BTV Truyền hình thường làm gì trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu?

Lễ Vu Lan Báo Hiếu, ngày 15/7 âm lịch hàng năm là một ngày quan trọng và đặc biệt trong đời sống tâm linh của người Việt, mang ý nghĩa để tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ. Với những người bận rộn như các Biên tập viên truyền hình, họ thường làm gì vào ngày này?
btv truyen hinh thuong lam gi trong ngay le vu lan bao hieu
(Ảnh: Phái đẹp Việt)

Cứ mỗi đợt Thu về, những người con lại có dịp thể hiện tình yêu thương của mình với đấng sinh thành trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu, như truyền thống lâu đời của người Việt, vốn trọng những tấm lòng thảo thơm như thế.

Trong dịp này, mỗi người, mỗi gia đình lại có những phong tục khác nhau. Trong đó, điểm chung nhất là mọi người tham gia đại lễ Vu Lan diễn ra tại chùa và làm mâm cơm cúng tổ tiên tại nhà. Đây cũng là cơ hội để giới trẻ sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn.

Thầy Thích Đàm Xuân (Chùa Thánh Chúa, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Ngày cúng Vu Lan là ngày con cái tưởng nhớ tới công lao sinh thành của cha mẹ. Tưởng nhớ không phải ở chỗ mâm cao, cỗ đầy, mà ở thái độ và lương tâm của mỗi con người. Ngày lễ Vu Lan, mỗi gia đình nên lên chùa làm lễ Vu Lan, cầu siêu tỏ lòng báo hiếu với ông bà tổ tiên. Sau đó, nên làm một mâm cơm thắp hương lên bàn thờ phật và bàn thờ gia tiên".

btv truyen hinh thuong lam gi trong ngay le vu lan bao hieu
Lễ Vu Lan là dịp để báo hiếu cha mẹ như truyền thống lâu đời của người Việt Nam. (Ảnh: Phunutoday)

Với các BTV truyền hình, là những người có công việc hàng ngày khá bận rộn nhưng mỗi mùa Vu Lan nhiều người vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để tỏ vòng tri ân với cha mẹ, cũng là thời gian để tâm hồn lắng lại. Có người đi lễ chùa cầu bình an cho gia đình, người thì xắn tay chuẩn bị mâm cơm dâng lên cúng ông bà, tổ tiên và trân trọng những khoảnh khắc được bên cạnh những người thân trong gia đình của mình.

BTV Thảo Trà - người được khán giả truyền hình yêu thích qua chương trình "Sống khỏe mỗi ngày" trên kênh VTV2 cho biết: "Như mọi năm vào ngày lễ Vu Lan tôi thường đưa con trai mình đến Đền Quán Thánh để tham dự một buổi lễ giảng giải về nguồn gốc lễ Vu Lan và những đạo lý con cái cần làm khi cha mẹ còn sống. Sau đó, tôi sẽ làm một lễ cúng nhỏ để tưởng nhớ đến tổ tiên. Vốn dĩ tôi quan niệm thứ nhất tu tại tâm, thứ nhì tu tại gia. Tu tại tâm có nghĩa mình ăn ở hiền lành, biết giúp đỡ những người xung quanh, giáo dục con cái hướng đến điều thiện. Tu tại gia nghĩa là con cái có hiếu với cha mẹ, biết làm những điều tốt động viên cha mẹ lúc về già, cùng chăm sóc cho bố mẹ có được cuộc sống vui vẻ bên con cháu".

btv truyen hinh thuong lam gi trong ngay le vu lan bao hieu
BTV Thảo Trà mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với những người cha, người mẹ của mình. (Ảnh: NVCC)

Ngày lễ Vu Lan, mỗi người lại có cách thể hiện của riêng mình để tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ và làm những việc thiện để "tích đức", hướng tới một cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa hơn.

BTV Ngân Hà - một gương mặt quen thuộc của khán giả VTV5 Chia sẻ: "Trong mùa Vu Lan báo hiếu tôi và các thành viên trong gia thường về quê. Đây là dịp để con cháu cùng ngồi lại, tưởng nhớ về ông bà, cha mẹ và giúp thắt chặt mối liên kết thân tình giữa mọi người trong đại gia đình. Tôi cảm thấy mình rất may mắn vì bố mẹ đều còn khoẻ mạnh, không riêng gì mùa Vu Lan báo hiếu, những lúc rảnh rỗi cả gia đình tôi vẫn quây quần bên nhau, cùng ăn uống hoặc đi chơi. Với tôi, lòng hiếu thảo xuất phát từ tâm, yêu thương cha mẹ cần thể hiện ra mỗi ngày, nên báo hiếu cũng là điều mà hàng ngày, hàng giờ mỗi người con đều nên tâm niệm".

btv truyen hinh thuong lam gi trong ngay le vu lan bao hieu
BTV Ngân Hà cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi bố mẹ mình vẫn luôn khỏe mạnh. (Ảnh: NVCC)

Trong lễ Vu Lan, không thể thiếu hình ảnh bông hồng, đây là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực hoa hồng cao quý là tình cảm đẹp nhất, kính trọng nhất đối với bậc sinh thành. Với ý nghĩa sâu sắc đó, nhiều người Việt Nam khi đến ngày Vu Lan đều cài một bông hồng trên áo. Phong tục này do Thiền sư Thích Nhất Hạnh khởi xướng vào thập niên 60 của thế kỷ trước để tăng thêm ý nghĩa văn hóa cho lễ hội này, nhất là để con cái nhớ về cha mẹ dù còn hay mất.

btv truyen hinh thuong lam gi trong ngay le vu lan bao hieu
"Bông hồng cài áo” là một trong những hành động đầy ý nghĩa trong ngày lễ Vu Lan. (Ảnh: Eva)

Dành tặng cha mẹ những lời chúc

Ngày lễ Vu Lan chính là dịp các bạn trẻ nên nói những lời cảm ơn và yêu thương sâu sắc với cha mẹ của mình, dù biết rằng cha mẹ có thể hiểu được tình cảm của bạn dành cho họ nhưng những lời từ trái tim bạn dành cho người đã nuôi dưỡng và sinh thành vẫn có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

btv truyen hinh thuong lam gi trong ngay le vu lan bao hieu
Hãy dành cho cha mẹ những lời yêu thương sâu sắc. (Ảnh: 24h)

Tặng quà cho cha mẹ

Một món quà đơn giản nhưng ý nghĩa nhân ngày lễ Vu Lan là điều bạn nên làm với các đấng sinh thành. Không quan trọng giá trị vật chất của món quà ấy, chỉ cần cách tặng quà đầy trân trọng và hiếu kính đã đủ để cha mẹ cảm thấy ấm lòng rồi. Nếu như cha mẹ bạn không còn thì món quà ý nghĩa nhất chính là việc bạn sống tốt trong ngày hôm nay.

Sống tốt để cha mẹ vui lòng

Cuộc sống này là do cha mẹ mẹ bạn mang cho, công sinh thành, nuôi nấng để bạn có ngày hôm nay lớn lao như trời biển. Vì vậy, bạn cần phải sống tốt hơn nữa giúp ích cho đời và cho bố mẹ. Dù bạn đi đâu, là ai hay làm gì thì việc sống tốt sẽ làm cha mẹ ngậm cười nơi chín suối hay ngay bên cạnh bạn đi chăng nữa.

Ăn chay để tích đức

Ăn chay đưa con người về với chốn thanh tịnh, thể hiện sự thành tâm và cũng là để bớt sân si với đời. Bạn hãy dành một ngày để ăn chay cầu xin cho cha mẹ được an lành. Ăn chay không những có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta.

btv truyen hinh thuong lam gi trong ngay le vu lan bao hieu
Thể hiện tình yêu thương bằng những nụ hôn ngọt ngào, giản dị nhất. (Ảnh: phunutoday)

Sự tích Lễ Vu Lan báo hiếu

Lễ Vu Lan bắt nguồn từ sự tích về lòng hiếu thảo của Mục Kiền Liên - một trong số ít đệ tử xuất chúng của Ðức Phật. Ngài có quyền pháp vô biên, nhưng không vì thế mà Ngài quên đi nghĩa vụ của một người con đối với cha mẹ. Mục Kiền Liên đi theo Ðức Phật, tu hành đắc đạo có nhiều phép thần thông. Vì quá thương nhớ người mẹ đã khuất nên Mục Kiền Liên muốn biết mẹ mình khi ấy ra sao, ông dùng "mắt thần" tìm kiếm bốn phương, thấy mẹ đang ở trong "cõi quỷ", bị hành hạ khổ cực vì khi còn sống bà từng gây tội lỗi. Mục Kiền Liên thương mẹ, ông xuống "cõi quỷ" đưa mẹ bát cơm nhưng cơm liền hóa thành tro bụi.

Thương mẹ không biết phải làm gì, Mục Liên hỏi Đức Phật và Ngài cho biết dù tài giỏi Mục Kiền Liên cũng không cứu được mẹ, chỉ có một cách là hợp sức cùng mọi người. Rồi ngài thuyết kinh Vu Lan (Ullambana Sutra) khuyên đến ngày rằm tháng Bảy, Mục Kiền Liên cùng mọi người sắm sửa cúng lễ sao thật thành tâm thì sẽ cứu được mẹ. Ðức Phật còn bảo chúng sinh muốn báo hiếu với cha mẹ thì theo cách đó mà làm.

Mục Liên làm đúng như lời Phật dạy. Quả nhiên, vong mẫu của ông được thoát khỏi kiếp ngạ quỷ mà sanh về cảnh giới lành. Từ đó, người dân thường tổ chức lễ cầu siêu cho người thân đã khuất vào ngày này. Và Rằm tháng Bảy cũng được chọn là ngày lễ Vu Lan.

btv truyen hinh thuong lam gi trong ngay le vu lan bao hieu Nghẹn ngào xúc động nghi thức rửa chân trong lễ Vu lan báo hiếu
btv truyen hinh thuong lam gi trong ngay le vu lan bao hieu Nhân mùa Vu Lan, ăn những món chay ngon vì sức khỏe
btv truyen hinh thuong lam gi trong ngay le vu lan bao hieu Lễ Vu Lan: Gửi nguyện cầu theo cánh hoa đăng
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.