Các biện pháp phòng ngừa vi rút cúm gia cầm A/H7N9

Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để khám… là một trong những khuyến cáo mà Bộ Y tế vừa đưa ra nhằm phòng ngừa dịch cúm A/H7N9.
cac bien phap phong ngua vi rut cum gia cam ah7n9 Nhiều bộ họp khẩn trước nguy cơ cúm A/H7N9 từ Trung Quốc
cac bien phap phong ngua vi rut cum gia cam ah7n9 Cảnh báo nguy cơ cúm gia cầm xâm nhập Việt Nam
cac bien phap phong ngua vi rut cum gia cam ah7n9
Dịch cúm A/H7N9 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam rất cao. Ảnh minh họa: Reuters

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình hình dịch cúm A/H7N9 đang có xu hướng gia tăng tại Trung Quốc, với 340 trường hợp mắc bệnh ở 13 tỉnh thành phố. Người bệnh hầu hết có tiền sử phơi nhiễm với gia cầm sống tại các chợ buôn bán gia cầm hoặc với môi trường bị ô nhiễm do gia cầm mắc bệnh. Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền dễ dàng từ người sang người.

Trong cuộc họp khẩn vào chiều ngày 20/2 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nêu rõ, Việt Nam hoàn toàn có nguy cơ xâm nhập vi rút cúm A/H7N9 từ vùng có dịch, nhất là 2 tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây (Trung Quốc).

Trước đó, Bộ Y tế có công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm và chỉ đạo khẩn trương Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Bộ đội Biên phòng tăng cường ngăn chặn gia cầm nhập lậu qua biên giới. Đồng thời, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối.

cac bien phap phong ngua vi rut cum gia cam ah7n9
Ông Trần Đắc Phu cho biết ngừa dân cần chủ động phòng ngừa do việc buôn bán gia cầm rất khó kiểm soát triệt để. Ảnh Mai Phương

Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) đánh giá: “Thời điểm hiện nay so với năm 2013, việc buôn bán gia cầm nhập lậu giữa Việt Nam và Trung Quốc có giảm. Nhưng vấn đề lưu hành, lây lan cúm qua gia cầm hoang dã và qua việc buôn bán rất khó kiểm soát triệt để, do đó nguy cơ dịch cúm A/H7N9 có thể xảy ra”.

Theo ông Phu, trong 2 năm qua nước ta không ghi nhận trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở người. Tuy nhiên, thông qua hệ thống giám sát vẫn ghi nhận một số ổ dịch cúm A/H5N1, A/H5N6 trên gia cầm.

Để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của vi rút cúm A/H7N9 sang người, xâm nhập vào nước ta, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau:

- Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

- Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

- Khuyến cáo người dân đi/đến từ vùng dịch bệnh cúm gia cầm cần chủ động theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm, điều trị kịp thời hạn chế các biến chứng, tử vong.

chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.