Bồi thường vụ Formosa Hà Tĩnh: Đề nghị công khai các khoản chi phí

Liên quan đến vụ Formosa Hà Tĩnh, cử tri đề nghị công khai các khoản chi phí còn lại ngoài số kinh phí bồi thường, hỗ trợ người dân.
boi thuong vu formosa ha tinh de nghi cong khai cac khoan chi phi
Liên quan đến vụ Formosa Hà Tĩnh, cử tri đề nghị công khai các khoản chi phí còn lại ngoài số kinh phí bồi thường, hỗ trợ người dân. Ảnh minh họa: Zing

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, cử tri tỉnh Quảng Bình đã đề nghị công khai các khoản chi phí còn lại ngoài số kinh phí bồi thường, hỗ trợ người dân theo Quyết định số 1880/QĐ-TTg và Quyết định 309/QĐ-TTg.

Liên quan đến nội dung trên, Bộ TN&MT cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ khi phát sinh sự cố môi trường biển miền Trung, Bộ Tài chính cùng các Bộ, ngành liên quan đã tích cực thực hiện các biện pháp nhằm sớm ổn định tình hình kinh tế xã hội của 4 tỉnh bị thiệt hại, trong đó có việc hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại.

Ngày 6/1/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 12/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ; khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế”, theo đó:

Nguồn kinh phí bồi thường của Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là 500 triệu đô la Mỹ (tương đương 11.150 tỷ đồng) được sử dụng để thực hiện các nội dung của Đề án như: hỗ trợ khẩn cấp, bồi thường thiệt hại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, khôi phục sản xuất...

Nguyên tắc thực hiện: Công tác kê khai, thống kê, đánh giá, bồi thường thiệt hại và các chính sách hỗ trợ phải được tổ chức chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, có sự tham gia trực tiếp của người dân bị thiệt hại, cộng đồng và chính quyền; phải đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, khẩn trương, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế, phạm vi, mức độ ảnh hưởng và được thực hiện theo đúng thẩm quyền.

Như vậy, việc hỗ trợ bao gồm nhiều chính sách, áp dụng trên phạm vi rộng, mỗi chính sách hỗ trợ trong khoảng thời gian khác nhau như: chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế trong thời gian tối đa 2 năm từ 01/01/2017 đến hết tháng 12/2017, thời gian hỗ trợ lãi suất 24 tháng tính từ thời điểm phát sinh dư nợ... Do vậy, việc công khai kinh phí hỗ trợ thực hiện chính sách cho người dân bị ảnh hưởng của sự cố môi trường biển thực hiện theo nhiều đợt và theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện nay các quy trình hướng dẫn kê khai, xác định thiệt hại do sự cố môi trường đều được thực hiện thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Văn bản số 6851/BNN-TCTS ngày 12/8/2016); việc quản lý, sử dụng, báo cáo và quyết toán kinh phí bồi thường thiệt hại được thực hiện và công khai theo hướng dẫn của Bộ Tài chính (Văn bản số 13993/BTC-NSNN ngày 04/10/2016).

Tổng kinh phí Bộ Tài chính đã cấp đến nay là 6.888,194 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ tỉnh Quảng Bình là 3.013,507 tỷ đồng. Công tác xác định thiệt hại, xây dựng định mức/đơn giá thiệt hại vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện. Vì vậy, trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện theo đúng nhiệm vụ được giao.

boi thuong vu formosa ha tinh de nghi cong khai cac khoan chi phi Yêu cầu Formosa xoá bỏ hệ thống xả thải ngầm ra biển

Báo cáo kết quả thực hiện lời hứa trước Quốc hội, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, Bộ này đã yêu cầu Formosa ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.