Các phương pháp sơ cứu căn bản để tránh bị thương khi xảy ra hỏa hoạn

Thời gian gần đây, nhiều sự cố cháy nổ xảy ra với những diễn biến phức tạp để lại hậu quả nặng nề. Đôi khi những sự cố cháy nổ có thể xảy với chính bạn hoặc những người thân yêu, vì vậy, tìm hiểu cách sơ cứu để tránh những vấn đề đáng tiếc khi bị bỏng lửa là rất cần thiết.
cac phuong phap so cuu can ban de tranh bi thuong khi xay ra hoa hoan Vụ cháy chung cư 13 người chết ở TP.HCM: Chuyên gia tư vấn xử lý vết bỏng trong hỏa hoạn
cac phuong phap so cuu can ban de tranh bi thuong khi xay ra hoa hoan Nam thanh niên ngã từ cây chuối cao 6m ở Bắc Kạn được sơ cứu sai cách?
cac phuong phap so cuu can ban de tranh bi thuong khi xay ra hoa hoan Sơ cứu sai cách người bị ngã từ trên cao xuống có thể gây đứt ngang tủy sống

Để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra, bạn có thể ghi nhớ một số bí kíp sau đây để đảm bảo an toàn cho bản thân mình và những người xung quanh.

cac phuong phap so cuu can ban de tranh bi thuong khi xay ra hoa hoan
Đám cháy ở chung cư Carina Plaza (Sài Gòn) sáng sớm ngày 23/3/2017.

1. Nếu lửa đang cháy bén trên quần áo của bạn.

Trước hết, bạn cần dập tắt lửa bằng cách nằm xuống và lăn qua lăn lại cho tới khi ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn. Khi đó, bạn cần giữ bình tĩnh tránh hoảng loạn quạt dậy lửa hoặc chạy đi chạy lại, việc này thậm chí chỉ cung cấp thêm khí cho ngọn lửa bùng cháy mạnh hơn.

Trong trường hợp này, bạn chỉ nên dùng nước hoặc cát, dùng áo dày hoặc vải bọc kín chỗ cháy ngăn lửa tiếp xúc với oxy, vết cháy sẽ được khống chế. Đồng thời, bạn tuyệt đối không dùng vải nhựa, hoặc các vật dụng ni lông, nhựa mỏng vì như vậy sẽ thêm vật cháy, đồng thời chất này dễ chảy và bám nóng gây bỏng nặng.

Sau đó, bạn có thể xé bỏ phần quần áo đang cháy âm ỉ hay bị thấm nước nóng, xăng dầu, vật cháy, những hóa chất có hại nếu không có nước lạnh xối ngay lúc đó.

cac phuong phap so cuu can ban de tranh bi thuong khi xay ra hoa hoan
Cần giữ bình tĩnh tránh hoảng loạn hoặc chạy đi chạy lại có thể làm ngọn lửa bùng cháy mạnh hơn (Ảnh: thietbiphongchay.org)

2. Trường hợp bị ngạt khí

Khi hỏa hoạn xảy ra, nhiều trường hợp tử vong là vì ngạt khói, trước khi chết vì bỏng. Ngạt khói rất nguy hiểm bởi nó gây tác động trực tiếp đến hệ hô hấp với các biểu hiện dễ nhận biết là khó thở hay các biểu hiện của hội chứng suy hô hấp,…

Bác sĩ Lê Văn An - nguyên Giám đốc Viện 51 (nay thuộc Quân khu 3) cho biết: "Điều cần làm trước tiên khi có cháy là cần di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt".

Tuy nhiên, khi gặp sự cố, mọi người thường hoảng loạn, do đó, cần bình tĩnh tìm ra nguồn khói từ đâu và di chuyển theo hướng ngược lại. Người bị nạn phải cố gắng không hít khói. Mọi người cần lấy khăn thấm nước ướt che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở, cũng có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị (nếu có).

Đặc biệt, khi di chuyển, nên cúi thấp người hoặc di chuyển bằng cách bò xuống sát dưới nền đất vì khói luôn luôn bay lên cao, nhằm tránh lượng khói độc hại hít vào thấp nhất có thể.

cac phuong phap so cuu can ban de tranh bi thuong khi xay ra hoa hoan
Khi di chuyển, nên cúi thấp người hoặc di chuyển bằng cách bò xuống sát dưới nền đất (Ảnh: ehospital.vn)

Bệnh nhân bị ngạt khói thường có biểu hiện thở dốc, buồn nôn, đau đầu; ở mức độ trung bình, nạn nhân cảm thấy đau đầu dữ dội, chóng mặt, rối loạn thần kinh, buồn nôn, ngất xỉu; nặng sẽ bị ngất, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, trụy mạch và tử vong" - Bác sĩ An cho biết thêm.

Về nguyên tắc sơ cứu nạn nhân về ngạt khói, bác sĩ cũng khuyến cáo cần phải phục hồi hơi thở một cách đầy đủ và nhanh nhất. Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm đến nơi có không khí trong lành và thoáng. Nếu nạn nhân bất tỉnh, kiểm tra nhịp thở và mạch đập của nạn nhân rồi chuẩn bị hô hấp nhân tạo nếu cần thiết. Cần đưa người bị nạn đến phòng cấp cứu nhanh nhất có thể để hạn chế di chứng. Trong quá trình tới viện nếu nạn nhân thở yếu hoặc bất tỉnh, cần phải hà hơi thổi ngạt. Nặng hơn thì đặt ống thở nội khí quản.

3. Sơ cứu vết bỏng

Sau khi thoát khỏi đám cháy, ngay lập tức cần làm mát vết bỏng, tránh để lan rộng và ăn sâu vào phía trong. Có thể xối nước từ vòi thẳng vào vết thương hoặc có thể ngâm vết bỏng vào nước lạnh đến khi cảm giác bớt đau rát.

cac phuong phap so cuu can ban de tranh bi thuong khi xay ra hoa hoan
Ngay lập tức cần làm mát vết bỏng, tránh để nó lan rộng và ăn sâu vào phía trong (Ảnh: htv.com)

Cần tháo bỏ tất cả những vật cứng bó quanh vết bỏng như quần áo, nhẫn, vòng…. trước khi vết thương bị phù, dễ dẫn đến không thể di chuyển các vật trên.

Sau khi sát khuẩn, che phủ toàn bộ vùng bỏng bằng gạc, bông (nếu có) hoặc dùng tấm vải mỏng sạch che phủ. Tuyệt đối hạn chế sờ hay chạm vào vùng bỏng.

Nên cho nạn nhân uống nước để điều hòa lại cơ thể bằng các dung dịch với đường, mật ong, nước cam, nước chanh hoặc nước oreson để bù lại. Có thể hỗ trợ thuốc giảm đau cho bệnh nhân những ngày đầu sau tai nạn. Bên cạnh đó, cũng cần nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế kịp thời kiểm tra toàn diện, như đường hô hấp, triệu chứng sưng phù.

4. Băng bó vết bỏng

Tuyệt đối không bôi các chất như chống sẹo, thuốc mỡ, kháng sinh hoặc cồn vào lúc này do da còn mỏng. Không được chọc vỡ các túi nước trên vết thương khi phù hay bóc các mảnh vải dính sót trên da. Điều này sẽ khiến vết thương lâu lành và tăng độ đau xót cho người bị nạn.

Cách sơ cứu vết bỏng không quá phức tạp nhưng đòi hỏi sự linh hoạt cao. Những kinh nghiệm phía trên sẽ giúp bạn không còn lúng túng trong tất cả các sự cố cháy nổ trong cuộc sống.

cac phuong phap so cuu can ban de tranh bi thuong khi xay ra hoa hoan Tại sao cáo trạng của VKSND không đề cập tới trách nhiệm của Lãnh đạo BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình?
cac phuong phap so cuu can ban de tranh bi thuong khi xay ra hoa hoan Bộ Y tế: Truy tố BS Hoàng Công Lương với tội danh 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' là chưa thuyết phục
cac phuong phap so cuu can ban de tranh bi thuong khi xay ra hoa hoan Bộ Y tế khẳng định không đề nghị miễn truy tố BS Hoàng Công Lương
chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.