Bớt làm bài tập về nhà đi, đây mới là thứ trẻ cần học

Các giáo sư trường Đại học Harvard bật mí bí quyết nuôi dạy con thành công.

Mới đây, một nhóm giáo sư tại trường Đại học Harvard danh tiếng đưa ra những bài học mà bố mẹ nhất định phải dạy trẻ trong những năm đầu đời. Kiến thức có thể học sau, bài tập về nhà không làm hết cũng không nói lên được điều gì, nhưng nếu trẻ không được dạy những kỹ năng sau, trẻ khó có thể thành công sau này.

1. Dạy trẻ kiểm soát cảm xúc

bot lam bai tap ve nha di day moi la thu tre can hoc

Tức giận, buồn bã, bị kích động đều là những cảm xúc tự nhiên của trẻ, ngay cả người lớn cũng có. Tuy nhiên hãy dạy trẻ bài học về kiểm soát cảm xúc và cách đối mặt khi có những cảm xúc tiêu cực. Trẻ nhỏ học từ cha mẹ đầu tiên. Vì thế muốn dạy trẻ kiểm soát cảm xúc, trước hết bố mẹ phải học cách bình tĩnh trước trẻ. Cha mẹ hay cáu gắt ắt sẽ nuôi dạy một đứa trẻ thiếu bình tĩnh, lấy la hét để giải quyết vấn đề. Cách đơn giản nhất để kiềm chế cơn giận là hít một hơi thật sâu và đếm từ 1-5. Một khi kiểm soát được bản thân, trẻ sẽ biết cách đối mặt với những khó khăn, vấp ngã và dễ thành công hơn.

2. Dạy trẻ bài học về trách nhiệm

bot lam bai tap ve nha di day moi la thu tre can hoc

Luôn nhắc nhở trẻ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Từ những việc nhỏ như có nhiệm vụ dọn, cất đồ chơi sau khi chơi xong, đến những việc lớn hơn như cho chó mèo ăn đủ bữa đều là những cách bố mẹ có thể dạy trẻ sống có trách nhiệm. Trẻ ngay từ bé có trách nhiệm, lớn lên sẽ thành người chu toàn trong mọi việc.

3. Dạy trẻ biết cảm thông, chia sẻ với người khác

bot lam bai tap ve nha di day moi la thu tre can hoc

Trong gia đình, bố mẹ cần dạy trẻ cách cảm thông, chia sẻ với ông bà, với những người lớn tuổi. Ở trường, trẻ cần được học cách chia sẻ, hòa nhã với bạn bè. Một đứa trẻ ích kỷ sẽ phát triển lệch lạc, luôn có suy nghĩ tiêu cực và cuộc sống khó có thể có nhiều niềm vui sau này.

4. Dạy trẻ về lòng biết ơn

bot lam bai tap ve nha di day moi la thu tre can hoc

Bố mẹ có quan niệm sai lầm rằng việc hy sinh vì con là chuyện đương nhiên. Nhưng nếu không để cho trẻ biết bố mẹ khó khăn thế nào mới nuôi nấng, dạy dỗ trẻ nên người, trẻ sẽ không biết trân trọng những điều đó. Khi trẻ được ông bà, bố mẹ nấu ăn cho, hãy dạy trẻ nói lời cảm ơn, thay vì coi rằng đó là nhiệm vụ bố mẹ phải làm cho trẻ.

5. Dạy trẻ về cách cư xử

bot lam bai tap ve nha di day moi la thu tre can hoc

Không phải năng lực, kinh nghiệm, mà chính cách đối nhân xử thế mới là kỹ năng giúp trẻ thành công sau này. Kiến thức có thể học sau nhưng cách cư xử nếu không dạy ngay từ bé, trẻ sẽ không bao giờ có được.

6. Dành thời gian bên con nhiều hơn

bot lam bai tap ve nha di day moi la thu tre can hoc

Giai đoạn 0-6 tuổi là giai đoạn hình thành nhân cách quan trọng của trẻ. Đây cũng là giai đoạn trẻ cần bố mẹ nhiều nhất. Đừng phó mặc trẻ cho người giúp việc, cho ông bà hay cho chiếc ti vi, máy tính bảng, nếu không sau này bạn sẽ tiếc và thậm chí là hối hận vì đã không dành thời gian cho con mình.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.