'Bức xúc của người dân Thủ Thiêm chưa thấy có trong Báo cáo kiến nghị cử tri'

Ngày 15/5, UBTVQH xem xét dự thảo Báo cáo của MTTQVN về tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5 (dự kiến diễn ra từ ngày 21/5 đến 14/6).
buc xuc cua nguoi dan thu thiem chua thay co trong bao cao kien nghi cu tri
Toàn cảnh phiên họp thứ 24 của UBTVQH khoá XIV (Ảnh: quochoi.vn)

Góp ý vào dự thảo Báo cáo của MTTQVN tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo dừng các dự án chung cư, căn hộ cao tầng.

Mặc dù Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chỉ đạo của Thủ tướng trong việc dừng xây dựng nhà cao tầng tại các đô thị lớn là chính xác.

Tuy nhiên, Bà Ngân cho biết vấn đề cử tri nói là đợi xây rồi mới ra chỉ đạo dừng. Cử tri mong muốn quản lý quy hoạch cho tốt, quản lý quy hoạch như thế nào, họ xây lên rồi buộc dừng thì làm sao phá.

buc xuc cua nguoi dan thu thiem chua thay co trong bao cao kien nghi cu tri
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu (Ảnh: quochoi.vn)

Đường Lê Văn Lương 40-50 nhà cao tầng xây lên như thế, con đường ở ngoại ô bây giờ tắc kinh khủng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều như thế, bà Ngân lấy ví dụ.

Bên cạnh đó, bà Ngân cho biết thêm, đừng để tình trạng sau khi xây dựng rồi mới ra văn bản chỉ đạo dừng, mong muốn các đô thị phải quản lý quy hoạch. Sắp tới chúng ta giám sát có chương trình quản lý đất đai đô thị.

Cũng đóng góp cho dự thảo trên, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị về việc cần thực hiện nghiêm túc các quy hoạch đô thị.

Chính phủ sẽ chỉ đạo các địa phương nghiêm túc thực hiện quy hoạch, nhưng bản thân quy hoạch gây áp lực về hạ tầng, nếu chúng ta nghiêm túc thực hiện quy hoạch thì áp lực thêm.

Theo ông Phúc, phải làm sao tránh được ùn tắc giao thông, tránh quá tải cơ sở hạ tầng, làm thế nào thì đương nhiên chúng ta phải điều chỉnh.

Cũng về vấn đề quy hoạch đô thị, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề cập đến vấn đề xử lý đất ở khu vực Thủ Thiêm mà báo chí và dư luận, đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh nêu rất nhiều, nhưng ở dự thảo của UBMTTQ không thấy có một ý gì.

Vấn đề xử lý đất Thủ Thiêm phải có cả quá trình lịch sử, bàn luận khách quan, nhưng thực tế có vấn đề quy hoạch, bức xúc của cử tri, khiếu nại của người dân hơn 20 năm nay, ở đây không thấy có ý nào, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

buc xuc cua nguoi dan thu thiem chua thay co trong bao cao kien nghi cu tri
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu (Ảnh: quochoi.vn)

“Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh đồng chí trưởng đoàn là người trực tiếp giám sát, đồng chí hỏi không biết độ nóng và tính thời sự ở đây như thế nào. Cách giải quyết vấn đề ở đó thế nào là chuyện khác, nhưng thực sự đây là vấn đề ý kiến bức xúc của cử tri chúng ta phải thể hiện được ý đó” ông Lưu nêu ra những bức xúc của người dân Thủ Thiêm.

Làm rõ về vấn đề về bức xúc của người dân xung quoanh quy hoạch Thủ Thiêm Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu đề cập đến khi cho ý kiến về dự thảo báo cáo.

buc xuc cua nguoi dan thu thiem chua thay co trong bao cao kien nghi cu tri
Các tuyến đường ở khu đô thị Thủ Thiêm của Đại Quang Minh được cho là có chi phí đầu tư quá cao.
buc xuc cua nguoi dan thu thiem chua thay co trong bao cao kien nghi cu tri Thủ tướng: Thu hồi đất ở Thủ Thiêm, nếu sai phải cương quyết sửa

Thủ tướng giao TTCP làm rõ khiếu nại của dân Thủ Thiêm, nêu rõ quan điểm giải quyết là sai phải cương quyết sửa.

buc xuc cua nguoi dan thu thiem chua thay co trong bao cao kien nghi cu tri Cử tri nêu vụ Thủ Thiêm tại buổi Thủ tướng tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng nay 13/5, nêu việc người dân Thủ Thiêm (TP HCM) bị giải ...

buc xuc cua nguoi dan thu thiem chua thay co trong bao cao kien nghi cu tri Nhiều Doanh nghiệp Nhà nước sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng tài sản đất công

"Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.