Các ĐBQH từng nói gì về việc truy trách nhiệm của ông Võ Kim Cự?

Theo ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, trong trường hợp cách chức ông đối với ông Võ Kim Cự, các cơ quan nhà nước cần xem xét đến chức vụ hiện nay ông Cự đang nắm giữ. Còn nếu cách chức Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ trước thì không có nhiều ý nghĩa.

Những ngày qua, thông tin về việc Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương đã họp (ngày 27/3) và tiến hành bỏ phiếu với đa số phiếu đề nghị kỷ luật cách chức với ông Võ Kim Cự, hiện là Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (VCA).

Đây là mức kỷ luật được đề xuất do những sai phạm của ông này khi còn ở tỉnh Hà Tĩnh, liên quan sự cố môi trường mà Fomosa gây ra ở 4 tỉnh ven biển miền Trung.

cac dbqh tung noi gi ve viec truy trach nhiem cua ong vo kim cu
Ông Võ Kim Cự

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình khẳng định, câu chuyện ô nhiễm môi trường tại Formosa Hà Tĩnh đã được nhắc đến nhiều thời gian qua. Đặc biệt yêu cầu xử lý, truy trách nhiệm những cá nhân, tổ chức liên quan tới sự cố trên đã được đề cập đến trong chỉ đạo của Thủ tướng và trong tất cả báo cáo của Chính phủ về Formosa.

“Ủy ban kiểm tra Trung ương vừa rồi đã công bố những đối tượng vi phạm trong dự án Formosa, trong đó có cá nhân ông Võ Kim Cự. Vì vậy, nếu có việc Đảng ủy khối các cơ quanTrung ương bỏ phiếu về việc cách chức ông Cự tôi nghĩ đó là một việc làm hết sức bình thường. Nếu kiểm tra mà có ông Cự có vi phạm thì việc xử lý kỷ luật là tất yếu”, ông Phương nhấn mạnh.

Theo Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, trong trường hợp cách chức ông đối với ông Võ Kim Cự, các cơ quan nhà nước cần xem xét đến chức vụ hiện nay ông Cự đang nắm giữ.

“Theo chủ quan của tôi hiện nay ông Cự làm ở vị trí gì thì phải cách chức, kỷ luật ở vị trí đó. Còn nếu cách chức Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ trước thì không có nhiều ý nghĩa. Ông ấy làm gì còn chức đâu mà cách chức nữa.

Ông Võ Kim Cự ở cương vị mới thì chúng ta phải xử lý. Việc xử lý kỷ luật những người vi phạm trong dự án Formosa gây ra ô nhiễm môi trường là mong muốn của người dân. Và việc đó nếu xử lý nghiêm sẽ là một nội dung rất quan trọng để ổn định tình hình chính trị lấy lại niềm tin của người dân với chính phủ, với Đảng”, ông Phương nhấn mạnh.

cac dbqh tung noi gi ve viec truy trach nhiem cua ong vo kim cu
Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

Đối với sự cố môi trường Formosa làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe, an sinh xã hội của người dân 4 tỉnh miền Trung, ông Cự ít nhiều có phần trách nhiệm. Ông ấy nắm giữ chức vụ từ Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng đến Phó Chủ tịch tỉnh rồi chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh. Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã đưa ra các kết luận sai phạm của ông Võ Kim Cự trong vụ việc này. Theo tôi cá nhân ông Cự nên ý thức việc này và không nên tham gia cấp ủy”, ông Trí nhấn mạnh.

Cũng trong buổi trao đổi với báo chí bên lề hội nghị ĐBQH sáng 4/4, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, việc đề xuất cách chức ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, nguyên Bí thư tỉnh Hà Tĩnh do có liên quan đến các sai phạm trong vụ Formosa là việc bình thường.

Về tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự, theo ông Nhưỡng việc này sẽ xem xét theo luật Tổ chức QH. Nếu không còn đủ tiêu chuẩn ĐB thì các cơ quan của QH sẽ xem xét.

“Bản thân tôi chỉ là ý kiến cá nhân không thể phán quyết được. Phải đối chiếu với đúng quy định tiêu chuẩn ĐBQH, xem xét trước khi bầu cử. Lẽ ra các cơ quan không nên đưa ông Cự vào danh sách khi có quá nhiều bức xúc. Nếu tôi là ông Cự, tôi cũng không tham gia QH”.

Trong buổi họp báo Chính phủ chiều 1/3 vừa qua, trước câu hỏi: Chính phủ đã xem xét, tiếp thu như thế nào về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong việc xem xét trách nhiệm của một số nguyên lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường trong vụ Formosa?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, sau khi có thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, với tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư thì Chính phủ đã rà soát rất nghiêm túc đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan đến việc xả thải của Formosa, ảnh hưởng đến 4 tỉnh miền Trung.

"Các cơ quan đã thực hiện rất nghiêm túc, Ban cán sự Đảng của Bộ Tài nguyên - Môi trường đã kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm và chuyển hồ sơ cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đồng thời, thông báo kết luận về các sai phạm của tổ chức, cá nhân có vi phạm bị kiểm điểm được nhân dân đồng tình.

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là tiếp tục thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, rà soát, xem xét lại các nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và nếu có vi phạm thì sẽ xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, các cơ quan chức năng xem xét tiếp tục vấn đề này và sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về mặt chính quyền sẽ xử lý", Bộ trưởng nêu rõ.

cac dbqh tung noi gi ve viec truy trach nhiem cua ong vo kim cu
Ông Nguyễn Hạnh Phúc ,Tổng thư ký Quốc hội

Trước đó, trả lời báo chí về khả năng liệu ông Võ Kim Cự có bị xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội hay không sau khi đã được kết luận là có vi phạm nghiêm trọng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: “Hiện còn chưa biết hình thức kỷ luật cụ thể với ông Võ Kim Cự ra sao vì các cơ quan chức năng còn đang trong quy trình xử lý. Cần đợi kết luận cụ thể để căn cứ vào đó, Ban Công tác đại biểu mới xem xét, đề xuất”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói thêm, trong trường hợp “uy tín không còn, cử tri không tín nhiệm, vi phạm pháp luật”, thì hoàn toàn có thể xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Võ Kim Cự.

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.