Nhân mùa Vu Lan, ăn những món chay ngon vì sức khỏe

Những món chay dường như là điều không thể thiếu để có một mùa Vu Lan trọn vẹn. Ăn chay mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ăn chay trường lại có thể làm những việc phi thường. Đó là những chính trị gia, doanh nhân, tri thức, nghệ sỹ thành công... Sự lựa chọn khôn ngoan của họ đã phần nào nói lên những lợi ích của việc ăn chay.
 
nhan mua vu lan an nhung mon chay ngon vi suc khoe Cơ thể khỏe hơn nhờ 5 năm ăn chay trường
nhan mua vu lan an nhung mon chay ngon vi suc khoe Ngày Vu Lan, ghé chợ đồ chay Sài Gòn với giá chỉ 15.000 đồng
nhan mua vu lan an nhung mon chay ngon vi suc khoe
Ăn chay mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. (Ảnh: adayroi)

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ăn chay sẽ giúp bạn tăng thêm tuổi thọ và đồng thời còn mang lại sự vui vẻ, lạc quan. Lý do là bởi thịt động vật chứa nhiều chất kích thích hơn các loại rau củ, vì thế con người dễ bị kích động.

Những người ăn chay luôn có chỉ số BMI thấp và ít có nguy cơ béo phì hơn so với những người chỉ ăn thịt, cá. Năm 2013, các nhà khoa học Anh kết luận rằng những người không ăn chay có tỉ lệ bị bệnh tim cao hơn 30% so với người ăn chay thường xuyên.


NHỮNG LỢI ÍCH TỪ VIỆC ĂN CHAY VỚI SỨC KHỎE


Theo TS.BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM: “Ăn chay mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể là có thể ngăn ngừa được một số bệnh nguy hiểm như đái tháo đường, bệnh tim và thậm chí là cả ung thư”.

So với người ăn mặn, những người ăn chay sẽ có ít nguy cơ bị ung thư miệng, họng, tiền liệt tuyến và dạ dày. Bởi rau củ quả thường chứa nhiều chất xơ, ít axit béo hòa tan. Chất xơ có trong rau củ sẽ làm giảm sự biển đổi axit mật sơ cấp thành thứ cấp – nguyên nhân hàng đầu gây ung thư đại tràng.

1. Phòng tránh một số bệnh ung thư

nhan mua vu lan an nhung mon chay ngon vi suc khoe
Sử dụng các món chay thường xuyên sẽ giúp bạn phòng ngừa được ung thư và không lo béo phì. (Ảnh: adayroi)

2. Hạn chế nguy cơ béo phì

Những người ăn chay thường nhẹ cân hơn những người ăn mặn, họ không bị béo phì và có thể tránh được một số bệnh như tiểu đường, sỏi mật, tăng huyết áp. Tuy nhiên, để cơ thể khỏe mạnh từ bên trong và không bị thiếu chất, bạn cần phải ăn chay đúng phương pháp và sử dụng phong phú các loại thực phẩm chay. Với trẻ em, phụ nữ mang thai thì không nên ăn chay trường vì sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ.

nhan mua vu lan an nhung mon chay ngon vi suc khoe
Nên có một thực đơn ăn chay đa dạng, với các loại thực phẩm nhiều màu sắc. (Ảnh: adayroi)

3. Giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp

Chế độ ăn chay rất có lợi cho những người bị gút và viêm khớp dạng thấp, giúp giảm bớt những triệu chứng đau nhức của bệnh. Tuy nhiên, những người ăn chay cũng cần lưu ý để tránh bị teo cơ vì không bổ sung đầy đủ dinh dưỡng. Đối với những người thừa cân, ăn chay là cách làm giảm nguy cơ bị thoái hóa khớp. Ngoài ra, chất estrogen trong thực vật còn có vai trò phòng ngừa loãng xương rất hiệu quả.

nhan mua vu lan an nhung mon chay ngon vi suc khoe
Những người mắc bệnh về xương khớp nên ăn chay để bệnh không diễn biến nặng hơn. (Ảnh: baolongan)

4. Giúp cho làn da khỏe mạnh

Vitamin A, E trong rau củ và một số loại đậu không chỉ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng mà còn rất có lợi cho làn da của bạn. Những người ăn chay thường xuyên sẽ có được làn da mịn màng và ít các vết thâm nám, đồng thời không bị khô da.

nhan mua vu lan an nhung mon chay ngon vi suc khoe
Các loại đậu rất tốt cho sức khỏe vì ít chất béo. (Ảnh: tnttravel)

ĂN CHAY THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ CAO?


Tuy có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng các bác sĩ cũng lưu ý những người ăn chay cần phải bổ sung nguồn dinh dưỡng từ nhiều loại thực phẩm khác nhau để tránh bị thiếu chất.

Về cơ bản, nếu ăn chay kéo dài trên 7 ngày thì cần phải cân đối các chất protein, sắt, canxi, vitamin D, các axit béo omega-3 để tránh tình trạng bị thiếu chất. Bên cạnh đó là các loại trái cây, rau củ quả, sữa đậu nành, một số loại hạt, ngũ cốc…

nhan mua vu lan an nhung mon chay ngon vi suc khoe
Chế độ ăn chay phải hợp lý để cân bằng được các nguồn dinh dưỡng. (Ảnh: vietnamnet)

Mỗi ngày, người ăn chay cần ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau củ quả, mỗi phần khoảng 80g. Rau củ rất giàu vitamin và khoáng chất, giúp cung cấp chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Một khẩu phần ăn lí tưởng cho người ăn chay đó là thành phần carbohydrate (gạo, bánh mì, ngũ cốc, khoai tây) chiếm 1/3 lượng thức ăn. Những thực phẩm này sẽ cung cấp tinh bột và là nguồn năng lượng chính cho cơ thể.

Bên cạnh đó, người ăn chay cũng cần phải bổ sung thêm sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, yaourt… Bởi vì đây chính là nguồn protein, canxi, vitamin A, B12 phong phú. Để cơ thể được cung cấp đủ chất đạm, bạn cần phải bổ sung thêm trứng và các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu nành, đậu lăng… Các loại đậu này tuy giàu đạm, giàu chất xơ, nhiều vitamin, muối khoáng nhưng lại rất ít chất béo.

nhan mua vu lan an nhung mon chay ngon vi suc khoe
(Ảnh: adayroi)

Trong quá trình chế biến các món chay, nếu phải sử dụng đến chất béo, dầu ăn thì nên dùng dầu oliu, dầu hướng dương, dầu hạt cải để tốt cho sức khỏe. Vì những loại dầu này cũng khá giàu năng lượng cho nên bạn chỉ nên sử dụng một số lượng ít và giảm số lần sử dụng trong tuần.


GỢI Ý THỰC ĐƠN ĂN CHAY ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG


nhan mua vu lan an nhung mon chay ngon vi suc khoe
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.