Cá đực bị chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải

Cá đực tại một số dòng sông đã chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải có chứa hóa chất do con người sử dụng.

Những con cá tại các dòng sông ở Anh đang bị ảnh hưởng bởi hợp chất tương tự như estrogen có trong thuốc tránh thai và các sản phẩm gia dụng. Hậu quả của sự ô nhiễm dẫn đến một số cá thể đực phát triển buồng trứng, theo một chương trình nghiên cứu quy mô lớn phát hiện.

ca duc bi chuyen gioi sau khi tiep xuc voi nuoc cong thai
Một số cá chép đực tại Anh đang bị chuyển giới do ảnh hưởng nghiêm trọng từ ô nhiễm môi trường.

Một công bố khoa học trong hội nghị vào ngày 3/6 tại Anh chỉ ra cách loài cá có thể chuyển giới do ô nhiễm hóa chất tại các dòng sông. Phát hiện này là kết quả nghiên cứu kéo dài 25 năm về tác động của nhóm hợp chất được biết đến với khả năng bắt chước estrogen, một loại hoóc môn giống cái.

Hơn 2.000 hợp chất đã được xác định bắt chước estrogel, tạo ra những ảnh hưởng tới cơ thể tương tự như hoóc môn tự nhiên. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Exeter (Anh) đã tìm hiểu hợp chất có tác dụng mạnh nhất tới loài cá.

Nhóm phát hiện ra nhiều ảnh hưởng xấu khác ngoài sự thay đổi về giới tính khi lấy mẫu cá ở 50 khu vực trên khắp nước Anh (chủ yếu là giống cá chép, một số cá bống, cá ngựa vằn). Charles Tyler, một trong những thành viên trong nhóm cho biết hợp chất còn ảnh hưởng tới hành vi, hệ miễn dịch và sự phát triển xương của loài cá.

Các hợp chất này có trong thuốc tránh thai, chất thải gia đình và công nghiệp. Các hoóc môn tìm thấy trong thuốc tránh thai tác động tới cá đực thông qua thụ thể estrogen trong khi biphenol (một loại chất độc khác có trong các sản phẩm nhựa) gây ra nhiều ảnh hưởng xấu hơn.

Mặc dù nghiên cứu mới phát hiện trên loài cá chép ở Anh nhưng nhiều khả năng những thay đổi sinh lý cũng xuất hiện tại những khu vực khác trên thế giới.

ca duc bi chuyen gioi sau khi tiep xuc voi nuoc cong thai Điện thoại gây hại cho trẻ em không khác... ma túy

Theo chuyên gia hàng đầu về trị liệu cai nghiện, điện thoại thông minh đối với trẻ em có tác hại không khác gì ma ...

ca duc bi chuyen gioi sau khi tiep xuc voi nuoc cong thai Nga lên kế hoạch phóng ngôi sao nhân tạo sáng nhất bầu trời

Mayak, ngôi sao nhân tạo chỉ sáng sau mặt trăng có thể quan sát ở khắp nơi trên thế giới. Vệ tinh sẽ được Nga ...

ca duc bi chuyen gioi sau khi tiep xuc voi nuoc cong thai NASA tạo những đám mây dạ quang, mang màu sắc rực rỡ

NASA vừa phóng thành công những đám mây dạ quang, mang màu sắc rực rỡ trên bầu trời đêm, thí nghiệm phục vụ nghiên cứu ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.