‘Bữa cơm gia đình’ giúp trẻ tăng cường sức khoẻ thể chất và tinh thần

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng thường xuyên dùng bữa với gia đình sẽ có lợi cho sức khoẻ và hạnh phúc của trẻ ở độ tuổi phát triển.
bua com gia dinh giup tre tang cuong suc khoe the chat va tinh than 10 siêu thực phẩm giúp bé thông minh, khỏe mạnh mẹ nuôi con nào cũng nên biết
bua com gia dinh giup tre tang cuong suc khoe the chat va tinh than Gợi ý thực đơn hơn 30 món cháo tuyệt ngon đủ chất dinh dưỡng cho bé lười ăn

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ em thường ăn bữa ăn cùng gia đình khi lên 6 tuổi có kỹ năng xã hội và thể lực tốt hơn so với những bé hiếm khi ăn cùng gia đình. Nghiên cứu của tác giả Linda Pagani, Đại học Montréal, Canada cùng các đồng nghiệp đã báo cáo những phát hiện mới của họ trong tạp chí D&B tháng 12 vừa qua.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy các bữa ăn gia đình thường xuyên mang lại lợi ích về mặt sức khoẻ. Vào năm 2011, một nghiên cứu đã khẳng định trẻ em ăn ít nhất ba bữa cùng gia đình mỗi tuần ít bị thừa cân hơn số còn lại.

Tuy nhiên, theo tác giả Pagani thì những nghiên cứu ấy vẫn còn nhiều thiếu sót: “Trong quá khứ, các nghiên cứu không chỉ ra được việc tụ họp ăn uống với gia đình có tăng cường sức khoẻ hay không”. Bà Panagi cho biết.

Bà Pagani cùng đồng nghiệp đã tiến hành phân tích theo chiều dọc những bữa ăn gia đình thường xuyên ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ tinh thần và thể chất của trẻ.

bua com gia dinh giup tre tang cuong suc khoe the chat va tinh than
Bữa ăn gia đình là chìa khoá để trẻ em phát triển toàn diện. (Ảnh: MNT)

Sức khoẻ tổng quan và kỹ năng xã hội tốt hơn

Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu của 1,492 trẻ em, và chúng đã được theo dõi từ lúc 5 tháng tuổi.

Và khi trẻ lên 6 tuổi, bố mẹ chúng cho biết họ cùng các con thường xuyên ăn các bữa ăn gia đình ở mức độ nào. Sức khoẻ tổng quan của mỗi đứa trẻ cũng được đánh giá khi chúng lên 10 tuổi.

Bà Marie-Josée Harbec, đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết: “Chúng tôi nắm được rất nhiều thông tin của các bé trong khảo sát trước độ tuổi lên 6 như tính cách, khả năng nhận thức, sự giáo dục, đặc điểm tâm lý cha mẹ cũng như hoạt động của gia đình”.

So với những đứa trẻ hiếm khi có bữa ăn gia đình ở tuổi lên 6, những đứa trẻ có bữa ăn gia đình thường xuyên có thể chất tốt, kỹ năng giao tiếp, xã hội đạt mức cao ở tuổi lên 10.

Pagani phỏng đoán rằng sự hiện diện của cha mẹ đứa trẻ ở bữa ăn giúp cho chúng có cơ hội được giao tiếp, thảo luận các vấn đề vướng mắc liên quan đến xã hội hàng ngày.

“Từ quan điểm về sức khoẻ, dân số, những phát hiện của chúng tôi cho thấy các bữa ăn gia đình có ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ sinh học của trẻ em”. Bà Pagani kết luận.

Trong xã hội ngày nay, việc ăn các bữa ăn trước màn hình tivi trở nên phổ biến hơn thay vì quây quần trong mâm cơm. Vậy nên nghiên cứu này cũng là một lời nhắc để các gia đình thêm gắn kết tình cảm, xây dựng mối quan hệ với những người thân một cách tốt hơn từ những bữa ăn hàng ngày.

bua com gia dinh giup tre tang cuong suc khoe the chat va tinh than 'Đẩy lùi' bệnh trầm cảm bằng chế độ dinh dưỡng
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.