Ngày 4.12, Bộ Y tế cho biết Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt thuộc lĩnh vực y tế nhằm tránh xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật gây tổn thất, thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
Thanh tra Bộ Y tế kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm - Ảnh: PV |
Theo Bộ Y tế trong thời gian qua các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực y tế đã xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nhiều quảng cáo sai lệch, không đúng với chất lượng sản phẩm hàng hóa, gây tổn thất, thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã ra chỉ thị yêu cầu Thanh tra Bộ Y tế thiết lập một tổ phản ứng nhanh về kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt thuộc lĩnh vực y tế. Đồng thời đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên xuất bản phẩm, trên hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu Cục quản lý Dược, Cục quản lý khám chữa bệnh, Cục an toàn thực phẩm, Cục quản lý môi trường y tế, Cục quản lý y dược cổ truyền, Vụ trang thiết bị và công trình y tế, Tổng cục dân số kế hoạch hóa-Gia đình và Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thực Trung ương thực hiện nghiêm các quy định về cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.
Các đơn vị trên phải công khai giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã cấp lên các phương tiện truyền thông; phối hợp với các đơn vị liên quan kiển tra hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm mình quản lý cũng như tăng cường phối hợp với các bộ, ngành khác quản lý việc quảng cáo này.
Bộ Y tế cũng yêu cầu các vụ, cục, thanh tra thuộc Bộ và sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý, chấn chỉnh kịp thời những bất cập, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý; lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quảng cáo trong lĩnh vực phụ trách; tổ chức tập huấn cho các công chức, viên chức, cá nhân có liên quan đến lĩnh vực quảng cáo...