Ca sĩ 'triệu view' không đánh bại nổi chủ nhân album đẳng cấp

Hầu hết ca sĩ đổ xô làm MV mà ngó lơ sản xuất album vì lý do vừa tốn kém lại kén người mua nhưng mới đây, một số ca sĩ gạo cội đã “lội ngược dòng” bằng cách cho ra mắt những album chất lượng mà không sợ bị các ca sĩ trẻ “triệu view” với những MV độc chiếm các giải thưởng âm nhạc cuối năm “đè bẹp”.

Hầu hết ca sĩ đổ xô làm MV mà ngó lơ sản xuất album vì lý do vừa tốn kém lại kén người mua nhưng mới đây, một số ca sĩ gạo cội đã “lội ngược dòng” bằng cách cho ra mắt những album chất lượng mà không sợ bị các ca sĩ trẻ “triệu view” với những MV độc chiếm các giải thưởng âm nhạc cuối năm “đè bẹp”.

Nghịch lý “triệu view”

Chỉ cần tung một bản đĩa đơn (single) hay một MV quay sơ sài lên YouTube là nhiều ca sĩ trẻ không tên tuổi bỗng dưng sở hữu lượt người xem nghe, tải về cực khủng. Bằng cách này, hàng loạt “ca sĩ mạng” đã ung dung bước ra đời thực và trở nên ăn khách nhờ các MV na ná nhau về hình ảnh hoặc vay mượn đâu đó một ít đoạn beat.

Thế nhưng, các ca sĩ đã khẳng định tên tuổi thì lại không thể sở hữu lượt fan hâm mộ rầm rộ kiểu ấy, lại càng không thể biến bản “hit” của mình thành các MV triệu view. Trở lại làm album trong một tâm thái bình tĩnh, chọn lọc những gì ưu việt nhất, cống hiến cho người nghe những giây phút cảm xúc thật, mạnh và cô đọng, đó chính là cách họ tạo dựng lại tên tuổi và khán giả. Đây cũng là cách mà nghệ sĩ thế giới vẫn thực hiện.

ca si trieu view khong danh bai noi chu nhan album dang cap
Mỹ Tâm tạo “bão” với album “Tâm 9”.

Với album “Tâm 9”, Mỹ Tâm trỗi dậy như một hiện tượng khi là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên lọt vào Top 10 một BXH của Billboard (lâu nay chỉ có Hàn Quốc đại diện Châu Á). Hơn thế nữa, đây là BXH dành cho cả thế giới, ngoại trừ Anh và Mỹ. Chính vì ngạc nhiên trước sự lạ này, BTC đã phải hỏi đi hỏi lại bằng mail để xác nhận với công ty của Mỹ Tâm rằng đây là sản phẩm của Việt Nam, do chính công ty sản xuất chứ không phải đến từ… Hàn Quốc.

Thắng lợi này đã khơi mào cho làn sóng sản xuất album trở lại, thay vì mỗi ca sĩ chỉ rụt rè làm một album trong vài năm cho có, còn đâu là chạy theo MV và đĩa đơn.

Kiên nhẫn và tâm huyết, Mỹ Linh cùng ê kíp chờ đợi trong 10 năm mới cho ra album “Chat với Mozart 2”. Một album đẳng cấp và sang trọng. Là bởi một ca sĩ đẳng cấp thì buộc phải chứng minh những bước đột phá, cái mới, xu hướng hay thậm chí, chỉ cần giọng hát hay qua sản phẩm album cầm tay mang đậm chất nghệ thuật.

Tương tự, “Phố à phố ơi” của Hồng Nhung cũng là album chất với 3 năm thực hiện, có đầy đủ mọi ý tưởng và cung bậc cảm xúc mà nghệ sĩ thổi hồn vào đó, chỉ để chứng minh rằng họ không chỉ tồn tại, mà còn đang thảnh thơi ca hát bằng chính đam mê của mình.

“Portrait” của Uyên Linh đánh dấu bước chuyển từ thể loại ballad sang blue jazz và R&B. Chỉ một ngày sau khi phát hành, Uyên Linh đã khẳng định được sức hút của mình khi album “Portrait” của cô vượt qua “Reputation” của Taylor Swift và giữ vị trí #1 trên bảng xếp hạng những album bán chạy nhất của Itunes Việt Nam.

ca si trieu view khong danh bai noi chu nhan album dang cap

Bên cạnh đó, một số ca sĩ thị trường cũng vẫn miệt mài ra album, như Lệ Quyên hết hát Vũ Thành An đến nhạc Trịnh, cho đến các ca sĩ khác như Dương Triệu Vũ, Đàm Vĩnh Hưng. Và ngay cả một ca sĩ thời thượng như Sơn Tùng M-TP chuyên trị làm MV, cũng phải làm album “m-tp M-TP”. Rồi đây, sau khi khẳng định vị thế của mình đối với cộng đồng mạng, không ít ca sĩ trẻ cũng bắt chước Sơn Tùng M-TP để làm album “để đời”.

Điều này chứng minh, xu hướng trở lại làm album không hề hoài cổ, mà là đúng đắn.

Album như tuyên ngôn “sống chậm”, hát kỹ

Trên thực tế, lượt người nghe nhạc trực tuyến không mất tiền, chỉ việc tải nhạc về nghe chiếm số lượng đông đảo, chưa kể ra album thời buổi này gần như mất trắng vì đĩa lậu và ế khách. Thế nhưng, Mỹ Tâm đã làm được điều xưa cũ cách đây cả chục năm. Đó là khi hơn 5.000 album “Tâm 9” đã được bán “sạch” chỉ trong giờ phát hành đầu tiên tại TPHCM, và 10.000 đĩa bán sạch trong 1 tuần.

Tương tự, hàng nghìn album “m-tp M-TP” - Sơn Tùng M-TP cũng cháy hàng ngay khi mở bán. “Tình bơ vơ”của Đàm Vĩnh Hưng đạt 20.000 bản và còn được bán ở trong nước và hải ngoại.

1.000 đĩa “Phố à phố ơi” của Hồng Nhung được bán hết veo trong buổi ra mắt. Ngày đầu bán, Lệ Quyên cũng tiêu thụ được tới 3.000 đĩa nhạc Trịnh.

Hồ Ngọc Hà cũng đầu tư vào DVD “Love Songs: Cả một trời thương nhớ” vào năm ngoái. Tuy nhiên, vì quá chú trọng đến hình ảnh mà phần bài hát trong DVD không nổi bật, khiến nữ chủ nhân không có mặt trong giải thưởng Zing Music Awards 2017 ở hạng mục MV. Và tên tuổi của cô cũng không được hâm nóng bằng Mỹ Tâm khi ở “Tâm 9”, Mỹ Tâm đầu tư rất kỹ vào dòng nhạc và ca khúc, nên mới tạo “bão” ở cả thị trường thế giới.

Thế nên đầu tư vào album vẫn mang tính quyết định cho tên tuổi của ca sĩ, chứ chưa chắc dựa vào số lượng giải thưởng và các MV “khủng” mà các ca sĩ trẻ như Hương Tràm, Soobin Hoàng Sơn, Min, Erik… vẫn đang gặt hái.

Đi chậm mà chắc, đòi hỏi chất lượng cả ca khúc, ban nhạc, phòng thu lẫn phong cách nhạc sĩ... sẽ mang lại cho các ca sĩ những mùa bội thu bất ngờ hơn là những cái vỗ tay, lượt xem, chia sẻ hay những giải thưởng ồ ạt mà nghe để thấm thì lại là... số không.
ca si trieu view khong danh bai noi chu nhan album dang cap Mỹ Tâm lấy tiền bán 20.000 đĩa CD để làm từ thiện

Đã thành thông lệ hằng năm, cứ mỗi dịp Xuân về, Mỹ Tâm cùng quỹ từ thiện của mình lại tiếp tục hành trình mang ...

ca si trieu view khong danh bai noi chu nhan album dang cap Album vẫn thể hiện đẳng cấp của nghệ sĩ lớn

Ở Việt Nam, xu hướng làm album không còn thịnh, nhưng có những nghệ sĩ vẫn sẵn sàng đầu tư ra album, và không phải ...

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.