Ca hát là 'chìa khóa' cho cuộc sống lành mạnh

Về mặt y khoa, ca hát có thể cải thiện được sức khỏe tinh thần và thể chất. Ngôn từ trong ca khúc có thể "động chạm" đến những tầng sâu cảm xúc của con người, khiến người ta hạnh phúc, vui sướng hay buồn khổ.
ca hat la chia khoa cho cuoc song lanh manh Ca hát giúp các ‘mẹ bỉm sữa’ thoát khỏi trầm cảm

Ca hát cho sức khoẻ

Theo Kay Norton, Phó Giáo sư Âm nhạc ở Anh: "giọng hát là một nguồn tài nguyên lớn vẫn chưa được khai thác hết để có được sức khỏe và hạnh phúc theo cách tối ưu nhất."

ca hat la chia khoa cho cuoc song lanh manh

Hát để "nâng đỡ" tâm hồn

Giáo sư về liệu pháp Âm nhạc Alicia Clair cho biết: ca hát có thể giúp kích thích nhận thức hơn bất kỳ hành động nào khác. Một cô gái câm điếc đã hoàn thành đoạn điệp khúc của "Daisy, Daisy" trước khi chứng mất trí dần được cải thiện. Ca hát đưa người này vào hiện tại trong một khoảnh khắc qua đi, chiếu sáng một khuôn mặt.

Khi ý thức có thể bị suy giảm vì đột quỵ hoặc chấn thương ở đầu, ca hát có thể giúp hồi phục dần dần, đầu tiên bằng cách nhớ lại lời bài hát mà họ từng nghe hoặc yêu thích.

Hỗ trợ chức năng phổi

Nếu bạn bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) hoặc khí phế thũng, phổi có thể bị sưng phồng lên vì thở ra khó khăn. Hoạt động ca hát có thể giúp bạn thở dễ dàng hơn bằng cách tăng cường cơ bắp và thay đổi tư thế.

ca hat la chia khoa cho cuoc song lanh manh

Tổ chức Bệnh phổi (Anh) đã nghiên cứu về những lợi ích của việc ca hát; mục tiêu của họ là thực hiện một chương trình trên toàn quốc, mang ca hát đến để thay đổi cuộc sống cho những người bệnh phổi. Chương trình được tiến hành từ năm 2017.

Đối với nhiều bệnh nhân đột quỵ, chuyên gia trị liệu ngôn ngữ khẳng định rằng: hãy dạy họ hát những câu đầu tiên trong một bài, điều này có thể giúp cải thiện việc giao tiếp cho người bệnh.

"Hát" trong bài phát biểu

Trong bộ phim The King's Speech, một nhà trị liệu về lời nói dạy cho Vua George VI cách hát để tăng sự trôi chảy lúc phát biểu, khi đối mặt với tiếng lắp bắp của ông. Nhạc sỹ Ed Sheeran đã nhận ra hát theo kiểu đọc rap giống như là một phương cách chữa tật nói lắp. Khi bạn đột nhiên quên nội dung bài phát biểu vì lý do nào đó, việc ca hát có thể giúp ích.

Oliver Sacks, nhà thần kinh học đã mô tả một người đàn ông hoàn toàn không nói nên lời sau khi bị đột quỵ, sau đó đã hát theo những dòng chữ "Ol 'Man River" và có một bài phát biểu. Đối với nhiều bệnh nhân đột quỵ, phương pháp trị liệu bằng cách ca hát sẽ giúp hồi phục nhanh.

Đối với người bệnh Parkinson, lời nói có thể bị trầm, chậm hoặc nhẹ nhàng hơn; ca hát có thể giúp tăng âm lượng và giảm sự mệt mỏi khi nói.

Vừa hát vừa bước đi

Khi chúng ta bước đi, dường như các bước chân cũng tạo thành một luồng nhịp điệu. Đối với người bệnh Parkinson, các bước đi có thể bị giật, nhịp điệu có thể bị phá vỡ.

Oliver Sacks thừa nhận rằng âm nhạc (gồm cả việc ca hát) có thể điều chỉnh luồng di chuyển, khiến cho người bị Parkinson kiểm soát nhịp điệu nhịp nhàng hơn. Tất nhiên, đó nên là các bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, ổn định.

Một người bị thương nặng ở chân trong khi đi bộ đường dài ở Na Uy đã vừa đi vừa hát, và đưa mình đến nơi an toàn. Những bài hát trong tâm trí của người đàn ông này vang lên, không vội vàng nhưng cũng không ngơi nghỉ, cơ thể đã hòa quyện cùng nhịp điệu, giúp tránh những chướng ngại vật gặp phải trên hành trình.

Bài hát ru nhẹ nhàng

ca hat la chia khoa cho cuoc song lanh manh

Hát ru cho trẻ sơ sinh có thể giúp chúng cảm thấy dễ chịu và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Đối với người lớn, một số bài hát cũng có tác dụng tương tự. Một nghiên cứu cho thấy khi hát các bài thánh ca, huyết áp và mức độ căng thẳng cũng giảm xuống.

Dame Vera Lynn đã hát bài hát cho những người lính để giúp họ mơ ước về nhà và có cảm giác bình yên. Trong một nghiên cứu khác, một người phụ nữ hát các bài hát tôn giáo trước khi phẫu thuật thay khớp gối có thể giảm huyết áp của cô. Liệu đó là sự giúp sức từ một năng lượng bí ẩn hay ca hát đã giúp kích hoạt tiết endorphins và oxytocin (một loại hooc - môn giúp giảm bớt lo lắng).

Hoàng tử William và Harry của Hoàng gia Anh đã làm việc cùng với các tổ chức từ thiện để khuyến khích hàng triệu người tham gia những cuộc trò chuyện quan trọng về sức khoẻ tâm thần của họ. Ca hát cũng có thể làm cho bạn cảm thấy tốt vì nó mang mọi người lại gần nhau hơn.

ca hat la chia khoa cho cuoc song lanh manh Tại sao nghệ sĩ dễ bị trầm cảm?
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.