều này bởi "làm nữa cũng vậy".

"Tôi có nghe nhiều nghệ sĩ lớn tuổi từng nói rằng danh hiệu là sự ghi nhận của Đảng - Nhà nước đối với sự cống hiến của nghệ sĩ đối với lĩnh vực nghệ thuật chứ không phải là sự xin - cho. Và vì thế mà tôi cũng không muốn xin xỏ làm gì. Với tôi, những gì tôi đã cống hiến cho nền nghệ thuật cải lương, được đồng nghiệp - khán giả ghi nhận thế là cũng đủ rồi", NSƯT Minh Vương bộc bạch.

bo vhttdl xem xet truong hop xet tang danh hieu nsnd cua nsut minh vuong xoa diu du luan hay noi long thu tuc
Bộ VHTTDL sẽ xem xét trường hợp của NSƯT Minh Vương

Khi nỗi bức xúc của dư luận đã lên đến đỉnh điểm và lòng tự trọng của NSƯT Minh Vương cùng nhiều nghệ sĩ khác cũng bị thương tổn khá nhiều thì sự lên tiếng của ông Phùng Huy Cẩn cùng động thái từ Bộ VHTTDL về vấn đề trên là có phần muộn màng và thiếu nhất quán.

Tại buổi họp báo cáo Quý 2/2018 của Bộ VHTTDL, ông Phùng Huy Cẩn nhấn mạnh Bộ VHTTDL luôn lắng nghe ý kiến của các cơ quan thông tin đại chúng, từ các tổ chức xã hội về công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 năm 2018. Đến ngày 12/7/2018 sẽ kết thúc việc lấy ý kiến nhân dân. Những đóng góp của công chúng, nghệ sĩ và đặc biệt là các cơ quan báo chí, Bộ sẽ ghi nhận và tiếp thu. Trên cơ sở đó Bộ sẽ báo cáo các cơ quan cấp trên để xem xét, có đề xuất cho phù hợp với tình hình thực tế.

Không lâu sau những chia sẻ từ Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng Bộ VHTTDL, nhiều khán giả đã bày tỏ ý kiến cho rằng liệu cơ quan quản lý có xem xét lại trường hợp xét tặng danh hiệu cho NSƯT Minh Vương nếu nhân dân và nghệ sĩ không lên tiếng phản ảnh mạnh mẽ những ngày qua? Và phải chăng đây là cách Bộ xoa dịu nỗi bức xúc của dư luận?

Tuy nhiên, dù nhằm mục đích gì thì việc Bộ VHTTDL thể hiện sự ghi nhận, lắng nghe ý kiến nhân dân cùng lời phát biểu của ông Phùng Huy Cẩn cho biế trong tương lai Bộ sẽ có những điều chỉnh tích cực, trên nguyên tắc để làm sao thể hiện được sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước với công lao của các nghệ sĩ và sẽ "đóng" lại những tính toán cứng nhắc, hứa hẹn sẽ là một bước tiến mới trong việc cải cách quy trình xét tặng danh hiệu vốn nặng tính hình thức và còn nhiều bất cập như hiện tại.

"Hội đồng là do con người làm ra thì con người cũng có thể thay đổi. Tôi rất hi vọng sẽ có những tiến bộ trong việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT trong thời gian tới", ông Phùng Huy Cẩn khẳng định.

Một lần nữa, đông đảo nghệ sĩ Việt cùng công chúng sẽ đặt niềm tin và chờ đợi vào sự thay đổi cơ chế xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT của Bộ VHTTDL để trong tương lai không còn những tranh cãi, lòng tự trọng nghệ sĩ bị tổn thương làm mất đi vẻ đẹp, giá trị của danh hiệu.

XEM THÊM

bo vhttdl xem xet truong hop xet tang danh hieu nsnd cua nsut minh vuong xoa diu du luan hay noi long thu tuc Một số nghệ sĩ gạo cội TP.HCM trượt NSND, Bộ Văn hóa nói gì?

Đại diện Bộ VHTT&DL cho biết sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ dư luận và báo chí để có xem xét phù hợp ...

bo vhttdl xem xet truong hop xet tang danh hieu nsnd cua nsut minh vuong xoa diu du luan hay noi long thu tuc NSƯT Thanh Tuấn: 'Chị Kim Cương bức xúc muốn trả danh hiệu NSND'

Vừa qua, việc hai tên tuổi gạo cội của sân khấu cải lương khu vực miền Nam là NSƯT Minh Vương và NSƯT Thanh Tuấn ...

bo vhttdl xem xet truong hop xet tang danh hieu nsnd cua nsut minh vuong xoa diu du luan hay noi long thu tuc Xét tặng danh hiệu NSND: Cả đời cống hiến vẫn 'thua' vài tấm huy chương

Mới đây nhất, chuyện NSƯT Minh Vương lần thứ 3 bị gạt tên khỏi danh sách đề cử xét tặng danh hiệu NSND lên Hội ...

bo vhttdl xem xet truong hop xet tang danh hieu nsnd cua nsut minh vuong xoa diu du luan hay noi long thu tuc Minh Vương trượt đề cử, Thanh Ngân, Xuân Bắc và Công Lý được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND

Danh sách nghệ sĩ được Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước xét đủ điều kiện để trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.